TIN TỨC » Tin trong ngày

Xót xa cảnh hàng nghìn người dân Hà Tĩnh đội nắng tiễn đưa nam sinh bị sát hại ở Nhật

Thứ ba, 09/06/2020 13:39

Con đường từ nhà đến nghĩa trang phủ trắng hoa và cờ tang, hàng nghìn người dân Hà Tĩnh khóc thương cho chàng trai trẻ tuổi, hiền lành bị sát hại nơi đất khách.

Những ngày vừa qua, sự việc nam sinh N.V.Đ. (22 tuổi, ngụ thôn Tân Cầu, xã Lâm Hợp, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh), thực tập sinh làm việc tại Nhật Bản bị bạn cùng phòng sát hại đã thu hút sự quan tâm không nhỏ của dư luận.

Sau hơn 2 tháng lạnh lẽo nơi xứ người, Đ. đã được đưa trở về quê hương vào ngày 5/6 vừa qua, dù chỉ là một nắm tro tàn.

Chiều 7/6, dưới cái nắng như đổ lửa của mảnh đất miền Trung, gia đình, người thân, bạn bè cùng hàng nghìn người dân miền quê nghèo Hà Tĩnh đã đưa tiễn Đ. về nơi an nghỉ cuối cùng. Có lẽ chưa bao giờ nơi đây lại chứng kiến một đám tang đau xót đến thế.

Dòng người đội nắng tiễn đưa Đ. về nơi an nghỉ cuối cùng.

Suốt dọc đường đi, hoa tang, cờ trắng như phủ kín cả con đường làng. Người thân chỉ còn biết gọi tên Đ. trong đau đớn, tuyệt vọng. Thậm chí, cả những người chỉ đọc được thông tin về Đ. qua mạng xã hội cũng đến đưa tiễn vì quá thương xót cho số phận chàng trai trẻ.

Thầy giáo cũ của Đ. cũng có mặt trong đám tang kể lại, Đ. là một cậu học trò rất ngoan hiền, nhiều lần được khen ngợi trong các cuộc thi đoàn viên. Vì hoàn cảnh gia đình nên Đ. phải sang Nhật làm việc.

Thời gian Đ. còn ở bên Nhật, thầy giáo luôn giữ liên lạc và động viên Đ. cố gắng giữ gìn sức khỏe để còn làm ăn. Nào ngờ Đ. lại ra đi đột ngột như thế khiến ai nấy đều xót xa.

Ngay khi biết tin tro cốt của Đ. đã được đưa về nhà, rất nhiều người dân địa phương đã đến động viên gia đình.

Theo tìm hiểu, Đ. là con út và cũng là con trai duy nhất trong gia đình có 5 chị em. Gia đình thuần nông nghèo khó. 4 chị gái đều đã lập gia đình. Sau khi học xong lớp 12, Đức nghỉ học xin đi làm thuê kiếm tiền phụ giúp cha mẹ.

Đ. sang Nhật làm việc vào tháng 7/2019. Tại đây, Đ. làm công việc vệ sinh tòa nhà, là nhân viên trực thuộc công ty T.C. Trong thời gian làm việc ở Nhật, Đ. thường xuyên gọi điện về nhà và gửi tiền hàng tháng để bố mẹ trả nợ.

Đến ngày 2/4, Đ. có cuộc nói chuyện cuối cùng với gia đình. Ngày hôm sau, Đ. không đến công ty làm việc và mất liên lạc từ đó.

Ngày 23/4, Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh có công văn đề nghị giúp đỡ tìm kiếm công dân bị mất tích tại Nhật Bản. Bộ ngoại giao chỉ đạo đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản liên hệ cảnh sát địa phương xác minh, tìm kiếm công dân Đ.

Nạn nhân trước khi xảy ra sự việc đau buồn.

Quá lo lắng, gia đình gọi điện nhờ bạn bè làm việc tại Nhật tìm kiếm tung tích nhưng vẫn không tìm thấy. Bố mẹ Đ. đã gọi nhờ một người bạn đang làm việc ở Nhật đến tận phòng Đ. để tìm.

Người này báo tin sau khi kiểm tra trong phòng thì đồ dùng cá nhân của Đ. gần như còn nguyên. Hộ chiếu, thẻ ngoại kiều và va li vẫn trong phòng. Tuy nhiên, đồ đạc lộn xộn, dấu hiệu như có xảy ra xô xát.

Sau nhiều cuộc tìm kiếm, đến ngày 7/5, thi thể của Đ. được tìm thấy ở gần nơi nạn nhân sống.

Ngày 11/5, nghi phạm của vụ việc là N.N.M. (20 tuổi, quê quán ở Hải Phòng), bạn cùng phòng với Đ. tại Nhật bị bắt giữ. M. bị cáo buộc đã sát hại và phi tang thi thể nạn nhân Đ.

Qua quá trình điều tra, M. đã thừa nhận hành vi phạm tội và cho biết nguyên nhân dẫn đến sự việc là do mâu thuẫn giữa 2 người.

Vũ Loan (Tổng hợp) (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)