TIN TỨC » Tin trong ngày

Ngày mai (19/11) là ngày Quốc tế Đàn ông? Lý do vì sao chắc hẳn nhiều người chưa biết?

Thứ bảy, 18/11/2023 20:28

Trong vô số các ngày của phụ nữ, đàn ông cũng có dịp đặc biệt để kỷ niệm được Liên hợp quốc ủng hộ.

Nguồn gốc ngày Quốc tế Đàn ông 19/11 (hay ngày Quốc tế Nam giới - 19/11)

Ngày này đã được tổ chức phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, nhưng còn khá mới mẻ ở Việt Nam.

Ngày Quốc tế Đàn ông 19/11, ngày dành cho nam giới này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1999, do Tiến sĩ Jerome Teelucksingh sáng lập. Ông là giảng viên lịch sử tại Đại học Tây Ấn ở Trinidad và Tobago.

Ông Teelucksingh đã chọn ngày 19/11 như một lời tri ân đối với người cha của mình. Ông cũng khuyến khích mọi người sử dụng ngày này để tuyên truyền các vấn đề ảnh hưởng đến nam giới và các bé trai. Ý tưởng này nhanh chóng được chấp nhận trên toàn cầu, được nhiều quốc gia áp dụng, bao gồm Australia (2003) và Ấn Độ (2007).

Ngày Quốc tế Đàn ông 19/11 được nhiều quốc gia trên thế giới hưởng ứng.

"Ý tưởng và chủ đề của ngày Quốc tế Đàn ông được thiết kế để mang lại hy vọng cho những người đang cảm thấy tuyệt vọng, thắp lên niềm tin cho người cô đơn, niềm an ủi cho trái tim tan vỡ, vượt qua rào cản, xóa bỏ định kiến và tạo ra một nhân loại biết sẻ chia hơn", Tiến sĩ Teelucksingh nói trong tuyên bố của người sáng lập trên trang web chính thức của sự kiện này.

Ngày Quốc tế Đàn ông đã nhận được sự ủng hộ lớn ở khu vực Mỹ Latin và Caribe trong những năm đầu thành lập. Nhờ khả năng kết nối bền bỉ và những lời mời gửi đến các quốc gia khác, ngày Quốc tế Đàn ông đã ngày càng phổ biến rộng rãi trên thế giới.

Hiện nay, ngày Quốc tế Đàn ông (tên tiếng Anh là International Men's Day) được tổ chức vào ngày 19/11 hằng năm tại hơn 170 quốc gia như: Nam Phi, Áo, Đan Mạch, Ấn Độ, Singapore, Malta, Trinidad và Tobago, Jamaica...

Ý nghĩa

Ngày Quốc tế Nam giới/Quốc tế Đàn ông được tổ chức với mục đích chính là chăm lo cho sức khỏe của nam giới và trẻ em nam; nhận thức về nạn phân biệt đối xử và các vấn đề nam giới thường bị bỏ qua. Chúng bao gồm các lĩnh vực như sức khỏe tâm thần, nam tính độc hại và tỷ lệ nam giới tự tử.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tự tử là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nam giới dưới 45 tuổi. Điều này xảy ra ở nhiều quốc gia, bao gồm Anh, Mỹ, Australia và Nga. Bản sắc giới tính, điều kiện xã hội, văn hóa và các hình mẫu đều đóng một vai trò nhất định, ảnh hưởng nhiều tới tâm lý, hành vi và sức khỏe tinh thần của nam giới.

Thêm vào đó, Ngày Quốc tế Nam giới là cơ hội để những người có thiện chí ở khắp mọi nơi đánh giá cao và tôn vinh những người đàn ông trong cuộc sống của họ, đóng góp của họ cho xã hội vì lợi ích lớn hơn của tất cả mọi người.

Ngày Quốc tế Nam giới là dịp để cánh mày râu nói về sự phân biệt đối xử với họ và cũng là ngày để phụ nữ thể hiện sự ghi nhận, tôn vinh cống hiến của đàn ông đối với gia đình, cộng đồng, xã hội trong công việc, hôn nhân và quá trình chăm sóc, giáo dục con cái.

Lời chúc Ngày Quốc tế Đàn ông dành cho bố

- "Nhân dịp Ngày Quốc tế Đàn ông, con mong sao bố luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, mãi mãi thương yêu và cưng chiều con như bây giờ bố nhé".

- " Bố có biết hôm nay là ngày gì không ạ? Hôm nay là Ngày Quốc tế Nam giới, là ngày để tôn vinh những người đàn ông tuyệt vời như bố đấy. Cảm ơn bố đã luôn là chỗ dựa vững chắc cho mẹ và chúng con. Con chúc bố khỏe mạnh và ở bên cạnh chúng con thật dài lâu nhé!".

- "Nhân Ngày Quốc tế Đàn ông 19/11, con muốn gửi tới bố lời cảm ơn vì đã luôn bên cạnh, âm thầm ủng hộ con trên muôn chặng đường đời. Chúc bố không chỉ riêng hôm nay mà mỗi ngày đều vui vẻ và hạnh phúc ạ!".

- "Con luôn thầm cảm ơn cuộc đời vì đã cho con làm con của bố. Chúc mừng bố yêu của con nhân ngày đặc biệt của phái mạnh!".

- "Chúc mừng “ngân hàng” của con nhân Ngày Quốc tế Đàn ông ạ. Chúc bố mãi đẹp trai, vui vẻ và mạnh khỏe và luôn là chỗ dựa vững chắc cho con ạ! Yêu “ngân hàng” của con nhiều lắm!".

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới