TIN TỨC » Tin trong ngày

Tổng thống Obama tái đắc cử: Dự đoán sít sao, thắng áp đảo

Thứ tư, 07/11/2012 13:08

Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, đương kim Tổng thống Barack Obama đã giành thắng lợi quan trọng ở bang “dao động” Ohio và tái đắc cử, bất chấp việc kiểm phiếu ở bang Floria vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Những người ủng hộ TT Obama ăn mừng chiến thắng ở Chicago.  Ảnh DPA

Đây quả là một cuộc đua nghẹt thở, ly kỳ không kém một bộ phim trinh thám “bom tấn” với việc hai bên đua nhau vượt lên dẫn điểm.  Vào lúc 11h15 (giờ Việt Nam), các kênh truyền hình Mỹ NBC, CBS, CNN và Fox News đều loan báo đương kim Tổng thống Obama đã tái đắc cử vì đã giành được 290 phiếu đại cử tri, trong khi đối thủ Romney mới giành được 201 phiếu.  Công việc kiểm phiếu ở bang “dao động” Florida có 29 phiếu đại cử tri vẫn tiếp tục, nhưng ý nghĩa của nó không còn quan trọng như cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2000.  Chỉ có điều, theo NBC,  ông Romney chưa chịu công nhận thất bại ở bang Ohio. Dựa trên kết quả của các cuộc thăm dò dư luận, giới chuyên gia bầu cử đã nhận định rằng cuộc đấu Obama-Romey sẽ vô cùng quyết liệt, sít sao và không loại trừ khiếu kiện, kiểm phiếu lại ở nhiều bang “dao động”.  Mặc dù đã mở màn cho ngày bầu cử bằng việc giành chiến thắng ở bang Indianna, nơi Obama từng chiến thắng năm 2008, song càng về sau, ông Romney lại càng “hụt hơi”, nhất là sau khi ông Obama liên tiếp giành trọn phiếu đại cử tri tại một loạt bang chiến địa quan trọng gồm Ohio, Wisconsin, Pennsylvania, Michigan và New Hamsphire.

Vui mừng trước chiến thắng của Obama. Ảnh AFP

Ngay sau chiến thắng của ông Obama ở Pennsylvania, MSNBC và Fox đã dự đoán 20 phiếu đại cử tri ở bang này sẽ giúp Obama tiếp tục ở lại Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ nữa.

Trước đó, Obama cũng khiến phe Romney bị sốc khi giành chiến thắng bang nhà của đối thủ đảng Cộng hòa là Michigan. Michigan cũng được coi là bang chiến địa với các cử tri dao động trước cuộc bỏ phiếu. Thất bại này là nỗi đau với Romney bởi Michigan là bang mà ông sinh ra, còn cha ông từng nắm chức Thống đốc bang. Tuy nhiên, kết quả này cũng phần nào được dự báo trước, bởi đây là quê nhà của nền công nghiệp ô tô Mỹ, mà trong nhiệm kỳ của mình ông Obama đã  có các nỗ lực giải cứu ngành này.

Những người thuộc phe Cộng hòa ở Boston không giấu nổi thất vọng ê chề và quay sang chỉ trích lẫn nhau.  Ảnh REUTERS

Những người ủng hộ ông Obama cũng đã tổ chức ăn mừng trên khắp nước Mỹ, trong khi những người thuộc phe Cộng hòa không giấu nổi thất vọng ê chề và quay sang chỉ trích lẫn nhau.

Sau khi các kênh truyền hình thông báo Obama tái đắc cử, những người ủng hộ ông đã reo hò vang dội ở Times Square (New York) và một rừng cờ, biểu ngữ đã mọc lên tại lễ ăn mừng chiến thắng của Tổng thống Obama ở Chicago. 

Đất Việt