TIN TỨC » Tin trong ngày

Ý thức chung tay khắc phục sự cố của người Việt qua vụ tin tặc sân bay

Thứ bảy, 30/07/2016 16:07

Hôm qua, ngày 29/7, một số màn hình hiển thị thông tin chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị hacker xâm nhập và chèn nội dung xuyên tạc.

Ngay từ khi vụ việc xảy ra, cơ quan an ninh đã lập tức ngăn chặn và vào cuộc điều tra. Cũng từ đó mà toàn bộ hệ thống internet của sân bay đã bị ngắt để ngăn chặn việc tiếp tục xuất hiện những nội dung xuyên tạc. Tin tặc còn nhân vụ việc này để đánh cắp thông tin khách hàng. Vì vậy, thủ tục check- in chuyến bay đã được thực hiện thủ công thay vì làm trên máy tính.

Khách hàng ùn ứ tại các quầy check-in.Khách hàng ùn ứ tại các quầy check-in.

Hành khách đông lại thêm tình trạng check- in bằng tay tốn khá nhiều thời gian đã gây nên tình trạng ùn ứ. Việc xếp hàng chờ thủ tục kéo dài, thậm chí đã khiến các hành khách sát giờ bay vẫn chưa thể làm thủ tục lên máy bay. Tuy vậy, không ít câu chuyện đẹp trong sự cố trên vẫn được cộng đồng mạng truyền tay nhau:

“Có lẽ chưa bao giờ thấy người Việt chia sẻ khó khăn lúc “dầu sôi lửa bỏng” đến thế. Tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất khách xếp hàng nhích từng bước, không thấy có lời phàn nàn… Dù làm thủ tục “bằng cơm” nhưng nhân viên mặt đất Vietnam Airlines đã làm quá tốt nhiệm vụ, chậm nhưng chắc. Các bạn lưu ý hiện nay tin tặc chia sẻ file dữ liệu khách hàng VNA và trong đó nhúng mã độc để kiểm soát máy tính người tò mò nếu sử dụng Excel không bản quyền…” – tài khoản T.M.H chia sẻ.

Bài chia sẻ ngay khi vừa đăng tải đã thu hút sự quan tâm từ đông đảo cộng đồng mạng: 1,3 ngàn lượt yêu thích, hàng trăm chia sẻ sau 2 giờ đăng tải. Trong đó, không ít bình luận từ những người là hành khách của chuyến bay gặp sự cố check- in tại 2 sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài:

“Chiều nay mình được làm thủ tục bằng tay đây. Còn kinh ngạc là sao VNA có thể nhét hết được đám khách lổn nhổn ấy lên máy bay. Các bạn nhân viên của đầu Tân Sơn Nhất rất bình tĩnh để xử lí, mình không sốt ruột và khó chịu gì dù phải đợi khá lâu” – tài khoản N.Q.H chia sẻ.

Sự cố đột ngột xảy ra, việc thủ tục check-in phải tiến hành thủ công, khiến những nhân viên sân bay phải hoạt động hết 300% công suất so với những ngày bình thường.

“Hôm nay lần đầu tiên bị kẹt xe muộn giờ bay, chạy bộ ôm va li vào sân bay. Cảnh tượng rất hỗn độn toàn bộ các quầy thủ tục check in đều tê liệt. Các bạn hỗ trợ sân bay rất nhiệt tình hướng dẫn mọi người check in tại bốt tự động.

Hôm nay cảm thấy không hề mất tự tin vào dịch vụ hàng không Việt Nam. Vừa đi muộn vừa bị sự cố sân bay… nhưng mà nhờ các bạn nhân viên sân bay mà vẫn về nhà đúng giờ hẹn với 2 đứa em” – tài khoản Y.H.N chia sẻ.

Tính đến 16g30 chiều 29/7, đã có rất nhiều sân bay trong tổng số 21 sân bay trên cả nước đã rơi vào tình trạng tê liệt mạng và buộc phải thực hiện mọi thủ tục check in bằng tay. Nếu chỉ tính riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất, thì trong chiều tối 29/7 đã có khoảng 100 chuyến bay. Nên mọi thủ tục sẽ bị chậm trễ là điều tất yếu.

Sự cố diễn ra bất ngờ nhưng cũng từ đây cho ta thấy rõ hơn về ý thức của người Việt. Giữa tình trạng đông đúc, quá tải và chờ đợi hàng giờ đồng hồ để được hoàn tất thủ tục check-in, nhưng việc chen lấn, xô đẩy vẫn ít diễn ra. Thay vào đó, nhiều người vẫn vui vẻ chờ đợi tới lượt, thậm chí là nhường lượt cho người phía sau đã sát giờ bay, và cả người dẫn theo con nhỏ.

Màn hình thông báo đã tắt tại các quầy check- in.Màn hình thông báo đã tắt tại các quầy check- in.

Kịp thời ứng cứu với tình trạng trên, toàn bộ nhân viên sân bay đã được huy động và làm việc tối đa năng suất. Nhiệt tình tư vấn hành khách, vui vẻ đón tiếp và kiểm tra thông tin nhanh chóng nhất… để đảm bảo kịp giờ bay. Không giờ nghỉ ngơi ăn uống, những giọt mồ hôi nhễ nhại trên lưng áo… đã đủ để thấy sự chuyên nghiệp và tận tâm của nhân viên khi sự cố đột ngột xảy ra.

Các nhân viên sân bay vẫn hoạt động hết công suất trong khi chờ đợi cơ quan chức năng điều tra làm rõ và khắc phục sự cố. (Ảnh: Zing)Các nhân viên sân bay vẫn hoạt động hết công suất trong khi chờ đợi cơ quan chức năng điều tra làm rõ và khắc phục sự cố. (Ảnh: Zing)

thegioitre