TIN TỨC » Tin trong ngày

Những vụ án bắt cóc trẻ em chấn động 2011

Thứ năm, 22/12/2011 10:48

Với những thủ đoạn tinh vi và ngày càng liều lĩnh hơn, liên tiếp những vụ bắt cóc trẻ em đã xảy ra trong năm 2011 khiến dư luận xã hội không khỏi hoang mang.

1. Bắt cóc, giết hại cháu bé 8 tuổi để trả thù

Gần đây nhất, một vụ bắt cóc giết người mà nạn nhân là một cháu bé 8 tuổi đã xảy ra gây chấn động dư luận bởi tính chất dã man của vụ án.

Trước đó, ngày 12-11, chỉ vì tức giận anh Nguyễn Việt Cường (là Giảng viên trường ĐH Quy Nhơn) thường hay la mắng mình mà hung thủ Đặng Văn Cửu (là sinh viên tại trường ĐH Quy Nhơn và cũng là nhân viên tại khách sạn của anh Cường) đã bắt cóc và giết hại một cách dã man con trai 8 tuổi của anh Cường là cháu Nguyễn Việt Dũng (8 tuổi, học sinh lớp 3 Trường tiểu học Ngô Mây, TP Quy Nhơn), để trả thù.

Vào 13h30 ngày 13-11, tại khu vực biển gần bãi tắm Tiên Sa, khu du lịch Ghềnh Ráng (khu vực 4, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định), công an đã tìm thấy thi thể cháu Dũng.

Vì trả thù mà Cửu đã ra tay sát hại dã man cháu bé 8 tuổi.

Tại cơ quan điều tra, Cửu lạnh lùng khai nhận do tức giận vị bị anh Cường la mắng, cùng với việc học hành không tốt và món nợ cá độ bóng đá lên tới 41 triệu đồng ý đã quyết định giết cháu Dũng để trả thù.

Ngày 16-11, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đã có quyết định phê duyệt khởi tối vụ án với bị can Đặng Văn Cửu (22 tuổi, ở xã IaYok, IaGrai, Gia Lai) - sinh viên năm 4 Khoa Kinh tế - Kế toán Trường đại học Quy Nhơn - về tội “giết người”.

Hành vi côn đồ và hung hãn của Cửu đã phải trả giá trước pháp luật nhưng nỗi đau mất con của gia đình anh Cường có lẽ sẽ không bao giờ quên được.

2. Bắt cóc trẻ sơ sinh ở Bệnh viện Phụ sản TW

Trước đó, đầu tháng 11, vụ án bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản TƯ (BVPS TƯ) đã gây xôn xao dư luận bởi sự ngang nhiên cũng như việc tính toán kĩ lưỡng của kẻ bắt cóc.

Ngày 3-11, con trai của chị Trần Thị Thơm ( SN 1977, ở Yên Mỹ, Hưng Yên) vừa sinh cách đó 2 ngày bị một người phụ nữ lạ mặt đóng giả bác sĩ bắt cóc tại BVPS TƯ. Điều đáng nói, kẻ bắt cóc không hề liên lạc với gia đình để đa dọa hay tống tiền như những vụ bắt cóc thông thường.

Hàng trăm cảnh sát đã được huy động để điều tra, tìm kiếm nhưng tung tích của cháu bé vẫn là một ẩn số. Chỉ đến khi, lần theo dấu vết được cung cấp bởi một tài xế taxi các lực lượng chức năng mới tìm được cháu bé (ngày 8-11) sau hơn 5 ngày chờ đợi trong lo sợ của gia đình sản phụ Thơm cũng như những người quan tâm đến vụ án này.

Cháu bé bị bắt cóc trở về trong vòng tay của gia đình.

Điều đáng lưu ý là động cơ gây án của thủ phạm Nguyễn Thị Lệ trong vụ án này không phải xuất phát từ tiền bạc cũng như trả thù cá nhân mà xuất phát từ việc mong muốn có một đứa con để làm vừa lòng gia đình nhà chồng.

Qua vụ việc này, một lần nữa vấn đề đảm bảo an ninh BVPS TƯ nói riêng và các bệnh viện phụ sản trên khắp cả nước nói chung trong việc quản lý trẻ sơ sinh cũng như những người ra vào các bệnh viện mỗi ngày càng trở nên cấp thiết và cần phải được chú trọng hơn bao giờ hết.

3. Cặp tình nhân "osin" bắt cóc "cậu chủ" đòi chuộc 50 cây vàng

Ngày 10-9-2011, Võ Thị Thanh Thúy (29 tuổi, ngụ tại Bạc Liêu) làm ôsin cho gia đình chị Lý đã lợi dụng sơ hở, bắt cậu chủ nhỏ (chỉ vừa 3 tháng tuổi) rồi bỏ trốn với người tình Nguyễn Xuân Tâm (52 tuổi). Sau đó cả hai đã gọi điện cho vợ chồng chị Lý và đòi 50 lượng vàng hoặc chúng sẽ thủ tiêu hoặc tiêm máu nhiễm HIV vào cháu bé.

Quá sợ hãi, vợ chồng chị Lý quyết định trình báo sự việc với Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an nhờ giúp đỡ. Nhiều lần sau đó bọn bắt cóc đã gọi điện lại để thương lượng và hướng dẫn vợ chồng chị Lý cách giao tiền chuộc bé.

Công an đang lấy cung Tâm tại bệnh viện.

Đến ngày 13-9, khi Thúy và người tình vừa nhận tiền từ gia đình nạn nhân thì bị công an bắt quả tang. Trước đó một mũi trinh sát khác cũng đã giải cứu an toàn cháu bé và giao lại cho gia đình.

4. Bé trai 6 tuổi bị bắt cóc đã tự giải thoát về nhà

Khoảng 19 giờ ngày 12-8, môt vụ bắt cóc trẻ em táo tợn đã xảy ra tại TK 5, phường Hải Đình (TP Đồng Hới- Quảng Bình). Nạn nhân là cháu Hoàng Đình Vĩnh Hoàng (6 tuổi con trai anh Hoàng Đình Ngãi và chị Nguyễn Thị Mai Tâm, trú tại số nhà số 7, đường Trần Hoàn).

Khi đang đứng chơi cùng bạn trước cửa nhà, cháu Hoàng bị hai người đàn ông đi trên một xe máy màu đỏ, không rõ BKS, bắt lên xe rồi phóng chạy. Sau đó, cháu Hoàng bị hai kẻ bắt cóc nhốt trong một căn nhà hoang trong rừng. May mắn thay, sáng hôm sau (13-8), cháu đã nhanh trí trốn thoát ra được và trở về với gia đình sau một ngày bị giam giữ.

Cháu Vĩnh Hoàng trong lòng mẹ sau một đêm bị nhốt trong nhà hoang.

Vụ án không để lại hậu quả nghiêm trọng nhưng tính chất ngông cuồng của trong hành động của bọn tội phạm bắt cóc khiến người dân Quảng Bình vô cùng hoang mang và hoảng sợ.

5. Bắt cóc bé sơ sinh 11 ngày tuổi ném xuống mương

Chiều 30-6, trong lúc đang ngủ trưa với con trai vừa mới sinh 11 ngày tuổi (chưa đặt tên), chị Lê Thị Hồng Nương (21 tuổi, ở Trà Kha, phường 2, thành phố Bạc Liêu) bất ngờ bị người đàn ông lạ bịt mặt, trói tay chân lại và bồng bé bỏ chạy. Gần nửa giờ sau, chị Nương mới được người thân phát hiện cởi trói.

Mọi người đổ xô đi tìm, bắt gặp bé nằm lọt thỏm trong bụi rậm dưới kênh cách nhà khoảng 100 m, bị triều cường dâng cao ngập gần đến mũi. Rất may nhờ nhánh cây nhô ra mương giữ đầu không bị ngập nước nên bé thoát chết.

Bé sơ sinh bị bắt cóc ném xuống kênh đã thoát hiểm.

Hai mẹ con được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Sức khỏe cháu bé dần hồi phục, nhưng chị Nương bị sốc tâm lý nặng nên đến nay vẫn còn sợ sệt, không chịu tiếp xúc với người lạ.

Qua những vụ bắt cóc trên, chúng ta đều có thể nhận thấy sự đa dạng và phức tạp trong động cơ cũng như cách thức gây án của các đối tượng trong thời gian gần đây. Do đó, để bảo vệ con em của mình, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, các bậc phụ huynh cần nêu cao cảnh giác, nhắc nhở con em tránh tiếp xúc với người lạ.

VOV