TIN TỨC » Tin trong ngày

Văn Mai Hương bị lộ clip nhạy cảm: Hé lộ lỗ hổng bảo mật từ camera an ninh

Thứ hai, 30/12/2019 10:01

Theo các chuyên gia, camera an ninh thường được bảo vệ bằng 2 lớp là địa chỉ IP và mật khẩu cá nhân. Việc hacker biết được chính xác camera nhà giọng ca 'Cầu hôn' là việc vô cùng khó khăn. Việc bị lộ có thể là từ chính những người từng lắp đặt hệ thống an ninh cho ca sĩ này.

Ngày 28/12, cả showbiz náo loạn vì nữ ca sĩ Văn Mai Hương bị hack camera, phát tán clip đời tư lên các trang mạng xã hội. Không chỉ đông đảo nghệ sĩ Việt, Văn Mai Hương còn nhận được sự ủng hộ của giới truyền thông trong nước.

Ngay sau khi clip xuất hiện, trên mạng xã hội vẫn đang tiếp tục bàn tán và truyền tay nhau. Rất nhiều người tỏ ra bất bình và bày tỏ sự quan ngại về việc lắp camera trong nhà, thay vì giúp theo dõi an ninh thì những chiếc camera này lại có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ lộ thông tin nhạy cảm cá nhân.

Trong loạt clip được đăng tải, Văn Mai Hương không hề phòng bị gì khi cô thoải mái thay đồ và gần như khỏa thân toàn bộ trước camera.

Đánh giá sự việc ca sĩ Văn Mai Hương bị lộ clip nhạy cảm, anh Cao Đức Sáng, chủ một cửa hàng hàng chuyên lắp đặt camera an ninh nhà riêng tại TP. Hà Nội cho biết, hệ thống theo dõi an ninh nhà riêng thường được bảo mật bằng 2 lớp, một là địa chỉ IP camera và mật khẩu cá nhân.

Theo anh Sáng, 2 lớp mật khẩu này thường mang tính duy nhất và cá nhân rất cao. Thông thường rất khó bị xâm nhập. Mật khẩu này được mã hóa và chỉ cần mạng wifi là có thể sử dụng được.

"Trong cuộc sống hiện nay, việc lắp đặt camera an ninh nhà riêng trở lên phổ biến. Ước tính ở Việt Nam có hàng triệu camera an ninh được lắp đặt (cả nhà riêng và nơi công cộng). Chính vì thế, việc một hacker biết chính xác đó là hệ thống an ninh của ca sỹ Văn Mai Hương là điều rất khó", anh Sáng phân tích và cho rằng, với một hacker chuyên nghiệp thì nếu như việc dò tìm camera của từng cá nhân thì để xong cả triệu camera cũng phải mất rất nhiều thời gian. Nhưng nếu như thông tin khách hàng của hãng lắp đặt camera bị lộ thì việc truy tìm chính xác camera của cá nhân cụ thể nào đó là điều không khó.

Anh Sáng cho rằng, có 2 nguồn khiến địa chỉ camera an ninh nhà ca sĩ họ Văn bị lộ. Một là từ chính những người từng lắp đặt hệ thống an ninh cho ca sĩ này, 2 là danh sách khách hàng của doanh nghiệp mà Văn Mai Hương ký hợp đồng lắp đặt đã bị lộ. Từ đó, hacker có thể biết chính xác địa chỉ IP của nhà nữ ca sĩ sinh năm 1994 để xâm nhập.

"Việc biết chính xác đối tượng xâm nhập khiến thời gian xâm nhập trở lên dễ dàng. Với trình độ của một hacker chuyên nghiệp thì việc này chỉ mất chừng vài chục phút", anh Sáng nhận định.

Trong khi đó, anh Nguyễn Sỹ Hoàng Long, kinh doanh dịch vụ camera an ninh tại Đồng Nai cũng cho biết, có 2 trường hợp khiến khách hàng để lộ thông tin đăng nhập là: "Một số thợ mới vào nghề chưa am hiểu, chỉ ráp camera mà không biết cách thay đổi mật khẩu. Đôi khi thợ quá tắc trách, lười thay đổi thông tin đăng nhập".

"Mật khẩu cần kết hợp chữ, số, ký tự đặc biệt. Tuy nhiên để tránh rắc rối khi quên mật khẩu, người dùng nên lưu trữ chuỗi đăng nhập ở nơi an toàn. Nếu có vấn đề bảo hành từ xa thì cung cấp thông tin. Xong việc đổi lại ngay", anh Long chia sẻ về cách đặt mật khẩu an toàn.

Khi lắp đặt hệ thống camera, nhân viên thường tạo tài khoản, mật khẩu và giao lại cho chủ nhà. Nếu chủ nhà sơ suất không thay đổi mật khẩu thì rất dễ bị nhân viên đó kiểm soát, truy cập vào tài khoản. Chính vì vậy, sau khi lắp đặt hệ thống camera, mọi người nên thay đổi mật khẩu mới khó đoán, thậm chí lập lại tài khoản khác để đảm bảo an toàn.

Đức Hoà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới