BẠN ĐÃ BIẾT? » Kiến thức

Nguồn gốc trái cây mà bạn ăn hàng ngày có từ đâu?

Thứ sáu, 29/05/2015 14:53

Có bao giờ bạn tự hỏi nguồn gốc trái cây mình ăn hàng ngày có từ đâu chưa. Khá nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ và thú vị khi biết về nguồn gốc trái cây.

Cùng tìm hiểu về nguồn gốc trái cây hàng ngày mà chúng ta ăn nhé!

Nguồn gốc trái cây của xoài là ở Nam và Đông Nam Á. Những quả xoài thường chín vào mùa hè.

Dừa thích hợp trồng ở các khu vực có ánh sáng mặt trời dồi dào và lượng mưa thường xuyên. Tên gọi dừa xuất phát từ tiếng Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha thế kỷ 16 có nghĩa là "đầu" hay "hộp sọ". Tên gọi này khá phù hợp với hình dáng bên ngoài của quả dừa.

Vải là một cây có nguồn gốc nhiệt đới và cận nhiệt đới. Có rất nhiều câu chuyện về việc sử dụng trái cây như là một món ăn trong các nhà hàng ở Trung Quốc.

Đu đủ có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới châu Mỹ, có lẽ từ phía nam Mexico và nước láng giềng Trung Mỹ. Đu đủ là cây thân thảo to, không hoặc ít khi có nhánh, cao từ 3 - 10 m. Lá to hình chân vịt, cuống dài, đường kính 50 - 70 cm, có khoảng 7 khía. Hoa trắng hay xanh, đài nhỏ, vành to năm cánh. Quả đu đủ to tròn, dài, khi chín mềm, hạt vàng cam, có nhiều hạt.

Nếu như nguồn gốc của trái kiwi xanh là từ Trung Quốc, thì kiwi vàng thực sự là tinh túy và sản phẩm tuyệt vời do chính người New Zealand sang tạo ra sau một quá trình thử nghiệm và phát triển.

Dứa là loại cây ăn quả nổi tiếng của miền nhiệt đới. Thuộc về họ Dứa được biết đến nhiều nhất là loài Ananas comosus, là loại dứa cho quả ăn được. Chi này có nguồn gốc từ khu vực Nam Mỹ và được đưa tới các đảo khu vực Caribe nhờ những thổ dân Anh điêng Carib. Năm 1493, Christopher Columbus lần đầu tiên đã nhìn thấy các loại cây của chi này tại Guadeloupe. Nó được đưa sang châu Âu và từ đây nó được người Anh và Tây Ban Nha phát tán tới các đảo trên Thái Bình Dương. Các cánh đồng trồng dứa thương phẩm được thành lập tại Hawaii, Philippines, Đông Nam Á, Florida và Cuba. Dứa đã trở thành một trong những loại cây ăn trái phổ biến nhất trên thế giới.

Chanh là loại cây được cho là có nguồn gốc đến châu Á. Nguồn gốc của chanh chưa được nghiên cứu chính xác mặc dù trái chanh được cho là đã được trồng sớm nhất ở Assam (một khu vực ở đông bắc Ấn Độ), miền Bắc Myanmar và Trung Quốc.

Cây cam được trồng rộng rãi ở vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Cam là loài cây ăn quả cùng họ với bưởi. Nó có quả nhỏ hơn quả bưởi, vỏ mỏng, khi chín thường có màu da cam, có vị ngọt hoặc hơi chua.

Dưa hấu là một loài thực vật trong họ bầu bí (Cucurbitaceae), một loại trái cây có vỏ cứng, chứa nhiều nước, có nguồn gốc từ miền nam châu Phi. Dưa hấu có tính hàn có thể dùng làm thức ăn giải nhiệt trong những ngày hè nóng nực.

Chuối là loại cây ăn quả quen thuộc. Cây chuối có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới ở Đông Nam Á và Úc. Ngày nay, nó được trồng khắp vùng nhiệt đới.

Ổi là loại trái cây nhiệt đới phổ biến và rất thích hợp trồng ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Quả to từ 4 - 5 gam đến 500 - 700 gam, có hình tròn, dài thuôn hoặc hình quả lê. Hạt nhiều, trộn giữa khối thịt quả màu trắng, hồng, đỏ vàng. Từ khi thụ phấn đến khi quả chín khoảng 100 ngày.

Chanh dây là loại cây có nguồn gốc từ Brazil, Paraguay và miền bắc Argentina. Nó được trồng phổ biến ở khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Đào có tên gọi khoa học persica có lẽ có từ niềm tin ban đầu của người châu Âu cho rằng đào có nguồn gốc ở khu vực Ba Tư (Persia), nay là Iran. Sự đồng thuận lớn trong giới các nhà thực vật học ngày nay đã cho rằng nó có nguồn gốc từ Trung Quốc và được đưa vào Ba Tư cũng như khu vực Địa Trung Hải theo con đường tơ lụa vào khoảng thời gian ban đầu của lịch sử nhân loại, có lẽ vào khoảng thiên niên kỷ 2 TCN.

Lựu là một loài thực vật ăn quả thân gỗ nhỏ có chiều cao từ 5 - 8 mét. Lựu có nguồn gốc bản địa Tây Nam Á và được đem trồng tại vùng Kavkaz từ thời cổ đại. Mùa quả từ tháng 9 đến tháng 2 tại Bắc bán cầu, từ tháng 3 đến tháng 5 tại Nam bán cầu.

Mỹ Linh (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới