TIN TỨC » Tin trong ngày

Người này vẽ một con đại bàng và bán gần 1 nghìn tỷ. Phóng đại lên 5 lần, các chuyên gia: 'Đây hoàn toàn không phải một bức tranh!'

Thứ tư, 24/08/2022 06:17

Vào mùa xuân năm 2015, tuyệt tác “Chim ưng, núi đá và hoa” đã được bán với giá cao ngất ngưởng là 270 triệu NDT (khoảng 960 tỷ VNĐ). Mặc dù là một bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp nhưng vẫn có không ít người trong lần đầu xem đã thắc mắc liệu nó có xứng đáng với mức giá gần 1 nghìn tỷ?

Phan Thiên Thọ (1897 - 1971) là một họa sĩ nổi tiếng được gọi là "bậc thầy cuối cùng của hội họa truyền thống Trung Hoa" với lối vẽ cổ điển, đậm chất thơ. Tác phẩm tiêu biểu nhất của ông là bức tranh "Chim ưng, núi đá và hoa".

Phan Thiên Thọ từ bé đã hiểu được rằng sự khắt khe của cha đối với mình nên đã học rất chăm chỉ. Những lúc rảnh rỗi, ông thường chép lại các bức tranh minh họa trong sách giáo khoa, thậm chí còn được giáo viên khen ngợi là có tài.

Năm 1915, Phan Thiên Thọ được nhận vào trường Sư phạm số 1 tỉnh Chiết Giang với số điểm xuất sắc. Sau khi tốt nghiệp, ông trở về quê để dạy học và vẫn tự học vẽ tranh trong thời gian rảnh rỗi.

Năm 1923, ông làm họa sĩ bán thời gian ở Thượng Hải và gặp gỡ nhiều họa sĩ xuất sắc. Sau khi bước vào thế giới hội họa, ông ấy chủ yếu tập trung vào phong cảnh, hoa lá và chim chóc, phong cách vẽ tranh của anh ấy ngày càng sâu sắc hơn.

Một hôm khi ra ngoài, Phan Thiên Thọ nhìn thấy một con đại bàng đang bay trên bầu trời, ông ngay lập tức bị ấn tượng bởi hình ảnh “chúa tể bầu trời”. Từ đó bức tranh “chim ưng, núi đá và hoa” ra đời.

Giá trị bức tranh này thực chất nằm tập trung vào hình ảnh chim ưng ở góc phía trên. Chim ưng, đại bàng vốn là loài vật được người xưa ưa chuộng đưa vào tranh. Nhưng nhắc đến loài "chúa tể bầu trời này", người ta luôn liên tưởng đến vẻ hùng vĩ, mạnh mẽ, dáng điệu tung cánh ngao du trên bầu trời. Nhưng nếu nhìn kỹ, người xem sẽ thấy chú chim ưng của Phan Thiên Thọ lại là một con chim ốm yếu, đứng vắt vẻo trên cành. Đầu của nó nhỏ hơn bình thường, lông xù, chân cong queo, hoàn toàn không có vẻ bề thế, oai vệ của chim ưng.

Tuy nhiên, nếu bạn nhìn kỹ hơn, bạn vẫn có thể cảm nhận được sức hấp dẫn của một con đại bàng, khi nhắm mắt lại, bạn có thể thấy một con đại bàng đang bay vút lên.

Nếu bạn phóng đại bức “Bức tranh hoa bàng trên núi đá” lên năm lần, con đại bàng trong bức tranh dường như trở nên sống động, tràn đầy sức sống. Các chuyên gia cho rằng tất cả những gì tinh túy nhất của bức tranh này đều nằm trong đôi mắt của chim ưng, nó mang một ánh mắt vô cùng sắc sảo, kiên định và mạnh mẽ, đầy sức sống. Không có gì ngạc nhiên khi các chuyên gia cảm thấy rằng đây hoàn toàn không phải là một bức tranh.

Thời kỳ này, kỹ thuật hội họa phương Tây đang du nhập rất mạnh vào Trung Quốc, khiến phong cách vẽ phương Đông bị lép vế. Phan Thiên Thọ lại vốn là họa sĩ cuối cùng theo đuổi và bảo vệ tinh hoa hội họa Trung Hoa truyền thống. Quan niệm về hội họa của anh ông là: "Tranh Trung Quốc và phương Tây nên tách biệt nhau", và ông ấy sử dụng mực đơn giản để phác thảo một thế giới đầy màu sắc, cả về hình thức và thần thái đều vô cùng tuyệt vời.

Vì tất cả những yếu tố trên, một bức tranh được bán với giá 270 triệu NDT cũng đủ chứng tỏ sự hoàn hảo của bức tranh cũng như con người của họa sĩ Phan Thiên Thọ.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới