TIN TỨC » Tin trong ngày

Trung Quốc: Phẫn nộ cảnh trẻ mồ côi bị xích chân tay

Thứ bảy, 07/07/2012 19:18

Giới chức Trung Quốc đã cho đình chỉ chức vụ đối với giám đốc một trại trẻ mồ côi ở miền đông nước này sau khi những bức ảnh chụp các em nhỏ bị thiểu năng trí tuệ bị xích vào bàn ghế được tải lên mạng.

Hình ảnh 2 bé trai bị xích tại trại mồ côi.

Vụ bê bối bị phanh phui hồi cuối tháng trước khi các bức ảnh được chụp tại trại trẻ mô cô ở huyện Cangnan, tỉnh Chiết Giang, bắt đầu lan truyền trên internet.

Một bức ảnh cho thấy 2 bé trai, 9 và 6 tuổi, đang ăn bằng bát trong khi bị xích vào một chiếc ghế gỗ bằng dây xích sắt, dây vải và một chiếc khóa xe màu xanh.

Những hình ảnh được đăng tải đã khiến cư dân mạng tại Trung Quốc vô cùng bức xúc.

“Đó là một tổ chức phúc lợi hay là nơi ngược đãi trẻ em?”, một cư dân mạng lấy tên là Kevin-JK356 viết trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Nhắc tới các nhân viên trại trẻ mồ côi, Kevin-JK356 nói thêm: “Đuổi họ đi và bắt họ phải sống phần đời còn lại giống như thế này”.

Một cư dân mạng khác, Fengse Wangxiang, giận dữ viết: “Nơi này có thể được gọi là một tổ chức phúc lợi ư? Nó nên được gọi là một khu nhà bạo lực”.

Trước những phản ứng của cộng đồng mạng, giới chức đã mở một cuộc điều tra về các cáo buộc có những hành vi không đúng đắn tại trẻ mồ côi, nơi có 21 trẻ em, với 19 trong số đó bị thiểu năng trí tuệ hoặc bị tàn tật. Được biết, chịu trách nhiệm chăm sóc các em nhỏ là 4 phụ nữ nhiều tuổi, chưa từng được đào tào về các kỹ năng chăm sóc trẻ em.

Theo một bài viết trên trang Xinhua, các quan chức địa phương thừa nhận “các bảo mẫu đã sử dụng dây xích để giữ chân 2 bé trai, đều bị thiểu năng trí tuệ”.

Xinhua cho hay, các bảo mẫu phải dùng dây xích “để ngăn chặn 2 bé trai đi vệ sinh bừa bãi và đánh các trẻ em khác”.

Trong một tuyên bố đưa ra hồi tuần này, chính quyền địa phương huyện Cangnan cho biết đã điều tra giám đốc trại trẻ mồ côi và đang xem xét các hành vi có thể bị cho là không thích hợp của đội ngũ nhân viên.

Chính quyền huyện Cangnan cũng cam kết “thực hiện một chiến dịch dọn dẹp trại trẻ và cải thiện các điều kiện sống cũng như học tập”. Các cuộc kiểm tra sức khoẻ dự kiến sẽ được tiến hành đối với tất cả các em nhỏ.

Giới chức Cangnan nói họ đã bắt đầu mở một cuộc điều tra toàn diện về tất cả các tổ chức phúc lợi trong huyện, tăng cường giám sát để tránh những vụ việc như thế này tái diễn.

Dân trí