TIN TỨC » Tin trong ngày

Phát hiện một sinh vật giống chuột chù sống cách đây 225 triệu năm, là động vật có vú lâu đời nhất từng được xác định

Thứ bảy, 10/09/2022 15:26

Động vật có vú lâu đời nhất thế giới đã được xác định bằng cách sử dụng hồ sơ răng hóa thạch, đây là loại động vật có vú sớm nhất đã được xác nhận là xuất hiện trước đó khoảng 20 triệu năm - trong một phát hiện mới được các nhà nghiên cứu ca ngợi là “rất quan trọng”.

Brasilodon quadrangularis là tên một sinh vật giống chuột chù nhỏ, dài khoảng 20 cm (8 inch), đã đi bộ trên trái đất cách đây 225 triệu năm cùng thời với một số loài khủng long lâu đời nhất và làm sáng tỏ sự tiến hóa của động vật có vú hiện đại, theo một đội ngũ các nhà khoa học Brazil và Anh.

Khám phá được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London, King's College London và Đại học Liên bang Rio Grande do Sul ở Porto Alegre.

Brasilodon quadrangularis

Theo các nhà khoa học, Brasilodon quadrangularis có mặt trên hành tinh sớm hơn khoảng 20 triệu năm so với loài mà họ đã xác định cổ xưa nhất trước đó. Việc phát hiện được thêm các sinh vật có vú cổ xưa giúp các nhà khoa học có thêm dữ liệu để tìm hiểu về sự tiến hoá của các loài có vú hiện tại đang sinh sống.

Nghiên cứu trên được thực hiện bởi các nhà khoa học đén từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London, phối hợp với King's College và Đại học Federal do Rio Grande do Sul ở Brazil. Trước đó, sinh vật được cho là động vật có vú đầu tiên xuất hiện trên hành tinh có tên là Morganucodon, cũng là một loài động vật nhỏ có thân hình giống chuột, sống vào khoảng 205 triệu năm trước.

Được biết, Brasilodon quadrangularis xuất hiện vào 25 triệu năm nay sau sự kiện tuyệt chủng kỷ Permi-Trias, sự kiện tuyệt chủng thứ ba trong lịch sử Trái Đất và cũng là sự kiện tuyệt chủng có quy mô lớn nhất, khi mà chúng khiến hơn 90% loài sinh vật biển và 70% loài động vật trên cạn biến mất.

Trước khi được công nhận là động vật có vú, Brasilodon quadrangularis từng bị xác định nhầm thành một loài “bò sát tiên tiến”, tuy nhiên sau khi kiểm tra kỹ về hoá thạch răng của chúng thì người ta đã xếp đây vào động vật có vú.

Còn vì sao phân tích răng lại có thể biết được chúng thuộc động vật có vú hay bò sát thì đó là do các loài bò sát có răng mọc và thay thế liên tục trong suốt vòng đời, trong khi đó động vật có vú như con người chỉ có hai bộ răng để sử dụng mà thôi, gồm răng sữa và răng vĩnh viễn. Rõ ràng Brasilodon quadrangularis đáp ứng được tiêu chí này vì các nhà khoa học đã xác định được chúng có hai bộ răng gồm răng sữa và răng vĩnh viễn. Các nhà khoa học cho rằng tập tính của loài này là đào hang và sống trong bóng tối trong giai đoạn khủng long thống trị trái đất.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)