TIN TỨC » Tin trong ngày

Những nhà tù khét tiếng trên thế giới

Thứ bảy, 26/11/2011 09:16

Tại trại giam phụ nữ Cascades (Australia), nhiều tù nhân nữ đã chết vì bệnh dịch, đói khát, thiếu vệ sinh và bị tra tấn.

Trại giam phụ nữ Cascades (Australia)

Chuỗi nhà tù Australia, thế kỷ 18-19 là tên gọi chung của những nhà tù được Vương quốc Anh xây dựng, trong đó có Trại giam phụ nữ Cascades được xây dựng tại Tasmania, Australia. Điều đặc biệt ở trại giam này là chỉ dành riêng cho phụ nữ. Trại giam này hoạt động từ năm 1826 tới năm 1856. Ước tính có khoảng 5.000 phụ nữ và con của họ bị giam tại đây. Rất nhiều người đã chết trong trại giam vì đói khát và bẩn thỉu. Ngày 1/8/2010, trại giam này được Unesco công nhận là di sản thế giới.

Nhà tù Celica (Slovenia)

Rất nhiều nhà tù sau này được tu sửa để trở thành khách sạn, và Celica là một trong những trường hợp đó. Năm 1991, chính phủ Slovenia muốn dỡ bỏ nhà tù này, nhưng sau đó đã quyết định tu sửa và bảo tồn để biến nơi đây thành khách sạn và điểm du lịch để du khách khám phá. Nhà tù này có thiết kế rất độc đáo, mỗi xà lim có một kiến trúc khác nhau và do 50 người Slovenia và các nghệ sĩ trên thế giới thiết kế. Thêm vào đó, dưới tầng trệt của nhà tù này hồi xưa còn có cả 3 quán café phục vụ cho tù nhân.

Nhà tù Dartmoor (Anh)

Dartmoor là nhà tù khét tiếng và lâu đời của Anh. Nơi đây được biết đến với kỷ luật thép cùng những cách trừng phạt tù nhân dã man tàn bạo. Nhà tù này bắt đầu hoạt động vào năm 1809 và dự định sẽ là nơi chuyên giam giữ các tù nhân của Pháp trong các cuộc chiến với Napoleon. Tuy nhiên, đến năm 1816, nhà tù Dartmoor đóng cửa.

Trong quá trình hoạt động, nơi đây giam giữ khoảng gần một vạn tù nhân, trong đó có hơn 1.500 người đã bỏ mạng do thiếu đói, ốm đau và bị trừng phạt thô bạo.

Nhà tù Jailhotel (Thụy Sĩ)

Nhà tù Jailhotel nằm ở Lucerne, Thụy Sĩ được xây dựng vào năm 1862 và hoạt động cho đến năm 1998. Sau năm 1998, nhà tù này được cải biến để trở thành khách sạn và điểm du lịch cho du khách thăm quan. Nơi đây giờ có những phòng có xà lim kiểu nhà tù, một số đồ đạc mô phỏng như thời Jailhotel còn là nhà tù để du khách muốn thử nghiệm với cuộc sống tù đày. Du khách tới đây còn có cơ hội xem thư viện trong nhà tù, nơi lưu giữ những cuốn sách cũ của tù nhân và cả phòng thu âm của tù nhân trước đây.

Nhà tù Langholmen (Thụy Điển)

Nhà tù dành cho phụ nữ này nằm trên đảo Langholmen, một trong những hòn đảo đẹp nhất của Stockholm. Ban đầu, hòn đảo này là một vùng đất đá lởm chởm, nhưng sau đó nhờ có những nữ tù nhân ở đây, hòn đảo đã biến thành những vườn cây xanh tốt. Ở nơi đây, phụ nữ từng bị tra tấn và lao động khổ sai. Hiện, hòn đảo là điểm du lịch hút khách của Stockholm.

Nhà tù Old Montana ở Deer Lodge, Montana (Mỹ)

Điều đặc biệt ở nhà tù tra tấn dã man này là các giá treo cổ di động. Những giá treo cổ di động này xuất hiện trong nhà tù từ năm 1920 và được thiết kế tiện lợi cho việc tháo lắp và di chuyển. Sau này, nhà tù Old Montana đã được dùng làm bối cảnh trong một số bộ phim nổi tiếng của Hollywood.

Bưu Điện Việt Nam
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới