TIN TỨC » Tin trong ngày

Tình hình sức khỏe của bệnh nhân được ghép tim lợn lần đầu tiên trên thế giới sau 9 ngày?

Thứ hai, 17/01/2022 14:58

Một người đàn ông 57 tuổi ở Mỹ mắc bệnh tim sắp chết đã được ghép tim của một con lợn thành công. Điều này đã mang đến hy vọng cho hàng trăm nghìn bệnh nhân đang cần được ghép tim.

Theo truyền thông đưa tin, bác sĩ Bartley Griffith - trưởng nhóm phẫu thuật ca ghép tim lợn sang người cho biết: Dave Bennett, 57 tuổi, người đàn ông đầu tiên trên thế giới được ghép tim từ lợn hồi phục tốt, cơ thể không phản ứng tiêu cực với tạng mới thậm chí có thể đi lại được.

Con trai của Dave Bennett cho biết bố của mình vô cùng háo hức khi được xuất viện. Dave Bennett rất biết ơn bác sĩ vì đã thực hiện ca phẫu thuật đột phá và cho mình một cơ hội để sống sót.

Sức khỏe của bệnh nhân sau 9 ngày được ghép tim lợn đang hồi phục tích cực.

Các nhà nghiên cứu, trong đó có tiến sĩ Muhammad Mohiuddin của Trường Y Đại học Maryland, đã làm việc trong nhiều thập kỷ để biến đổi gene lợn và thu về nội tạng phù hợp để cấy ghép cho người, giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Con lợn ghép tim cho bệnh nhân Bennett được nuôi và biến đổi gene ở công ty Revivicor, trụ sở Virginia. Con lợn đã được chỉnh sửa 10 trong số 100.000 gene để khiến trái tim tương thích với cơ thể người. Những thay đổi này giúp tránh tình trạng thải ghép, ngăn máu đông và giữ cho tim lợn không phát triển quá lớn sau cấy ghép.

Thông tin cho biết, đây là ca phẫu thuật ghép tim lợn thành công cho người. Cuộc phẫu thuật kéo dài 8 giờ diễn ra tại thành phố Baltimore (bang Maryland, Mỹ) ngày 7/1. Sau 9 ngày, tình trạng của David Bennett (người Maryland) vẫn ổn định và sức khỏe có tiến triển tốt.

Trước đó, các nhà khoa học cũng từng thực hiện ghép tạng động vật sang người. Cuộc phẫu thuật ở Maryland thực hiện sau vài tháng kể từ khi các bác sĩ ở New York thành công ghép thận của lợn được điều chỉnh gene vào bệnh nhân chết não. Vào thập niên 1960, thận tinh tinh đã được ghép cho một số bệnh nhân, nhưng người sống lâu nhất chỉ được 9 tháng kể từ thời điểm ghép. Năm 1983, một quả tim của khỉ đầu chó được ghép cho trẻ sơ sinh tên Baby Fae. Tuy nhiên, đứa bé chỉ sống được 20 ngày.

Hoàng Anh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới