TIN TỨC » Tin trong ngày

Những sự kiện Việt Nam năm 2013 "nóng" trên báo chí quốc tế

Thứ ba, 31/12/2013 07:50

Các sự kiện nổi cộm ở Việt Nam trong năm 2013 được dư luận trong nước và cả thế giới đặc biệt quan tâm. Trong bức tranh tổng thể ấy, có những điểm sáng đáng tự hào nhưng cũng có những điểm tối khiến chúng ta phải nhìn lại mình.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Ngày 4/10, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hưởng thọ 103 tuổi. Nhà nước tuyên bố 2 ngày quốc tang (12-13/10/2013), nhưng trước đó, hàng vạn người từ mọi miền đất nước đã tìm về xếp hàng tiễn biệt ông tại số nhà 30 Hoàng Diệu.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nhân cách trong sáng, giản dị, thương quân như con, quý dân như người trong một nhà, suốt đời một lòng vì đất nước của Đại tướng đã lay động hàng triệu con tim.

Hình ảnh cảm động khi người dân xếp hàng dài suốt chặng đường tiễn đưa Đại tướng về quê mẹ Quảng Bình

Khi đưa thi hài Đại tướng về án táng tại quê mẹ Quảng Bình, từ khắp mọi ngả đường nơi cỗ linh xa đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp rời Hà Nội, người dân Thủ đô đứng chật kín đường kính cẩn cúi đầu tiễn biệt Đại tướng. Không ai kìm được nước mắt.

Sau khi được tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, hàng loạt hãng tin và báo lớn trên thế giới như AP, BBC, Xinhua, Bloomberg, New York Times, Foxnews... đều đăng những bài rất dài để mô tả thân thế, sự nghiệp và ca ngợi những đóng góp to lớn của ông đối với cuộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước của Việt Nam.

Hãng tin Reuters đưa tin về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Với dòng tiêu đề lớn "Napoleon của Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần", hãng tin Reuters đã đăng trên trang nhất về sự ra đi đột ngột của Đại tướng. Hãng tin Reuters viết, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “một trong những nhân vật nổi tiếng nhất thế kỷ 20 của Việt Nam, xếp ngang với những người khổng lồ quân sự như Montgomery, Rommel và MacArthur".

Vụ hôi bia ở Đồng Nai Trưa 4/12, trên vòng xoay Tam Hiệp, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), tài xế Hồ Kim Hậu đang lái xe tải thì đột nhiên có một chiếc xe du lịch cắt ngang khiến anh bị lạc tay lái. Hơn 1.000 két bia trên xe văng xuống đường. Hàng trăm người dân lao ra nhặt mang về nhà trong tiếng van xin bất lực của tài xế.

Những hình ảnh hôi bia đáng xấu hổ được người dân chụp lại

Vụ việc đã khiến dư luận trong nước vô cùng bức xúc suốt thời gian qua. Thậm chí, sự việc còn được báo chí nước ngoài đăng tải lại, điển hình là đài truyền hình Rentv. Đây là đài truyền hình giải trí tư nhân hàng đầu ở Nga, với lượng khán giả khổng lồ lên đến hơn 113 triệu người xem.

Trong bản tin có tiêu đề "Biển bia", biên tập viên Dmitri Yasminov kể lại sự việc tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai của Việt Nam.

Hình ảnh "hôi bia" xuất hiện trên truyền hình Nga

"Một câu chuyện bi hài về lòng hào phóng hiếm có vừa xảy ra tại Việt Nam và đau khổ chỉ thuộc về duy nhất một người, khi đám đông vô công rồi nghề lao vào cuỗm đi khoảng 1.500 thùng bia từ chiếc xe tải bị mất lái", Yasminov nói. 

"Cái gì đánh rơi thì coi như là mất", biên tập viên này bình luận.

Đa phần người Việt đều cảm thấy xấu hổ và không ít người lo ngại rằng nếu ngày càng nhiều sự việc bị báo nước ngoài phản ánh như thế này, nếu có đi ra nước ngoài có lẽ họ cũng không dám nói mình là người Việt.

Bảo mẫu "phù thủy" Hình ảnh 2 bảo mẫu Cơ sở mầm non tư thục Phương Anh (18 đường Hiệp Bình, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM) bóp cổ, gí đầu xuống đất, lấy khăn bịt mũi, tát bôm bốp vào mặt... để “dạy” các bé mầm non được công bố vào giữa tháng 12 đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.  

Những hình ảnh hành hạ trẻ mầm non gây phẫn nộ'

Công an Q.Thủ Đức (TP.HCM) sau đó đã khởi tố, bắt tạm giam hai “cô giáo” có hành vi hành hạ trẻ em. Hai “cô giáo” bị khởi tố về hành vi: “hành hạ người khác” đó là Lê Thị Đông Phương (31 tuổi, quản lý trường mầm non tư thục Phương Anh) và Nguyễn Lê Thiên Lý (19 tuổi, quê Kiên Giang). 

Chỉ vài ngày sau khi vụ 2 bảo mẫu hành hạ trẻ em bị phanh phui, một số trang báo nước ngoài đã đưa tin khiến nhiều người Việt không khỏi cảm thấy buồn và xấu hổ. 

Trang điện tử Voice of Russia (Đài tiếng nói Nga) ngày 18/12 đưa tin với dòng tít “Bảo mẫu Việt Nam bị bắt vì ngược đãi trẻ em” nói về vụ 2 bảo mẫu Nguyễn Lê Thiên Lý và Lê Thị Đông Phương bị bắt. Nội dung tin viết: “Vụ bắt giữ tiến hành sau khi một đoạn clip được tải lên mạng cho thấy 2 bảo mẫu làm việc trong một nhà trẻ chưa được cấp phép đang đánh, bóp cổ và dốc ngược các trẻ nhỏ. Cảnh sát địa phương cho biết cả 2 đã thừa nhận hành vi nhưng cho rằng chỉ làm vậy vì các bé biếng ăn, uống chậm hay ói mửa… ”.

Trang Voice of Russia đăng tin vụ bảo mẫu ngược đãi trẻ em ở Thủ Đức - TPHCM

Ngoài ra, trang chia sẻ video liveleak.com cũng đã đăng tải đoạn clip quay cảnh 2 bảo mẫu bạo hành trẻ em và bên dưới clip cũng có nhiều ý kiến lên án hành vi của 2 bảo mẫu này. Một người nước ngoài bình luận: “Nếu đó là con tôi, tôi sẽ đập chết con phù thủy đó trong nháy mắt”.

Video clip vụ bảo mẫu ngược đãi trẻ được chia sẻ trên trang liveleak.com

Bác sĩ thẩm mỹ viện Cát Tường vứt xác phi tang Vụ việc bác sĩ ngoại khoa Nguyễn Mạnh Tường, chủ thẩm mỹ viện Cát Tường ném xác bệnh nhân tử vong sông Hồng phi tang sau khi bệnh nhân tử vong vì hút mỡ bụng là một trong số những sự kiện gây xôn xao dư luận nhất trong năm 2013.   

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường

Ngày 19/10, bác sĩ Tường trực tiếp gây mê, hút 11 ống mỡ ở vùng bụng của chị Huyền. Sau đó, ông Tường bơm số mỡ này vào vùng ngực của chị. Cuộc phẫu thuật kéo dài đến 16h thì kết thúc. 30 phút sau, chị Huyền sùi bọt mép, chóng mặt và được bác sĩ Tường cấp cứu nhưng vẫn tử vong. Để ỉm chuyện này, bác sĩ Tường đã trực tiếp cùng nhân viên bảo vệ Đào Quang Khánh mang xác chị Huyền ném xuống sông Hồng phi tang. Cho đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra vẫn chưa thể tìm được thi thể chị Huyền.

Không chỉ gây rúng động trong nước, vụ án bác sĩ thẩm mỹ vứt xác còn được hãng tin AFP cập nhật và nhiều trang tin khác đưa lại.

Các báo và trang tin nước ngoài cũng quan tâm và cập nhật thông tin vụ án gây rúng động này

Tờ The Sun Daily dẫn lại bài viết của AFP, trong đó, mọi tình tiết cũng như diễn tiến vụ án căn cứ vào nguồn tin chính thức của cơ quan chức năng Việt Nam.

AFP viết: Mặc dù chưa có một con số thống kê chính thức nào, nhưng các báo cáo trên phương tiện truyền thông cho thấy số lượng phụ nữ Việt làm phẫu thuật nâng ngực, căng da mặt đã tăng đáng kể.

Theo đó, rất nhiều báo và trang tin từ Voice of Russia, The Sun Daily cho đến Top World Headlines, Nation Multimedia, World News Report… đều đưa lại tin tức này.

"Running man" Vũ Xuân Tiến

Ngày 15/7, Vũ Xuân Tiến, một CĐV Việt Nam đã nhận được niềm vui bất ngờ sau khi bỏ công chạy quãng đường dài gần 5 km theo đoàn xe chở phái đoàn Arsenal. Ấn tượng trước tình cảm và sự nhiệt thành của CĐV này, các cầu thủ Arsenal đã quyết định mở cửa xe để mời anh lên giao lưu.

Chân dung Vũ Xuân Tiến - “Running Man” bên cạnh Arteta

Hình ảnh chàng trai Vũ Xuân Tiến chạy đuổi theo xe buýt chở đội Arsenal đã được nhiều cổ động viên bóng đá bày tỏ sự ngưỡng mộ. Và Vũ Xuân Tiến được báo chí Anh gọi với biệt danh “running man” (người chạy bộ).

Hình ảnh Vũ Xuân Tiến trên tờ Dailymail

Lần đầu tiên một CĐV Việt Nam xuất hiện ở vị trí nổi bật trên trang chủ của CLB Arsenal. Phía trên là hình ảnh "Running Man" Việt Nam bên cạnh tiền vệ trụ cột Mikel Arteta của Pháo thủ. 

Trang video bóng đá hàng đầu thế giới 101greatgoals đưa thông tin sớm và đầy đủ nhất về sự kiện "Running Man". Ngày 17/7, trang tin này để dòng tít: "The Running Man - Arsenal Tour 2013" ở một trong 3 vị trí video nổi bật trong ngày. 

Tờ Dailymail đẩy lên tiêu điểm của trang vào buổi sớm ngày 17/7 với dòng tít có nội dung CĐV ở Việt Nam đuổi theo xe buýt đoạn đường vài dặm (5 dặm) và sau đó được HLV Wenger và các cầu thủ mời lên xe. Tờ The Sun cũng không bỏ qua tin về "Running Man" Việt Nam với dòng tít "He's Gunners catch you".

Theo Pháp luật xã hội