BẠN ĐÃ BIẾT? » Kiến thức

Lý giải nguyên nhân những người mộng du ngã không đau

Thứ hai, 14/12/2015 09:35

Mộng du là một chứng bệnh thường gặp nhưng lại không xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Dưới đây là nguyên nhân những người mộng du ngã không đau.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Gui-de-Chauliac ở Montpellier, Pháp đã khảo sát 100 bệnh nhân mắc chứng mộng du ở độ tuổi 30. Họ cho biết, khoảng 80% người mộng du bị thương mà không hề hay biết, họ không cảm thấy đau đớn cho đến khi thức dậy. Trong 100 bệnh nhân này, họ lại tiến hành kiểm tra 47 người tự làm mình bị thương. Nhưng chỉ có 10 bệnh nhân tỉnh ngay vì cảm giác đau, còn lại 37 bệnh nhân không hề cảm thấy đau. Thậm chí, có trường hợp bị gãy xương do rơi từ cửa sổ tầng thứ ba khi mộng du nhưng không hề nhận thức được cho đến khi thức giấc vào ngày hôm sau.

Lý giải nguyên nhân những người mộng du ngã không đau

Thậm chí tệ hơn, theo nghiên cứu được công bố gần đây trong tạp chí Sleep, những người mộng du có thể không cảm thấy đau nếu họ bị thương trong khi đang ngủ, nhưng họ cũng có thể nhạy cảm hơn với những thứ như đau mãn tính và đau nửa đầu trong khi tỉnh táo. Khi ai đó bắt đầu mộng du, họ không thực sự ngủ. Nó giống như bộ não của họ bắt đầu thức dậy, nhưng đã bị mắc kẹt ở đâu đó trên đường đi. Theo Academy of Sleep Medicine của Mỹ, mộng du là tình trạng phổ biến nhất ở trẻ em, nhưng đó là một rối loạn khá phổ biến và ảnh hưởng đến khoảng 4% người lớn. Nghiên cứu trên còn nhận thấy bệnh nhân mộng du có tiền sử đau đầu nhiều gấp 4 lần và mắc chứng đau nửa đầu lúc thức trầm trọng hơn 10 lần so với người bình thường.

Các nhà khoa học giải thích có thể người mộng du xuất hiện sự phân ly giữa ý thức, trạng thái thức - ngủ và cảm giác đau. Nói một cách đơn giản hơn, mộng du gây ảnh hưởng đến các nơ ron thần kinh khiến chúng không truyền tín hiệu đau về tủy sống và não.

Tiến sĩ Michael Howell, Sở Thần kinh học tại Đại học Minnesota ở Minneapolis, tuyên bố rằng đã có một sự đột phá gần đây trong quá trình nghiên cứu mộng du. Howell nói rằng mộng du có thể liên quan đến động cơ như hội chứng chân bồn chồn. Website Johns Hopkins tuyên bố rằng trong hội chứng chân bồn chồn, có vẻ như là ba yếu tố quan trọng: Nồng độ của sắt, dopamine trong não, và gen. Căng thẳng, mệt mỏi và tác dụng phụ của một số thuốc cũng được liệt kê như là nguyên nhân của mộng du.

Hiện vẫn còn nhiều nghiên cứu cần được thực hiện để tìm hiểu về hiện tượng mộng du, nhưng nghiên cứu này có thể cung cấp những hướng dẫn mới cho việc chăm sóc những người mộng du, vì họ sẽ có thể tự gây thương tích cho bản thân mà không hề hay biết hay thức dậy.

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới