TIN TỨC » Tin trong ngày

Phát hiện quầy thức ăn nhanh 2000 năm tuổi của người La Mã cổ đại

Thứ hai, 28/12/2020 14:23

Hóa ra từ xa xưa, người La Mã đã có những quầy phục vụ đồ ăn nhanh theo hình thức 'take away'.

Quầy bán đồ ăn nhanh này đã bị chôn vùi dưới hàng tấn tro từ núi lửa phun trào, nhưng giờ đây đã nổi lên và hé lộ một góc nhìn thú vị về cuộc sống của người La Mã xa xưa.

Quán ăn này được tìm thấy ở khu vực không mở cửa cho công chúng ở công viên khảo cổ Pompeii vào ngày 26/12 vừa qua.

Quầy bán đồ ăn nhanh có niên đại 2000 tuổi được giới khảo cổ chú ý

Thành phố đổ nát Pompeii nằm dưới chân núi Vesuvius, nơi núi lửa phun trào vào năm 79 sau Công nguyên và sau đó bao bọc thành phố trong sáu mét tro và đá bọt. Được khai quật qua nhiều thế kỷ và cho thấy nhiều khía cạnh về cuộc sống nơi thị trấn La Mã cổ đại, thành phố này đã trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của Ý.

Trước đây, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một số quầy hàng tương tự, nhưng đều trong tình trạng không còn nguyên vẹn. Trong khi đó, quầy hàng này được trang trí với những bức bích họa vẫn còn rất rõ nét.

Nằm ở vị trí trước đây vốn là một giao lộ đông đúc, quầy hàng giống như một tiệm bán đồ ăn nhanh hiện tại. Các nhà khảo cổ tin rằng những hình vẽ động vật chính là thực đơn của quầy hàng, bên cạnh đó còn có rượu và các loại đồ uống nóng để các thực khách có thể mang đi.

Hình vẽ động vật được cho là minh họa thực đơn của quầy hàng

Ngoài thực đơn, các bức bích họa còn có nhiều hình ảnh như hình nữ thần Nereid cưỡi một con cá ngựa, các đấu sĩ...

Các bức bích họa vẫn trong tình trạng khá rõ nét

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy những mẩu xương vịt, lợn, dê, cá, vỏ ốc sên... được đựng trong những chiếc bình bằng đất nung.

Ông Massimo Osanna - Giám đốc Công viên khảo cổ Pompeii - chia sẻ: "Một số dấu vết của thức ăn 2000 năm tuổi vẫn còn trong các nồi đất nung. Các nhà khảo cổ sẽ phân tích xem đâu là loại thức ăn mà người Pompeii thích".

Minh Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới