TIN TỨC » Tin trong ngày

Phát hiện chất phenol cực độc, tuyệt đối cấm trong lô 70 tấn cá nục đông lạnh

Thứ sáu, 10/06/2016 22:26

Kết quả kiểm nghiệm của Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị cho thấy, trong mẫu cá nục phát hiện chất cực độc, tuyệt đối cấm không được có trong thực phẩm.

Ngày 10/6, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã có kết quả báo cáo kiểm nghiệm về các lô cá tại kho đông lạnh của hộ kinh doanh Lê Thị Thuộc, TT Cửa Tùng, Vĩnh Linh. Tại thời điểm kiểm tra ngày 7.6.2016, trong kho đông lạnh của bà Thuộc có 110 tấn cá, gồm 70 tấn cá nục, 10 tấn cá ngừ, 20 tấn cá trích, cá sòng và 10 tấn cá lẫn lộn khác.

Mẫu cá đã phát hiện có hàm lượng Phenol 0,037mg/kg là chất cực độc, tuyệt đối cấm, không được phép có trong thực phẩm. Theo đó, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã tiến hành lấy 6 mẫu ngẫu nhiên tại kho đông lạnh của bà Thuộc: 1 mẫu cá ngừ, 1 mẫu cá trích, 1 mẫu cá sòng và 3 mẫu cá nục.

Kết quả phân tích kiểm nghiệm cho thấy 5/6 mẫu các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng mẫu cá nục đã phát hiện có hàm lượng Phenol 0,037mg/kg là chất cực độc, tuyệt đối cấm, không được phép có trong thực phẩm.

Sở Y tế đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các ngành cho phép tiêu thụ 5 lô hàng có kết quả đạt yêu cầu và tiêu hủy 30 tấn cá nục có chứa chất cực độc.

Phát hiện phenol là chất cực độc có trong lô cá nục vừa được kiểm tra (Ảnh minh họa).

Như vậy kết quả phân tích kiểm nghiệm cho thấy, trong 6 mẫu, thì có 5 mẫu phân tích cho thấy tất cả các tiêu chí kiểm nghiệm đều nằm trong giới hạn cho phép.

Riêng mẫu cá nục, với lô hàng thu mua ngay sau thời điểm cá chết cho thấy có hàm lượng phenol là chất cực độc, tuyệt đối cấm không có trong thực phẩm. Do đó, cơ quan chức năng đã buộc phải tiêu hủy 30 tấn cá nục của hộ kinh doanh có chứa chất cực độc này và có phương án hỗ trợ thiệt hại do sự cố cá chết gây ra.

>> Mỗi ngày 100 tấn nho Tàu: Về Hà Nội toàn nho Mỹ - Úc

Theo Ttvn.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới