TIN TỨC » Tin trong ngày

Tattoo Artist Đông Đặng trải lòng về hành trình chinh phục xăm hình nghệ thuật

Thứ ba, 05/12/2023 19:00

Vào nghề đã 10 năm nhưng Tattoo Artist Đông Đặng (nghệ danh là Đông Oni) chưa bao giờ suy nghĩ đến chuyện bỏ nghề xăm dù cho nó luôn đi kèm với nhiều dèm pha dị nghị. Trái lại, anh còn truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ dốc lòng theo đuổi bộ môn nghệ thuật này.

“Kiếm tiền trên thân thể người khác”

Trải qua một thời gian không dài nhưng cũng không quá ngắn với nghề, Tattoo Artist Đông Đặng hiểu được những vất vả, khó khăn mà người thợ phải đối diện khi chọn cái nghề kiếm tiền trên thân thể người khác - đó là cách mà những người thợ xăm hình thường nói vui với nhau về công việc của mình. Những đồng tiền chân chính kiếm được từ sự sáng tạo, tỉ mỉ, tạo nên những kiệt tác nghệ thuật trên thân thể là cái khó nhưng cũng là sức hút của nghề xăm đối với nhiều người.

Mỗi hình xăm dù lớn dù nhỏ đều chứa đựng toàn bộ tâm huyết của người thợ

Theo anh Đông Đặng, quá trình tạo ra một hình xăm không hề đơn giản. Từ những mong muốn ban đầu của khách hàng, người thợ xăm phải trải qua quá trình “thai nghén”, tìm ý tưởng và cách thể hiện sao cho “tâm đầu ý hợp” đến khi ra thành phẩm cuối cùng. Tất cả là một quá trình làm việc không ngừng nghỉ, đầy tâm huyết và đòi hỏi rất nhiều kỹ năng ở người thợ xăm hình.

Không chỉ mang tính nghệ thuật, mỗi hình xăm còn chứa đựng một câu chuyện của người sở hữu nó. Có người xăm hình để lưu lại những dấu ấn không thể quên, có người muốn che vết sẹo xấu trên cơ thể, có người muốn xăm vì niềm yêu thích, cũng có người đơn giản vì muốn làm đẹp… Đối với Đông Đặng, anh không thể nhớ hết mình đã xăm cho bao nhiêu khách. Điều mà anh luôn ghi nhớ chính là nhắc nhở bản thân rằng bất kỳ hình xăm nào, dù lớn dù nhỏ cũng đều phải thực hiện bằng cả tâm huyết như đó là tác phẩm cuối cùng của mình.

Tattoo Artist Đông Đặng cùng những người cộng sự

Với niềm đam mê to lớn và quyết tâm theo đuổi nghề đến cùng, hiện nay Đông Đặng là một trong những cái tên được nhiều người săn đón tại làng xăm TP. Hồ Chí Minh. Anh đã đạt nhiều thành tích đáng tự hào như sở hữu Công ty TNHH Đông Tattoo, nhà sáng lập thương hiệu 28 INK và nước pha mực Easy Work. Bên cạnh những thành công cá nhân, anh còn sáng lập và dẫn dắt team 28 INK FAMILY đạt được nhiều giải thưởng ở các cuộc thi lớn trong và ngoài nước. Đặc biệt, tháng 8 vừa qua, Đông Đặng cùng cộng sự đã tổ chức thành công cuộc thi Vietnam Ink Show 2023 với hơn 3000 khán giả, 80 booth thi, hơn 200 nghệ sĩ và 247 người mẫu tham gia vào ngày đầu tiên, 284 mẫu tham gia vào ngày thứ hai, đưa tên tuổi của anh và nhóm Tattoo Kids đến với nhiều bạn bè quốc tế.

“Theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”

Nhìn lại hành trình làm nghề của mình và những cộng sự, Đông Đặng luôn nhắn nhủ đến các hậu bối của mình rằng xăm hình không khó, cái khó là ý chí quyết tâm và sự lựa chọn của bản thân.

Đông Đặng chia sẻ: “Đến với xăm hình nghệ thuật, đồng nghĩa với việc bạn phải đầu tư nhiều hơn cho nét vẽ. Tôi có thể bỏ ra hơn 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày chỉ để ngồi phác họa các đường nét của hình xăm ra giấy hoặc trên máy tính. Điều đó không có gì là quá khó khăn nếu chúng ta thực sự đam mê và đặt tâm huyết vào đó.”

Những góc nhìn của Đông Đặng luôn được anh chia sẻ lại với các học trò để tiếp thêm động lực làm nghề

Anh cũng chia sẻ thêm, những học trò của anh, có rất nhiều người không có hoa tay, không có năng khiếu, tất cả chỉ bắt đầu bằng con số 0. Nhưng nhờ những nỗ lực, kiên trì, đi đúng hướng, họ đều đạt được thành công và được mọi người công nhận. Trong năm vừa qua, Đông Đặng đã dẫn dắt các học trò của mình chinh phục nhiều giải thưởng lớn ở cả trong nước và nước ngoài như Thái Lan, Philippines và hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn nữa ở nhiều sân chơi uy tín khác trong tương lai. Đối với cả Đông Đặng hay những hậu bối của mình, những hình xăm càng khó, càng lớn, càng nhiều chi tiết càng khiến họ phấn khích hơn.

Thế nhưng, hành trình bước qua ranh giới của người thợ xăm hình để trở thành một nghệ nhân xăm hình chắc chắn sẽ còn nhiều gian truân hơn. Góc nhìn nghệ thuật của mỗi đôi mắt là khác nhau, từ đó tác động đến cách mà đôi tay thể hiện từng đường nét của tác phẩm. Hình xăm có hồn, có chiều sâu hay không thì 99% đều bắt nguồn từ linh hồn của người thực hiện nó. Do đó, quá trình trau dồi, học hỏi không bao giờ là dư thừa đối với những người làm nghề cầm kim vẽ mực.

Đông Đặng cũng mong muốn rằng những câu chuyện của mình sẽ góp phần truyền cảm hứng đến với nhiều bạn trẻ yêu nghề và có cảm hứng với nghề. Những khó khăn, thử thách, định kiến không phải là rào cản khiến chúng ta bỏ cuộc. Hãy lấy nó như động lực để bạn bước qua từng bước một, có thể chậm, có thể nhanh nhưng chắc chắn ở cuối con đường thành công đang chờ đợi bạn.

HX (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới