BẠN ĐÃ BIẾT? » Kiến thức

Làm sao để có một buổi phỏng vấn hiệu quả?

Thứ sáu, 06/11/2015 21:30

Phỏng vấn hiệu quả là điều mà bất kì người tìm việc nào cũng mong muốn. Dưới đây là những tips cho bạn tham khảo để có được một buổi phỏng vấn hiệu quả.

Để có một buổi phỏng vấn hiệu quả, bạn cần chuẩn bị kĩ lưỡng và cẩn thận những yếu tố như kiến thức, kinh nghiệm làm việc, các kĩ năng cần thiết...

1. Tìm hiểu kĩ về công ty

Sở dĩ đây là vấn đề quan trọng đầu tiên, bởi hầu như trong tất cả các buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ chú ý xem bạn có thực sự quan tâm và dành thời gian tìm hiểu về công ty mà bạn đang ứng tuyển vào làm việc hay không.

Tìm hiểu kĩ về công ty tuyển dụng là một điều cần thiết giúp bạn có một buổi phỏng vấn hiệu quả.

Bạn cần tìm hiểu về các sản phẩm và dịch vụ mà công ty kinh doanh, thị trường, lịch sử công ty, quy mô... và các thông tin quan trọng khác của công ty. Bạn cũng nên tìm hiểu về xu hướng phát triển của công ty đó. Tất cả những điều nói trên thực sự rất hữu ích cho bạn trong buổi phỏng vấn vì các nhà tuyển dụng có thể hỏi bất cứ thứ liên quan đến công ty của họ.

2. Tự tin và thể hiện năng lực bản thân

Sau khi tìm hiểu về công ty, bạn cũng cần đối chiếu với những mong muốn của bản thân như môi trường làm việc, định hướng phát triển... mà mình đang theo đuổi, để xem đó có phải là môi trường thực sự phù hợp với bạn không?

Tự tin, thẳng thắn trả lời và có "quyền chất vấn" lại nhà tuyển dụng là những yếu tố mà bạn không nên bỏ qua. Bạn cần thể hiện rõ năng lực của bản thân mình, nhất là những điểm mạnh và những kinh nghiệm phù hợp với vị trí tuyển dụng. Tuy nhiên, không nên "lăng xê" bản thân một cách thái quá.

3. Chuẩn bị về ngoại hình bản thân

Ngoại hình tuy không phải là yếu tố quyết định đến việc bạn có trúng tuyển hay không. Tuy nhiên, sự chuẩn bị kĩ và chu đáo về diện mạo của mình cũng là cách bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Sự chỉn chu và nghiêm túc cần được thể hiện ở trang phục phù hợp, đầu tóc gọn gàng, sạch sẽ, tác phong nhanh nhẹn, ngăn nắp... sẽ là những điểm cộng tốt cho hồ sơ của bạn.

4. Sắp xếp thời gian hợp lý và chính xác

Trong công việc thì thời gian là một yếu tố vô cùng quan trọng. Bởi vậy, bạn chú ý đến đúng giờ phỏng vấn, tốt nhất là có mặt trước giờ hẹn từ 5 - 10 phút. Nếu như vì lý do nào đó mà bạn đến muộn thì bạn cần gọi điện thông báo và xin phép nhà tuyển dụng.

Trong buổi phỏng vấn, bạn cũng nên chủ động cân nhắc thời gian cho mỗi câu trả lời của mình. Không nên trả lời lan man, dài dòng hoặc hỏi nhà tuyển dụng quá nhiều câu hỏi, nhất là những câu hỏi "bên lề" về kinh nghiệm, số năm công tác tại công ty của họ...

5. Tập luyện trước khi phỏng vấn

Để có một buổi phỏng vấn thành công, bạn cũng nên dành thời gian chuẩn bị trước tâm lý cũng như những tình huống có thể xảy ra. Bạn có thể tham khảo những câu hỏi hoặc những tình huống thường gặp trên mạng, để có thể phỏng vấn hiệu quả.

Minh Huệ (Theo Giadinhvietnam.com)