TIN TỨC » Tin trong ngày

Viwasupco xin lỗi, miễn phí tiền nước 1 tháng sau sự cố nhiễm dầu bẩn ở đầu nguồn sông Đà

Thứ sáu, 25/10/2019 10:43

Sau hơn 2 tuần xảy ra sau cuộc khủng hoảng nước sạch chưa từng có tại Hà Nội khiến người dân lao đao vì "khát nước", Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) đã có lời xin lỗi chính thức tới khách hàng, cũng như "cầu mong được lượng thứ".

Sáng 25/10, Công ty Cổ phần nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã có thông cáo báo chí về sự cố đổ trộm dầu thải đầu nguồn nước tại Kỳ Sơn, Hòa Bình.

Theo thông cáo này, Viwasupco thừa nhận "chưa có kịch bản ứng phó phù hợp với trường hợp khẩn cấp do con người gây ra. "Điều đó dẫn tới việc lúng túng trong xử lý ban đầu, "gây ra những đảo lộn trong sinh hoạt bình thường của người dân."

Viwasupco mong muốn "thông qua các cơ quan thông tấn báo chí gửi đến người dân lời xin lỗi và cầu mong được lượng thứ" sau 17 ngày sự cố xảy ra. "Là một doanh nghiệp, chúng tôi ý thức rằng sự lo lắng của khách hàng và sự hoang mang của người dân mới là tổn thất lớn nhất," Thông cáo báo chí viết.

Viwasupco cũng "xin được cung cấp nước miễn phí trong kỳ xảy ra sự cố, tương đương với 1 tháng tiền nước." Phía đơn vị này đồng thời cam kết sẽ có phương án ứng phó cho tất cả các tình huống khẩn cấp, lập kế hoạch mua trang thiết bị, tuyển dụng và đào tạo nhân sự... nhằm bảo đảm cung cấp nước ổn định cho người dân, với chất lượng đáp ứng yêu cầu của Bộ Y tế.

Lời xin lỗi của Viwasupco được đưa ra sau hơn nửa tháng sự cố đổ dầu thải tại đầu nguồn nước sạch sông Đà được phát hiện. Sự cố khiến hàng vạn người dân Hà Nội đã phải trải qua cơn khủng hoảng nước sạch trong suốt 2 tuần.

Công ty này cũng cho biết đã hoàn thành khắc phục sự cố để đủ điều kiện cung cấp nước sạch trở lại cho khách hàng, đồng thời đã xác định được nguyên nhân sự cố, đánh giá thiếu sót và nhìn nhận trách nhiệm của công ty.

Về chất lượng nước, căn cứ trên các mẫu xét nghiệm nước ngày 14, 16 và 18/10 của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, các mẫu xét nghiệm nội kiểm ngày 16-10 của Quatest, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, Viwasupco khẳng định: nguồn nước Sông Đà bảo đảm các tiêu chí theo quy chuẩn chất lượng VN do Bộ Y tế ban hành. Nguồn nước đã bảo đảm an toàn để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.

Để đạt được kết quả trên, công ty đã huy động công nhân, nhân viên thuê ngoài và thuê Trung tâm ứng phó sự cố môi trường VN tổ chức vớt váng dầu, sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng để hút dầu trên khu vực đầu nguồn, đổ than hoạt tính trên hơn 3km kênh dẫn vào hồ chứa, nạo vét toàn bộ lớp đất đá dính dầu và bùn ao trên toàn bộ khu vực nhiễm dầu, kể cả bùn ao của các hộ dân lân cận.

Đồn thời công ty cũng súc xả toàn bộ đường ống truyền tải, bể chứa trung gian, bể chứa trạm điều tiết, tiến hành thay mới toàn bộ cát lọc tại vị trí các bể lọc và phối hợp với đơn vị phân phối nước để thực hiện súc xả tuyến ống, bể chứa nước của khách hàng.

Trước đó, dù đã rất nhiều lần được đề nghị xin lỗi, nhưng đại diện Viwasupco vẫn vòng vo. Thậm chí họ còn đưa ra phản biện rằng Viwasupco mới là người chịu thiệt hại lớn nhất trong sự cố này. Nhiều người cho rằng, lời xin lỗi lần này của Viwasupco là lời xin lỗi muộn màng, khó được cảm thông.

Đức Hoà (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới