TIN TỨC » Tin trong ngày

Sống và kiếm ăn trên những vách núi đá dốc thẳng, tại sao dê Rocky vẫn tồn tại?

Thứ bảy, 06/06/2020 11:33

Có một con vật kỳ diệu sống trên các vách đá, đi bộ trên vách dốc thẳng như "đùa" với thần chết, nó không hề sợ bị trượt chân. Đó chính là dê Rocky ở Ma-rốc, sa mạc Sahara, phía bắc châu Phi.

Hầu hết thời gian loài dê này sống trên các vách đá, đây là nơi nó thích sinh sống bởi, giữa các vách đá, nó có thể ăn thực vật, thảo mộc trên vách đá và liếm muối từ quặng. Những vách đá cực kỳ nguy hiểm đối với các loài động vật khác, nhưng lại là thiên đường cho dê Rocky.

Những con dê sống trên những vách đá thẳng đứng, cũng là đặc điểm thú vị thu hút nhiều khách du lịch.

Dê núi đá như một động vật ăn cỏ, sống ở độ cao 500-6.000 mét ở vùng núi. Vào mùa hè, thường leo lên núi và chủ yếu ăn cỏ và rêu. Vào mùa đông, phạm vi chuyển động của dê cũng di chuyển xuống để tránh tuyết. Con dê có tốc độ ổn định và khả năng giữ thăng bằng phi thường, và có thể nhanh chóng nhảy từ tảng đá này sang tảng đá khác.

Tại sao dê Rocky khác trâu bò như vậy?

Bí mật của những con dê Rocky ở vùng núi tuyết này là móng guốc của chúng rất đàn hồi ở phía dưới, giống như đế giày đi bộ đường dài, chúng có một cái đệm ở giữa móng, và có những cạnh cứng xung quanh móng guốc có thể tiếp xúc trực tiếp với đá, vì vậy chúng có thể tạo ra ma sát rất lớn, và có thể duy trì sự cân bằng ngay cả khi đứng trên đá khá dốc.

Và tư thế của dê Rocky khi leo núi rất chuyên nghiệp. Thay vì leo thẳng đứng, nó sử dụng phương pháp leo xoắn ốc để luôn tìm điểm hạ cánh phù hợp nhất. Vì vậy, có vẻ như leo núi ly kỳ thực sự rất an toàn cho dê Rocky.

Những con dê trên núi đá này, sống trên vách đá vì nhiều lý do, chủ yếu là vì thức ăn và tránh những con thú hung dữ.

Để tránh sự nguy hiểm, có rất nhiều con dê Rocky trên vách đá. Dê đá cũng là một trong số ít động vật có thể leo lên rất cao để tìm thức ăn. Nó cũng có thể leo lên các con đập gần như thẳng đứng.

Có rất nhiều con thú hung dữ trên mặt đất bằng phẳng, nhưng miễn là chúng leo lên núi cao, bất kể đó là sư tử hay hổ, cũng không có cách nào để bắt chúng. Ngoài những con thú ăn thịt hung dữ, loài dê đá này sợ nhất là kền kền và tuyết lở. Rốt cuộc, dù linh hoạt đến đâu, nếu khi tuyết lở xảy ra, chúng vẫn bị rơi xuống núi.

Loài dê núi đá có thể nhảy xuống thung lũng sâu hơn mười mét mà không bị thương, tương đương với ba hoặc bốn tầng, vì vậy chúng không sợ rơi xuống những vách đá thông thường.

Họ nhà dê đã biến đổi từ yếu đuối và bị bắt nạt thành những con dê thích nghi hoàn toàn với môi trường sống và ngăn chặn kẻ thù. Để tồn tại, chúng phải liên tục thay đổi bản thân, chúng ta cũng vậy. Môi trường xung quanh chúng ta càng thoải mái, chúng ta càng ít nhận ra người khác vượt qua chính mình từng ngày.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới