TIN TỨC » Tin trong ngày

Ngôi nhà này ở Rome, nó được mệnh danh là ngôi nhà đắt nhất thế giới

Thứ bảy, 10/12/2022 12:51

Villa Aurora là một ngôi nhà trên sườn đồi ở trung tâm Rome, nổi bật với những bức bích họa trên trần nhà của Caravaggio, một họa sĩ nổi tiếng người Ý theo trường phái Baroque của thế kỷ 17. Ngôi nhà này được mệnh danh là ngôi nhà đắt nhất thế giới.

Ngôi nhà được xây dựng từ thế kỷ 16 này có diện tích sàn khoảng 2.700 mét vuông và nằm gần Via Veneto, một trong những con phố nổi tiếng nhất ở Rome, Piazza di Spagna và Porta Pinciana. Có thể nói ngôi nhà này có vị trí đẹp nhất.

Ban đầu, công trình này được xây dựng để phục vụ hồng y giáo chủ Francesco Maria Del Monte. Sau Hồng y bán cho gia đình quý tộc Ludovisi. Hiện tại nó đang được bán đấu giá với giá cao đến mức khó tìm được người mua.

“Bạn phải là một tỷ phú. Trở thành triệu phú thôi là chưa đủ với ngôi nhà này”. Công chúa Rita Bongkompanyi-Ludovisi chủ nhà hiện tại cho biết: “Phải là người có nhiều tiền đến mức không quan tâm đến việc phải bỏ ra hàng trăm nghìn cho việc rò rỉ nước hay bất cứ thứ gì khác”.

Công chúa Rita, 72 tuổi là vợ thứ ba của Hoàng tử Nicolo Ludovici Boncompangi, người hiện đang vướng vào cuộc chiến pháp lý với 3 người con trai từ cuộc hôn nhân đầu tiên của hoàng tử do hai bên không thể phân chia tài sản một cách hoàn hảo nên ngôi nhà này đã đem bán đấu giá để chia tiền. Nhưng việc bán đấu giá ngôi nhà đắt nhất thế giới không phải là điều dễ dàng.

Trở lại phiên đấu giá đầu tiên vào tháng 1 vừa qua. Mức giá đặt ra cho Villa Aurora là 471 triệu euro, tương đương khoảng 12.000 tỷ đồng. Tuy ngôi nhà này có giá trị lịch sử vô cùng lớn, nhưng không ai đấu giá vào thời điểm đó.

Như được đề cập ở trên điều làm cho ngôi nhà này trở nên có giá trị hơn rất nhiều là những bức tranh trên trần nhà thuộc về Caravaggio. Dự kiến, chỉ riêng bức tranh đã có giá trị lên tới 310 triệu euro, tương đương khoảng 7.954 tỷ đồng. Nó được vẽ vào năm 1597 và được phát hiện vào những năm 1960.

Cuộc đấu giá lần thứ hai bắt đầu vào cuối tháng Tư với việc giá nhà giảm khoảng 20%, sẽ có giá khoảng 376 triệu euro nhưng vẫn không có ai trả giá. Vì ai cũng biết chủ nhà đang cần tiền và giá của nó có thể giảm trở lại trong phiên đấu giá tiếp theo.

Trong khi Công nương Rita yêu cầu Chính phủ Ý mua lại ngôi nhà và bảo tồn nó theo kiến nghị của 40.000 công dân Ý và ngay cả giá của ngôi nhà cũng giảm đáng kể. Chính phủ Ý có thể sẽ xem xét về việc chi ngân sách để mua nhằm bảo tồn văn hoá.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)