TIN TỨC » Tin trong ngày

Phát hiện 'thành phố vàng thất lạc' 3000 năm tuổi của Ai Cập cổ đại bị chôn vùi dưới cát

Thứ bảy, 10/04/2021 07:51

Các chuyên gia khảo cổ cho biết đã phát hiện ra Aten - nơi được gọi là 'thành phố vàng đã mất' từng được ghi chép ở Ai Cập.

Nhà Ai Cập học nổi tiếng Zahi Hawass đã công bố phát hiện về "thành phố vàng đã mất" được tìm thấy bị chôn vùi dưới cát gần Luxor, quê hương của Thung lũng các vị vua. Thành phố này tuổi đời 3000 năm, có từ thời trị vì của Amenhotep III, và tiếp tục được sử dụng bởi Tutankhamun và Ay.

Nếu Ý có Pompeii, thì Ai Cập hiện đã phát hiện ra một khu định cư thú vị không kém có niên đại hơn 3000 năm trước và thật đáng kinh ngạc, nó đã bị chôn vùi hàng thiên niên kỷ gần Luxor, ngay tại nơi các nhà khảo cổ đã đào trong nhiều thập kỷ gần Thung lũng của các vị vua.

Hình ảnh về thành phố ở Ai Cập bị chôn vùi dưới cát trong 3.000 năm được phát hiện.

Các nhà khảo cổ học đã rất vui mừng trước sự phát hiện về địa điểm lịch sử này. Đây là thành phố cổ đại lớn nhất được tìm thấy ở Ai Cập, bị chôn vùi dưới cát trong 3000 năm. Các chuyên gia cho rằng đây là một trong những phát hiện quan trọng nhất kể từ khi khai quật lăng mộ của Tutankhamun. Phái bộ Ai Cập gọi nó là thành phố cổ đại lớn nhất, được gọi là Aten, từng được phát hiện trong ghi chép ở Ai Cập.

Betsy Bryan, Giáo sư nghệ thuật và khảo cổ học Ai Cập tại Đại học Johns Hopkins, cho biết phát hiện này là “khám phá khảo cổ quan trọng thứ hai kể từ lăng mộ Tutankhamun”, theo tuyên bố của nhóm nghiên cứu.

Các đồ trang sức như nhẫn đã được khai quật, cùng với các bình gốm màu, bùa bọ hung và gạch bùn mang các con dấu của Amenhotep III.

Amenhotep III là một trong những nhà cai trị vĩ đại nhất của Ai Cập, vị vua thứ chín của triều đại thứ 18, người trị vì Ai Cập từ năm 1391 đến năm 1353 trước Công nguyên. Thành phố này hoạt động trong thời kỳ đồng nhiếp chính của vị vua vĩ đại với con trai ông, Amenhotep IV và Akhenaton.

Nhóm nghiên cứu đã bắt đầu khai quật vào tháng 5/2020, giữa những ngôi đền của Ramses III và Amenhotep III gần Luxor, cách 500 km về phía Nam của thủ đô.

Sau bảy tháng khai quật, một số khu vực lân cận đã được phát hiện, bao gồm một tiệm bánh hoàn chỉnh với lò nướng và đồ gốm lưu trữ, cũng như các khu hành chính và dân cư.

Theo các nhà khảo cổ học, Amenhotep III kế thừa một đế chế trải dài từ Euphrates đến Sudan và qua đời vào khoảng năm 1354 trước Công nguyên. Ông cai trị gần bốn thập kỷ, một triều đại nổi tiếng với sự xa hoa và hùng vĩ của các di tích, bao gồm cả Colossi of Memnon - hai bức tượng đá lớn gần Luxor đại diện cho ông và vợ ông.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới