TIN TỨC » Tin trong ngày

Nữ hoàng Anh chia tay người chồng sống cùng 73 năm và theo dõi một phút mặc niệm trên khắp đất nước

Chủ nhật, 18/04/2021 10:09

Vào ngày 17/4 giờ địa phương, Hoàng thân Philip của Vương quốc Anh đã được an táng trong lăng mộ hoàng gia của Lâu đài Windsor.

Người dân Anh đã theo dõi lễ tang qua truyền hình trực tiếp và để một phút mặc niệm vĩnh biệt hoàng thân. Với trái tim đau buồn, Nữ hoàng Elizabeth II đã vĩnh biệt người chồng gắn bó suốt 73 năm cùng mình.

Tang lễ được người Anh và cả thế giới chú ý này tổ chức tại Nhà thờ Thánh George ở Lâu đài Windsor lúc 3 giờ chiều giờ địa phương ở London, và toàn bộ quá trình được truyền hình trực tiếp trên TV.

Trước khi tang lễ bắt đầu lúc 2:45 chiều, quan tài của Hoàng thân Philip được di chuyển từ cổng Hội trường Ngoại giao Quốc gia của Lâu đài Windsor đến Nhà thờ Thánh George bằng xe tang Land Rover Guardian mà ông từng tham gia thiết kế và chỉnh sửa, trên quan tài có để lá cờ Công tước, kèm theo vòng hoa, mũ hải quân và kiếm của Công tước xứ Edinburgh. Theo chân gia đình phía sau xe tang, Thái tử Charles và Công chúa Anne đi ở hàng ghế đầu, còn Hoàng tử Edward và Hoàng tử Andrew ở hàng ghế thứ hai.

Hoàng tử William và Harry đi trên hàng ghế thứ ba, và con trai của Công chúa Anne là Phillips đứng giữa họ. Nữ hoàng Anh 94 tuổi đi xe sang Bentley, đi theo cuối hàng, tiến vào nhà thờ qua cửa hông.

Một phút im lặng trên khắp Vương quốc Anh

Một đoàn người cùng một chiếc xe tang tiến thẳng vào nhà thờ thánh George cách đó không xa, sau đó, các chiến sĩ khiêng quan tài đến cầu thang phía tây của nhà thờ. Đến 3 giờ, cả nước lặng đi một phút. Khoảng 50 phút trước và sau toàn bộ lễ an táng.

Do tin đồn trước đó rằng William và Harry có mâu thuẫn với nhau, thế giới bên ngoài đặc biệt chú ý đến sự tương tác của họ. Cả hai đi bộ cùng nhóm Fuling. Tuy nhiên, sau tang lễ, gia đình hoàng gia rời đi, William và Harry đi cạnh nhau, trong đó có một vài lời chào.

Đây cũng là lần đầu tiên Harry và anh trai William gặp nhau ở nơi công cộng sau khi vợ chồng Harry công khai chỉ trích hoàng gia trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với nhà văn nổi tiếng người Mỹ Oprah hồi tháng trước.

Do đảm bảo an toàn cho công tác phòng chống dịch nên quy mô của tang lễ đã giảm đi rất nhiều, ngoại trừ 10 linh mục và người đưa quan tài, số lượng người tham dự khác không được vượt quá 30 người và phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh, bao gồm duy trì khoảng cách xã hội và đeo khẩu trang. Vợ của Harry - Megan đã làm theo lời khuyên của bác sĩ vì cô ấy đang mang thai và không đi cùng Harry trở lại Vương quốc Anh để làm lễ tang. Theo các nguồn tin, Megan đã xem truyền hình trực tiếp lễ tang tại nhà riêng ở California.

Do số lượng người đến dự lễ tang có hạn, Thủ tướng Johnson cũng vắng mặt trong lễ tang để các thành viên hoàng tộc tham dự.

Vì Harry đã rời gia đình hoàng gia nên để tránh việc Harry xuất hiện lạc lõng, Nữ hoàng đã quyết định tất cả các thành viên trong gia đình sẽ mặc vest và váy đi dự tang lễ, không mặc quân phục để thể hiện sự đoàn kết trong gia đình. Theo truyền thống, các thành viên hoàng tộc với cấp bậc danh dự sẽ mặc quân phục để tham dự các buổi lễ quan trọng.

Hoàng thân Philip qua đời vào ngày 9 tháng 4, hưởng thọ 99 tuổi. Cùng ngày, nước Anh tuyên bố quốc tang 8 ngày, hoàng gia để tang trong 2 tuần.

Hoàng thân Philip nói trước khi qua đời rằng sau khi qua đời, tang lễ sẽ diễn ra đơn giản. Vì vậy, mặc dù tang lễ của ông có thể được tổ chức theo quy cách của lễ tang cấp nhà nước, nhưng gia đình hoàng gia đã quyết định không tổ chức lễ tang cấp nhà nước mà theo di chúc của ông và không có nghi lễ thờ cúng người phàm.

Xem xét dịch bệnh xảy ra trước đó, hoàng gia và chính phủ kêu gọi mọi người không tụ tập để tang và đặt hoa, nhưng một số người vẫn tụ tập bên ngoài lâu đài Windsor để bày tỏ sự thương tiếc Hoàng thân Philip.

Mặc dù Hoàng thân Philip được chôn cất trong lăng mộ hoàng gia nhưng đây sẽ không phải là nơi an nghỉ cuối cùng của ông. Sau cái chết của Nữ hoàng trong tương lai, quan tài của ông sẽ được chuyển đến Nhà thờ tưởng niệm Vua George VI và được chôn cất cùng với Nữ hoàng.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)