TIN TỨC » Tin trong ngày

Vụ bé trai 7 tuổi bị đàn chó cắn tử vong: Chủ nuôi có thể bị phạt tù đến 5 năm

Thứ sáu, 05/04/2019 13:39

Liên quan đến vụ việc bé trai 7 tuổi bị đàn chó 10 con cắn tử vong, theo luật sư, chủ nuôi để chó không rọ mõm, cắn chết người có thể bị phạt lên đến 5 năm tù.

Như tin đã đưa, vào chiều tối 3/4, trong lúc đang chơi ở khu vực sân vận động Kim Động cũ (tỉnh Hưng Yên), bé trai 7 tuổi bất ngờ bị đàn chó 10 con lao ra cắn xé đến nguy kịch, sau đó tử vong tại bệnh viện.

Theo lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Hưng Yên, cháu bé nhập viện trong tình trạng ngưng tim, mất nhiều máu, đồng tử giãn. Sau khi được ép tim, truyền 2 lít máu thì tim đập trở lại; gia đình xin chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Tuy nhiên, cháu bé không qua khỏi do chết não.

Sau khi xảy ra vụ việc, bà An đã cùng đi theo gia đình cháu bé để chăm sóc rồi đưa về quê lo hậu sự. Được biết, sau khi về, bà An sẽ được mời lên cơ quan chức năng làm việc. Ảnh: TP

Ngày 4/4, ông Nguyễn Văn Học, Chủ tịch UBND huyện Kim Động (tỉnh Hưng Yên) cho biết, ngay khi xảy ra sự việc, UBND huyện đã giao công an huyện xuống hiện trường điều tra làm rõ vụ việc trên.

Theo tin tức trên tờ Tổ quốc, chiều 4/4, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ đàn chó cắn bé trai 7 tuổi tử vong. Đây là giống chó lai và được nuôi theo đàn của gia đình bà Lê Thị An.

Những người hành xóm bà An cho biết, đàn chó nhà bà An vốn dĩ rất dữ, đã nhiều lần đuổi cắn người. Mới cách đây ít hôm đàn chó đã lao ra cắn một em nhỏ khác. Rất may mắn trong lần đó em nhỏ thoát nạn. Không chỉ đuổi cắn người, đàn chó trên đã từng cắn chết một con chó khác nặng khoảng 20kg và một lần khác cắn một con bê bị thương rất nặng.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên VOV, luật sư Mai Thị Thảo (Công ty luật TAT Law firm) cho biết, tại Nghị định 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 có quy định: Bắt đầu từ ngày 15/9/2017, nếu chủ nuôi động vật không đeo rọ mõm cho chó, để chó cắn người khi ra đường, nơi công cộng thì người nuôi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y về hành vi vi phạm như sau:

Theo khoản 2 Điều 7 tiểu mục 2 vi phạm về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn, Nghị định 90/2017/NĐ-CP, sẽ phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: không tiêm vaccine phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng; không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa cho ra nơi công cộng.

cũng theo luật sư Mai, trường hợp chó không rọ mõm, cắn người gây thương tích tổn hại cho sức khỏe của người khác với tỷ lệ thương tích 61% trở lên ở nơi công cộng hoặc gây thiệt hại đến tính mạng thì chủ chó còn có thể bị xử lý hình sự về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người" theo Điều 295 Bộ luật hình sự 2017. Theo đó, hình phạt là phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm

Như vậy, việc súc vật nuôi đặc biệt là chó chạy rông không tuân thủ quy định an toàn rọ mõm ở nơi công cộng đã gây ra hậu quả nghiêm trọng có thể áp dụng đối với trường hợp đàn chó cắn chết bé trai ở Hưng Yên.

Đức Hoà (TH - Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới