TIN TỨC » Tin trong ngày

Vào thời tiền sử, trên trái đất có ít nhất 21 loại người, bây giờ họ ở đâu?

Chủ nhật, 19/02/2023 22:04

Khoảng 2 triệu năm trước, với thể tích não của một số Australopithecus vượt quá 750 mililit, một sự thay đổi lớn đã xảy ra trên trái đất vào thời điểm này.

Những sinh vật thông minh sớm nhất đã xuất hiện thành công, và sau đó con người cũng bắt đầu hành trình dài của riêng mình, điều gì đã xảy ra trước khi con người hiện đại xuất hiện?

Ít nhất 21 loài người tồn tại trong thời sơ khai?

Sau khi xuất hiện loài người sớm nhất là Homo habilis, loài người sơ khai đã từng tồn tại đa dạng, có thể nói trên trái đất vào thời điểm đó đã có rất nhiều loài thuộc chi Homo, thậm chí cho đến khi xuất hiện Homo sapiens cách đây khoảng 300.000 năm. Vào thời điểm này, ngoài Homo sapiens, chỉ còn có ít nhất 8 loài khác thuộc chi Homo.

Ngay cả cô gái X bí ẩn được tìm thấy trong các hang động cổ xưa ở Siberia cũng cho thấy ít nhất 15.000 năm trước, người Denisovan mà cô thuộc về đã sống cùng với Homo sapiens.

Một nhóm các nhà khoa học từ Hoa Kỳ tuyên bố rằng ít nhất 21 loài thuộc chi Homo đã tồn tại trên trái đất trước khi con người hiện đại xuất hiện. Có khả năng nhiều hơn thế, vì vẫn còn một số xương người hóa thạch chưa được xác định.

Ví dụ, một số loài người đã được tìm thấy trong các hang động ở Philippines, người ta tin rằng có một loại "hobbit" lùn trên trái đất-người Luzon, nhưng loài Homo này có thực sự tồn tại hay không vẫn chưa rõ ràng. Có rất nhiều tranh cãi.

Bí ẩn "Hobbit"

Lần phát hiện ra những "người Hobbit" bí ẩn này là vào tháng 4/2019, khi một nhóm các nhà khoa học đến từ Pháp phát hiện một số hóa thạch của người cổ đại tại đảo Luzon, miền Bắc Philippines, có niên đại khoảng 50.000-67.000 năm trước rằng, chiều cao của những "Người Hobbit" này chỉ khoảng 1,22 mét.

Rõ ràng, chiều cao này rất ngắn đối với người trưởng thành, sau khi phát hiện ra địa điểm, các nhà khoa học đã đặt tên cho những "người Hobbit" bí ẩn này là "người Luzon". Tuy nhiên, liệu họ có phải là người mới đến hay không vẫn còn rất nhiều tranh cãi. Họ có thể chỉ là một phần của những bệnh nhân "biến dạng".

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu cho rằng nếu "Người đàn ông Luzon" được xác nhận trong tương lai, thì khám phá này cũng có thể cho thấy rằng thực sự có nhiều loài Homo hơn trên trái đất và rất có khả năng loài người nguyên thủy không phải đều tiến hóa ở Châu Phi, mà đã phát triển ở những nơi khác nhau, bởi vì "người Luzon" vẫn giữ được nhiều nét nguyên thủy.

Điều này khiến chúng trông giống như sự kết hợp giữa "Australopithecus" và con người. Thật khó để tin rằng chúng có từ 50.000 đến 60.000 năm trước.

Trên thực tế, qua phân tích hóa thạch, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong quá trình tiến hóa của loài người sơ khai, có rất nhiều loài "Người Hobbit", loài Homo floresiensis phát hiện có tầm vóc thấp hơn 1 mét.

Vậy, vì rất nhiều loài Homo đã từng tồn tại trên trái đất, tại sao sau đó chúng đều tuyệt chủng, chỉ còn lại loài Homo sapiens tiến hóa thành con người hiện đại?

Tại sao chỉ có Homo sapiens sống sót?

Chúng ta đều biết, trong nghiên cứu khoa học hiện đại, người ta cho rằng con người chỉ có nguồn gốc từ Châu Phi, tổ tiên trực tiếp của con người hiện đại cũng có nguồn gốc từ Châu Phi, điều đó có nghĩa là khi Homo sapiens xuất hiện, Homo sapiens bắt đầu bước ra khỏi Châu Phi và sau đó di cư trên khắp thế giới, cuối cùng đã tiến hóa thành con người hiện đại.

Tuy nhiên, rất lâu trước khi Homo sapiens ra khỏi châu Phi, trên thực tế, từ thời Homo habilis, loài người sơ khai đã lần lượt rời khỏi châu Phi, dẫn đến một sự thật gây sốc khi Homo sapiens đến một lục địa mới: ở đó đã có "người" trong một thời gian dài và những người này thậm chí trông giống mình.

Người nguyên thủy đầu óc đơn giản, khi gặp được "đồng loại" của mình, tất cả những gì họ có thể làm là bốn chữ - yêu và giết lẫn nhau. Yêu nhau thì không cần giải thích thêm, trong quá trình này đã hoàn thành sự dung hợp gen giữa các loài Homo sơ khai khác nhau, cuối cùng dẫn đến thực tế là ở rất nhiều người hiện đại ngày nay, ngoài dòng máu của Homo sapiens, còn có dòng máu của Homo sapiens cũng là một số ít các loài Homo khác ADN của loài.

Và giết nhau được giải thích tốt hơn. Tài nguyên chỉ có bấy nhiêu, nếu châu Phi luôn giàu có thì loài người sơ khai đã không lần lượt rời bỏ châu Phi, dù yêu nhau nhưng Homo sapiens vẫn đoàn kết chống lại các loài Homo khác về vấn đề “sống còn” , và nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, Homo sapiens dường như tàn bạo hơn.

Kết quả là, các loài khác thuộc chi Homo cuối cùng đã không chiến đấu với con người và bị con người xua đuổi, chẳng hạn như người Denisovan và người Neanderthal, nhưng sau khi Homo sapiens xuất hiện, tất cả đều bị xua đuổi đến vùng đất cằn cỗi và tuyệt chủng trong một thời gian ngắn.

Do đó, mặc dù có hàng chục loài Homo tồn tại trên trái đất, nhưng chỉ có Homo sapiens là sống sót và tiến hóa cho đến ngày nay.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới