TIN TỨC » Tin trong ngày

Người Anh kinh ngạc khi phát hiện 'đám mây cầu vồng' siêu hiếm trên bầu trời

Thứ sáu, 22/12/2023 10:11

Mới đây nhiều người dân nước Anh vô cùng kinh ngạc trước đám mây nhiều màu tuyệt đẹp xuất hiện trên bầu trời.

Theo nhiều người Anh chia sẻ trên mạng xã hội khi họ thức dậy vào buổi sáng và vô cùng bất ngờ khi thấy trên bầu trời có những đám mây cầu vồng bắt mắt ở khu vực phía Bắc khiến người dân choáng váng. Hiện tượng này đã nhanh chóng trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi khắc các diễn đàn mạng xã hội.

'Đám mây cầu vồng' siêu hiếm xuất trên bầu trời nước Anh.

Hiện tượng này - được gọi là mây xà cừ theo thuật ngữ khí tượng học - khi các đám mây có nhiều màu sắc. Việc hình thành những đám mây xà cừ đòi hỏi những điều kiện rất cụ thể để xảy ra - chủ yếu là nhiệt độ rất thấp ở tầng trên của bầu khí quyển. Vì vậy đây là cảnh tượng hiếm thấy tại Anh vì nhìn chung ở đây không đủ lạnh. Những đám mây xà cừ có nhiều khả năng được nhìn thấy ở các vùng cực như ở Scotland và Bắc Ireland, cũng như Newcastle ở phía Đông Bắc và xa về phía Nam như Worcester ở phía Tây Nam Birmingham.

Các nhà khí tượng lý giải, dị thường thời tiết là hiện tượng mùa đông chỉ xảy ra khi không khí lạnh đặc biệt bị đẩy về phía Nam từ Bắc Cực. Những đám mây này đã xuất hiện ở nhiều nơi trên đất nước Anh do hệ thống bão đã ảnh hưởng đến các vùng của Na Uy và Đan Mạch, đồng thời mang gió mạnh đến bờ biển Vương quốc Anh những ngày qua.

Bạn có thể nhìn thấy những đám mây này vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn vào mùa đông khi mặt trời xuống thấp hoặc dưới đường chân trời. Chúng xảy ra ở độ cao khoảng 70.000 đến 100.000 feet (hơn 30 m) so với bề mặt trái đất. Đó là phía trên nơi thời tiết hàng ngày của chúng ta diễn ra trong một khu vực gọi là tầng bình lưu.

Nhưng điều gì tạo nên sự pha trộn màu sắc có thể nhìn thấy bên dưới những đám mây kiểu này? Theo các nhà khoa học, cảnh tượng kỳ diệu này được tạo ra bởi các tinh thể băng hình thành trong không khí ở nhiệt độ khoảng -80 độ C. Những tinh thể băng đó phản chiếu ánh nắng mặt trời và tạo ra các họa tiết màu sắc giống như cầu vồng.

Hoàng Anh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới