Tại hội nghị triển khai Luật phòng chống tác hại của rượu bia (có hiệu lực từ 1/1/2020) diễn ra vào ngày 16/10 tại Hà Nội, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết: "Chế tài đối vi phạm nồng độ cho tất cả các phương tiện đường bộ bao gồm cả xe đạp, xe thô sơ đã được đưa vào dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông, theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt đối với lái xe vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn và các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông".
Mỗi năm, hàng ngàn vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu là bia, rượu. Vụ tai nạn qua đi, nhưng nỗi đau mất mát còn mãi đối với gia đình, xã hội. Nhiều “ma men” ngậm ngùi tiếc nuối cũng đã muộn màng… (Ảnh minh hoạ)
Dự kiến, Nghị định sửa đổi này sẽ chính thức có hiệu lực từ năm 2020 cùng với thời điểm Luật phòng chống tác hại của rượu bia chính thức có hiệu lực.
Theo ông Hùng, nếu trước đây người điều khiển xe đạp, xe thô sơ khi tham gia giao thông có nồng độ cồn sẽ không bị xử phạt, thì tại dự thảo nghị định tới đây quy định chỉ cần có nồng độ cồn sẽ bị phạt 80.000-100.000 đồng; nếu trong máu có nồng độ cồn tối đa là 80mg/100 ml máu sẽ bị phạt từ 400.000-600.000 đồng.
Người đi môtô, xe máy sẽ bị phạt tối đa 8 triệu đồng và thấp nhất từ 2-3 triệu nếu phát hiện có nồng độ cồn trong máu.
Cũng tại dự thảo Nghị định mới, người điều khiển ôtô có nồng độ cồn, mức phạt thấp nhất từ 6- 8 triệu đồng (thay vì 1-2 triệu như hiện hành) và tối đa là 30-40 triệu đồng.
Cũng theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Luật phòng chống tác hại của rượu bia nghiêm cấm: Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; Người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia; Quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên; Cung cấp thông thông tin không chính xác, sai sự thật về ảnh hưởng của rượu, bia đối với sức khỏe…