TIN TỨC » Tin trong ngày

Người phụ nữ ngoài 20 tuổi và món nợ gần 15 tỷ đồng

Thứ bảy, 07/07/2012 12:35

Hình thức bên ngoài bắt mắt cộng với cách ăn nói nhẹ nhàng, dễ nghe, Huệ luôn được người xung quanh quý mến và sẵn sàng cho Huệ vay vốn làm ăn. Mọi việc vỡ lở khi Huệ bỏ trốn cùng khoản tiền không còn khả năng chi trả lên tới gần 15 tỷ đồng…

Đến ngày 6/7, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã làm rõ 13 trường hợp là bị hại của Nguyễn Thị Huệ (28 tuổi, trú tại thôn Mạch Lũng, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội) với số tiền bị chiếm đoạt lên tới gần 15 tỷ đồng.

Căn cứ vào hành vi phạm tội của Huệ, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt giam đối tượng này về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Bằng thủ đoạn nào, một người đàn bà mới ngoài hai mươi tuổi có thể dễ dàng huy động được khoản tiền lớn như thế?

Năm 2003, Nguyễn Thị Huệ và Vương Văn Hùng nên nghĩa vợ chồng, sau khi kết hôn, Huệ về sinh sống cùng gia đình nhà chồng tại thôn Mạch Lũng. Hình thức bên ngoài bắt mắt cộng với cách ăn nói nhẹ nhàng, dễ nghe, Huệ luôn được người xung quanh quý mến, kể cả những người lần đầu tiếp xúc với Huệ.

Cơn lốc đô thị hóa tràn về những vùng đất ven đô như Mạch Lũng cũng không thoát khỏi vòng xoáy đó. Đất đai có giá, một số gia đình sau khi được đền bù trong dự án giải phóng mặt bằng của Nhà nước hoặc bán đi một phần diện tích đất được thừa hưởng của cha ông có trong tay hàng tỷ đồng cũng xây dựng nhà cửa rồi mua sắm phương tiện… Nắm bắt cơ hội đó, Huệ mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, công việc làm ăn lúc đầu cũng “thuận buồm xuôi gió”, sau đó thì lao vào buôn bán bất động sản. Khi ấy, trong con mắt của họ hàng và bà con chòm xóm, Huệ là người biết tính toán làm ăn. Mọi việc vỡ lở khi Huệ bỏ trốn cùng khoản tiền không còn khả năng chi trả lên tới gần 15 tỷ đồng. Lúc này, các chủ nợ của Huệ - hầu hết đều là những người thân trong gia đình gồm cậu, chú, bác và những người hàng xóm, bạn bè thân thiết - bàng hoàng.

Tháng 3/2012, Huệ bỏ trốn vào quận 12, TP Hồ Chí Minh và kiếm kế sinh nhai ở đây… Những ngày tháng rong ruổi kiếm sống, Huệ vô cùng mệt mỏi và biết không có khả năng bỏ trốn nên tìm về Đông Anh thì bị phát hiện và bắt giữ. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được của những người bị hại, Huệ đều dùng để buôn bán bất động sản và kinh doanh vật liệu xây dựng… Nhưng vào thời điểm đó, giá cả thị trường biến động cộng với việc phải trả lãi suất cao theo ngày, theo tháng, khiến Huệ không còn khả năng chi trả. Để chống đỡ, Huệ “giật gấu vá vai”, vay của người này, trả cho người kia.

Trong vụ án này, ngoài thủ đoạn tinh vi của đối tượng gây án, lỗi một phần cũng xuất phát từ chính sự nhẹ dạ, cả tin của những người bị hại. Có những khoản tiền trị giá vài tỷ đồng đều dễ dàng được Huệ huy động mà có khi chẳng cần bất cứ một tờ giấy nào. Đây cũng là khó khăn của cơ quan điều tra, trong quá trình xác minh, làm rõ hành vi phạm tội của Huệ.

Hiện vụ án đang được Văn phòng cơ quan CSĐT Công an Hà Nội tiếp tục điều tra, mở rộng. Ai là bị hại của Huệ trong vụ lạm dụng tín nhiệm trên đề nghị đến Đội 2, Văn phòng cơ quan CSĐT, địa chỉ số 55 phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) gặp đồng chí Nguyễn Đức Hinh, hoặc liên hệ theo số điện thoại 043.9396356

Công An Nhân Dân
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới