TIN TỨC » Tin trong ngày

Toàn bộ quá trình tử vong của một phụ nữ 51 tuổi: Chỉ mất 4 phút từ lúc còn tỉnh táo đến khi trút hơi thở cuối cùng

Thứ sáu, 18/06/2021 16:19

Mỗi người đều có khát khao sống mãnh liệt, nhưng với người phụ nữ này, quyết định dũng cảm nhất chính là tự kết thúc cuộc sống ở tuổi 51. Cả quá trình chỉ kéo dài 4 phút nhưng khiến tất cả những người chứng kiến đều xót xa.

Đời người thật ngắn ngủi, một ngày nào đó chúng ta sẽ phải đối mặt với cái chết.

Đối mặt với cái chết cũng là môn học bắt buộc trong cuộc sống, làm thế nào để chúng ta bớt lo lắng khi đối mặt với cái chết, làm thế nào để chấp nhận việc ra đi mãi mãi, làm thế nào để vượt qua sự tổn thương và bất lực trong những phút cuối cùng?

Ý nghĩa của cuộc sống chính là việc được tồn tại? Nếu cứ kéo dài sinh mệnh vô nghĩa, liệu đó có còn là cuộc sống hay không? Câu chuyện của Kojima Mina đã khiến nhiều người miên man suy nghĩ về những câu hỏi ấy.

Hành trình tử vong của người phụ nữ 51 tuổi đã được đài truyền hình Nhật Bản ghi lại và khiến hàng triệu người rơi nước mắt

"Khi thế giới tối tăm và không có lấy ánh sáng, dường như cũng không khác gì cái chết"

Y học ngày nay đã vô cùng phát triển, nhưng cuối cùng vẫn có những giới hạn nhất định. Chúng ta sẽ trải qua sự ra đi của người thân và bạn bè, và chúng ta cũng sẽ phải đối mặt với ngày bản thân mình chìm trong bóng tối vĩnh viễn.

Trên thực tế, chết là một điều hết sức bình thường, nhiều người nghĩ rằng chỉ cần còn sống là còn hy vọng, và trong hầu hết các trường hợp, điều đó là đúng. Tuy nhiên, có những người bệnh nặng chỉ biết dựa vào thuốc giảm đau để sống tiếp, có người hôn mê, có người mất kiểm soát thân thể, phải nhờ đến sự hỗ trợ của những người bên cạnh mới có thể duy trì sinh hoạt tối thiểu hằng ngày.

Một người phụ nữ 51 tuổi ở Nhật Bản đã chọn phương pháp "cái chết nhân đạo" vì không thể chịu đựng được cảnh sống thiếu phẩm giá. Cả quá trình từ lúc cô còn tỉnh táo đến khi nhắm mắt xuôi tay chỉ kéo dài 4 phút, nhưng để lại vô số suy nghĩ cho những ai chứng kiến.

Những tháng ngày yên ả

Người phụ nữ này tên là Kojima Mina. Sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu tại Nhật Bản vào năm 1967, bố mẹ ly hôn từ sớm, Kojima Mina vẫn điềm nhiên trải qua những năm tháng đầu đời thật tốt đẹp cùng 2 người chị hết mực yêu thương cưng chiều.

Kojima cùng các chị lúc còn bé

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Kojima rời quê và nhập học tại Đại học Seoul, Hàn Quốc. Với bản tính tự lập từ bé, thời gian xa nhà học tập ở đất nước khác của cô chẳng gặp khó khăn gì.

Học xong Đại học, Kojima trở về Nhật Bản, sống tại Tokyo và bắt đầu làm công việc phiên dịch tiếng Hàn. Nhờ kinh nghiệm du học, khả năng ngoại ngữ vững vàng, mức lương Kojima nhận được từ những ngày đầu đi làm đã phải khiến bao bạn bè đồng trang lứa ghen tị.

Bị hành hạ, bệnh tật bất ngờ ở tuổi trung niên

Sự nghiệp của Kojima cứ thế phát triển thuận lợi. Nhưng trái ngược với sự nghiệp, chuyện tình cảm của Kojima gặp tương đối trắc trở. Cô cho biết mình có hẹn hò và yêu đương với vài anh chàng suốt thời gian sống ở Tokyo nhưng rồi cuối cùng không ai phù hợp để cô cưới làm chồng.

Đến tuổi 40, khi Kojima vẫn còn lẻ bóng, Kojima quyết định nhận con nuôi để hoàn thành ước nguyện làm mẹ và để hai chị gái yên tâm về mình. Nhiều người đều cảm thấy những ngày tháng sau này của Kojima sẽ cứ bình lặng trôi qua như thế.

Nhưng cuộc sống luôn đầy gian nan và thử thách mà không ai có thể đoán trước. Khi nhận kết quả chẩn đoán cô mắc bệnh teo đa hệ thống (MSA) quái ác, Mina biết cuộc sống hạnh phúc vô tư của mình đã kết thúc.

Bệnh teo đa hệ thống là một rối loạn thần kinh thoái hóa hiếm gặp ảnh hưởng đến các chức năng tự chủ của cơ thể, bao gồm huyết áp, nhịp thở, chức năng bàng quang và kiểm soát cơ bắp.

Hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh teo đa hệ thống. Cơ thể Kojima Mina sẽ dần trở nên uể oải, dần dần run rẩy mất kiểm soát, cuối cùng chỉ có thể sống trên giường bệnh. Ngay cả việc đi bộ cũng trở thành một trải nghiệm xa xỉ.

Cuộc đời của Kojima phút chốc ngập tràn đau khổ, lúc này Kojima 48 tuổi, cô đã nghĩ rằng cuối cùng mình không phải tiếp tục làm việc nữa mà có thể bắt đầu tận hưởng cuộc sống lúc về hưu và làm những gì mình muốn.

Nhưng căn bệnh này đã phá hủy tất cả những mong đợi này, tệ hơn nữa là nó đã mang đến cho cô những cơn đau đớn, hành hạ vô cùng tận. Hàng ngày cô phải uống rất nhiều loại thuốc để điều trị nhưng không loại thuốc nào có thể chữa khỏi được bệnh của cô, cô chỉ có thể nhìn thấy cơ thể mình dần dần mất kiểm soát.

Kojima Mina từ nhỏ đã là một cô gái lạc quan và mạnh mẽ, nhưng dưới sự dày vò của bệnh tật, cuối cùng cô gái lạc quan này cũng sắp gục ngã.

Muốn lựa chọn tự tử nhưng bị chị gái ngăn cản

Với sự phát triển không ngừng của căn bệnh, Kojima Mina bắt đầu suy giảm khả năng vận động của mình, thậm chí không thể tự ăn uống mà chỉ có thể được người khác đút cho ăn.

Trong giai đoạn sau của bệnh, Kojima Mina không nhai được, chỉ có thể dựa vào truyền dung dịch dinh dưỡng để duy trì sự sống. Cuối cùng còn không thể kiểm soát quá trình bài tiết của bản thân.

Đây quả là một đòn giáng mạnh vào Kojima, vốn là một cô gái độc lập, mạnh mẽ, cô không thể chấp nhận cuộc sống phải nhờ vào người khác như vậy.

Kojima đã cố gắng tự tử, nhưng thậm chí không còn đủ sức để tự siết cổ mình. Các chị gái đã hết lời khuyên ngăn, nhưng dưới sự van nài của Kojima, chị cô dần hiểu được nỗi đau của em gái mình và hiểu rằng Kojima Mina muốn chết một cách đàng hoàng. Sau khi tham khảo nhiều thông tin, hai chị em đã chọn phương pháp an tử cho em gái mình tại Thụy Sĩ.

Những phút cuối cùng là ý nghĩa nhất

Kojima đã dành thời gian 2 ngày bệnh viện cho cô suy nghĩ lại để ở bên hai chị gái của mình. Lúc này Kojima thấy mình nhẹ nhõm hơn bao giờ hết. Cả ba ngắm nhìn những rặng núi tuyết, xem hướng chảy của dòng sông, đi dạo bên cánh đồng... - những khoảnh khắc đời thường từ lâu đã là rất xa xỉ với Kojima.

Trong bữa tối cuối cùng, ba chị em ôn lại những kỷ niệm từ thời thơ ấu, không nói đến cuộc chia ly khó khăn sắp tới.

Sáng hôm ấy, Kojima Mina không đặt nội khí quản trên người, cô như một người bình thường từ biệt chị gái.

Bác sĩ nối túi truyền với tĩnh mạch Kojima, cô lặng lẽ ký vào giấy cam kết, ròi nói lời cảm ơn với chị gái. Cả quá trình chỉ kéo dài chưa đầy 4 phút nhưng với tất cả thời gian như ngừng lại ở giây phút đó. Chỉ 30 giây sau khi Kojima mở khóa van để thuốc truyền dần vào cơ thể, cô đã nhắm mắt ra đi mãi mãi.

Tất cả đoạn phim về câu chuyện của Kojima đã được đài truyền hình Nhật Bản ghi lại, hàng triệu người cùng rơi nước mắt với hai chị gái của cô.

"Được sống là một điều thật đẹp đẽ" - nhiều người thốt lên sau khi đoạn phim kết thúc. Quá trình dằn vặt của căn bệnh quái ác và sự lựa chọn của Kojima khiến người xem đều cảm nhận được sự mong manh của sinh mệnh, và khao khát được tận hưởng trọn vẹn từng giây phút của cuộc đời này.

Minh Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới