TIN TỨC » Tin trong ngày

Quảng cáo cả trên phiếu bé ngoan

Thứ năm, 27/12/2012 22:25

Phiếu bé ngoan bây giờ đang dần trở thành công cụ quảng cáo cho các thương hiệu Việt.

Thay bằng việc phát những tấm phiếu bé ngoan hình ngộ nghĩnh, đáng yêu như chú gà trống, hoa sen... thì giờ đây các trường đã "thương mại hóa" những tấm phiếu này bằng hình thức tiếp thị sản phẩm đính kèm của các nhãn hàng, gây nên những cảm nhận không tốt cho các bé.

Hãy cùng điểm lại những hình ảnh quảng cáo phản cảm trên phiếu bé ngoan gây bức xúc dư luận trong suốt thời gian qua:

Phiếu bé ngoan in hình nàng tiên cá ngực trần gây bức xúc cho phụ huynh

Một phụ huynh hiện đang có con học tại trường mầm non Thành Công A (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, cuối tuần qua bé nhà anh có nhận được phiếu bé ngoan đặc biệt này. Đây là hình ảnh nàng tiên cá tóc vàng, đôi mắt to tròn và ngực để trần.

“Đối với các cháu bé đang có tâm hồn trong trắng không nên tiếp xúc với các hình ảnh hở hang vì nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý cũng như suy nghĩ của các bé sau này”, phụ huynh này nhấn mạnh.

Những hình ảnh sexy, hở hang nhan nhản trên mạng internet, trên báo chí thậm chí trên cả truyền hình nhưng để những hình ảnh phản cảm đó len lỏi vào cả các trường mầm non, "đầu độc" các em nhỏ là chuyện đáng phải bàn.

Quảng cáo mỳ Mikochi trên phiếu bé ngoan

Mẫu quảng cáo của Mikochi (sản phẩm của công ty Acecook Việt Nam) đã bị nhiều phụ huynh phàn nàn. Theo ý kiến của các phụ huynh, việc nhà trường cho phép doanh nghiệp in tên và logo trên phiếu bé ngoan sẽ biến món quà dành cho các bé trở thành một tờ rơi quảng cáo mất thẩm mỹ, khiến các bé hiểu nhầm rằng ăn mỳ sẽ được phiếu bé ngoan.

Một phụ huynh có con học tại một trường mầm non quận Thanh Xuân, Hà Nội bức xúc đưa tấm phiếu bé ngoan con chị nhận được có in logo to đùng quảng cáo cho sản phẩm “Cốm trẻ Việt”.

Phiếu bé ngoan có in hình hai con hươu thèm khát gục đầu vào cốc sữa do một bé gái dâng lên với dòng chữ quảng cáo cho hãng sữa Grow được in trang trọng.

Phiếu bé ngoan có dòng chữ nhỏ và logo doanh nghiệp ở góc dưới bên trái.

Phiếu bé ngoan có in hình con ong làm các bé liên tưởng tới sữa ong chúa

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội chia sẻ, mỗi trường đều có logo của riêng mình, việc để các trường tự in phiếu bé ngoan sẽ tạo tính chủ động cho từng trường nhưng phải đảm bảo tính sư phạm.

Hình in trên các phiếu bé ngoan có khác nhau nhưng phải đảm bảo thuần phong mỹ tục và nhất là “phải có tính sư phạm và có tính giáo dục với học sinh” - Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội không quên nhấn mạnh.

PGS – TS Trịnh Hoà Bình – Giám đốc Trung tâm Dư luận xã hội – Viện Xã hội học cho rằng: “Dù chỉ là một chi tiết rất nhỏ thôi nhưng nó cũng là một khía cạnh để dư luận đánh giá về giáo dục từ gốc rễ.

Trẻ con như tờ giấy trắng, các doanh nghiệp muốn đưa “thông điệp” đến phụ huynh cũng không nhất thiết phải qua cách này. Hãy để cho phần thưởng nhỏ bé này ở đúng giá trị và ý nghĩa của nó”.

Eva