BẠN ĐÃ BIẾT? » Kiến thức

Nguồn gốc biểu tượng lá cờ lục sắc của cộng đồng LGBT

Thứ bảy, 27/06/2015 22:02

Biểu tượng lá cờ lục sắc của cộng đồng LGBT đang được cư dân mạng hưởng ứng mạnh mẽ. Vậy nguồn gốc biểu tượng lá cờ lục sắc của cộng đồng LGBT từ đâu?

Kể từ ngày 26/6/2015, các cặp đồng tính nam, đồng tính nữ trên toàn nước Mỹ đã có thể bình đẳng đăng ký kết hôn và được hưởng mọi quyền lợi về hôn nhân. Trong trường hợp ly hôn, tòa án cũng sẽ phân chia tài sản, con cái như những cặp đôi nam, nữ khác. Để ủng hộ hôn nhân đồng tính chính thức được công nhận tại Mỹ, Facebook đã đưa ra tính năng “cầu vồng hóa” ảnh đại diện cho người dùng. Sự kiện này nhanh chóng trở thành trào lưu trên mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Facebook chính thức của Nhà Trắng.

Ceo Facebook, Mark Zuckerberg.

Hành động đổi avatar dạng cầu vồng thể hiện sự đồng tình với chính sách trên được một loạt người dùng hưởng ứng. Vậy bạn có biết nguồn gốc biểu tượng lá cờ lục sắc của cộng đồng LGBT?

Nguồn gốc biểu tượng lá cờ lục sắc của cộng đồng LGBT mà bạn chưa biết?

Năm 1939, nữ diễn viên Judy Garland (1922-1969) đã chính thức trở thành ngôi sao lớn khi bộ phim The Wizard of Oz bất chợt thành công ngoài mong đợi. Nhiều năm sau, cùng với phong cách sống phóng khoáng và giàu nghị lực, bà được xem là một trong những "biểu tượng đồng tính" (người được cộng đồng LGBT yêu thích) đầu tiên trong lịch sử.

Năm 1978, lá cờ cầu vồng xuất hiện lần đầu tiên và được coi là biểu tượng của cộng đồng đồng tính (LGBT - Lesbian; Gay; Bisexual; Transgende), nguyên thủy cờ có 8 màu do họa sĩ Gilbert Baker sáng tác, ông lấy cảm hứng từ hình ảnh "Racing Flag".

Gilbert Baker.

Lá cờ cầu vồng 8 màu xuất hiện lần đầu tại Ngày diễu hành tự do Đồng tính (Gay Freedom Day Parade) diễn ra vào tháng 06/1978 ở thành phố San Francisco - nơi được mệnh danh là "thủ phủ" của cộng đồng LGBT Mỹ thời bấy giờ.

Tháng 11/1978, Harvey Milk - người đồng tính công khai đầu tiên được bầu vào chính quyền Mỹ, bị ám sát. Sự việc này đã gây ra sự căm phẫn trong cộng đồng LGBT Mỹ và làn sóng biểu tình khắp nơi.

Đến năm 1979 để tạo tính thẩm mỹ của lá cờ cao hơn, các nhà thiết kế đã bỏ đi 2 màu (hồng và lam), màu chàm được thay bằng màu xanh dương, từ đó chỉ còn 6 màu và được trình bày theo đúng trình tự xuất hiện của các sắc cầu vồng trong tự nhiên.

Biểu tượng lá cờ lục sắc với những gam màu khác nhau thể hiện niềm hy vọng cũng như sự khát khao cho cộng đồng những người đồng tính trên toàn thế giới. Các màu trên lá cờ Cầu vồng lục sắc này mang những ý nghĩa sau:

- Màu Đỏ tượng trưng cho dũng khí

- Màu Cam tượng trưng cho nhận thức và các khả năng

- Màu Vàng tượng trưng cho sự thách thức

- Màu Xanh lá cây thể hiện sự khích lệ và phấn đấu

- Màu Xanh dương là hy vọng, sự chia sẻ, giúp đỡ, đấu tranh

- Màu Tím tượng trưng cho sự thống nhất, hòa hợp, đoàn kết.

Tại Việt Nam, lá cờ cầu vồng sáu sắc được giới thiệu chính thức trong một sự kiện cộng đồng vào ngày 16/07/2011, tại buổi giao lưu mang tên "I ♥". Hiện nay, hầu như bất kỳ sự kiện nào của cộng đồng LGBT cũng đều có thể bắt gặp hình ảnh lá cờ cầu vồng và những vật phẩm màu sắc tương tự.

TH (Theo Giadinhvietnam.com)