TIN TỨC » Tin trong ngày

Thấy mặt con phình to bất thường, bố mẹ đưa đi khám và phát hiện ra sự thật không ngờ

Thứ ba, 12/01/2021 20:52

Một cặp vợ chồng ở Trung Quốc phát hiện gương mặt con gái của mình phình to bất thường, mọc thêm lông và nổi bóng nước liền đưa con đến bệnh viện để kiểm tra.

Theo Sixth Tone, các nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu một công ty trong nước đình chỉ hoạt động và thu hồi các sản phẩm kem dành cho trẻ em. Yêu cầu này đã được đưa ra sau khi một nhóm người tiêu dùng cáo buộc rằng hai trong số các sản phẩm kem của công ty có chứa chất làm cho hormone của trẻ tăng mạnh.

Hình ảnh về khuôn mặt của bé gái có đôi má phồng lên, trán mọc đầy lông và chân tay to đã gây chú ý của cư dân mạng xã hội tại Trung Quốc.

Video và hình ảnh về khuôn mặt của bé gái có đôi má phồng lên, trán mọc đầy lông và chân tay to đã gây chú ý của cư dân mạng xã hội tại Trung Quốc vào cuối tuần qua. Thông tin cho biết, bố mẹ và bác sĩ của bé gái nghi ngờ sự phát triển bất thường là do một sản phẩm kem trẻ em vốn được cho là “không chứa hormone” được bán bởi Fujian Ouai Baby Health Care Products - công ty được thành lập ở miền Đông Trung Quốc vào năm 2017. Công ty này có cùng tên với một doanh nghiệp chuyên về chăm sóc da và tóc của Mỹ, nhưng thực tế cả hai không hề có liên quan tới nhau.

Sau khi bố mẹ bôi kem lên da của con mình trong hơn 2 tháng, kết quả theo dõi cho thấy sản phẩm kem chứa kích thích tố (clobetasol propionat) 30 mg trên mỗi kg. Đây là một loại corticosteroid mạnh, clobetasol propionate được sử dụng để điều trị một loạt các bệnh về da bao gồm bệnh chàm, viêm da và bệnh vẩy nến. Theo quy định của Trung Quốc, các loại hormone này bị cấm sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da và kem sử dụng hàng ngày.

Kết quả phân tích được công ty chuyên đánh giá các sản phẩm tiêu dùng về chất lượng và độ an toàn có tên Daddy Lab ở Hàng Châu công bố ngày 7/1. Theo đó, phía Daddy Lab cho biết họ đã thử nghiệm các mẫu do bố mẹ của bé gái cung cấp, đồng thời đơn vị này cũng lấy thử nghiệm mẫu từ một sản phẩm kem trẻ em Fujian Ouai khác để kiểm tra. "Với các sản phẩm chăm sóc da có lượng hormone dưới 1 mg trên mỗi kg là cao", đại diện Daddy Lab chia sẻ.

Gu Wei, bác sĩ điều trị cho bé gái sơ sinh, nói với tờ truyền thông rằng, bé gái có những dấu hiệu rõ ràng của hội chứng Cushing - một tình trạng bệnh lý đặc trưng bởi béo phì, tăng huyết áp và mọc nhiều lông, do tuyến thượng thận hoạt động quá mức. “Có khả năng do hormone từ bên ngoài đã ức chế chức năng nội tiết của em bé", Gu Wei chia sẻ.

Một sản phẩm kem trẻ em được cho là "không chứa hormone" được bán bởi Fujian Ouai Baby Health Care Products.

Chính quyền địa phương tại nơi đặt trụ sở của công ty Fujian Ouai đã buộc doanh nghiệp này dừng sản xuất, đóng cửa và thu hồi toàn bộ sản phẩm trên thị trường. Đồng thời, đơn vị chức năng sẽ tiếp tục tiến hành thu gom các sản phẩm khác của công ty này và gửi tới cơ quan kiểm nghiệm có thẩm quyền phân tích thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên một sản phẩm kem dành cho trẻ em dính líu tới những cáo buộc về chứa các chất làm tăng hormone sinh trưởng, gây ra sự phát triển bất thường. Vào năm 2018, một trẻ sơ sinh 8 tháng tuổi được chẩn đoán mắc bệnh sỏi thận sau khi bố mẹ của em bôi kem cho trẻ có chứa clobetasol propionate. Năm 2019, một tạp chí về tiêu dùng tại Trung Quốc đã đưa tin, trong 8 sản phẩm kem chống ngứa cho trẻ em mà họ tiến hành xét nghiệm thì có tới 6 sản phẩm được phát hiện có chứa hormone này.

Và gần đây nhất, vụ có liên quan đến Fujian Ouai đã gây ra làn sóng phản đối kịch liệt của dư luận. Đặc biệt, nhiều sản phẩm kem trẻ em chưa được các đơn vị chức năng kiểm tra và thử nghiệm kỹ trước khi cho lưu hành ra thị trường tiêu dùng.

Hoàng Anh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới