BẠN ĐÃ BIẾT? » Kiến thức

Những kiến thức cần biết khi lái xe trong thời tiết mưa bão

Thứ ba, 04/08/2015 16:06

Lái xe trong thời tiết mưa bão là một hành động cực kỳ nguy hiểm. Hãy tham khảo vài kiến thức cần biết khi lái xe trong thời tiết mưa bão để giảm sự nguy hiểm.

Thời tiết xấu khiến nhiều người lo ngại khi bắt buộc phải lái xe trong thời tiết mưa bão. Trước hết, cần lên kế hoạch về thời gian và lộ trình để tránh gặp bão trên đường đi. Người lái xe nên duy trì một khoảng cách thích hợp với các xe đi trước và chú ý quan sát đường đi của những phương tiện khác để chủ động tránh những bất trắc. Dưới đây là vài điều cần biết khi lái xe trong thời tiết mưa bão để giảm sự nguy hiểm:

1. Kiểm tra trước khi sử dụng xe

Kiểm tra trước khi sử dụng xe là công việc ít người chú ý, theo thói quen, chúng ta thường ngồi vào xe, mở khóa và di chuyển. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trước khi ra khỏi nhà trên xe, bạn nên kiểm tra nó cho chắc chắn:

- Kiểm tra lốp: Để đảm bảo lốp trong tình trạng sử dụng tốt, bạn cần thực hiện hai nhiệm vụ đơn giản là kiểm tra áp suất lốp và độ mòn mặt hoa lốp. Nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp và bơm lốp theo áp suất trong hướng dẫn sử dụng xe. Mặt ma sát của lốp cũng cần chú ý, nên thay lốp mới nếu như lớp bề mặt này mòn quá mức cho phép. Lốp mài mòn có thể dẫn đến bám đường kém, xử lý không nhạy, xe dễ bị trơn trượt, mất lái.

Kiến thức cần biết khi lái xe trong thời tiết mưa bão.

- Một bộ phận khác rất được lưu tâm khi lái xe trong điều kiện mưa bão là cần gạt nước và kính chắn. Cần gạt nước cần phải ở trong điều kiện hoạt động tốt, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn của người lái.

2. Làm chủ tốc độ

Vấn đề hết sức quan trọng khi chạy xe trong trời mưa to là lái xe chậm lại, dù bạn có đang ở trên đường cao tốc. Chạy xe chậm khiến bạn có thể quan sát và xử lý tốt hơn, tránh được tai nạn. Đặc biệt trong tình trạng đường trơn, lốp bám đường kém hơn, tầm nhìn hạn chế, lái xe chậm lại càng quan trọng. Trong điều kiện trời mưa và đường trơn, cẩn trọng các tình huống bất ngờ xảy đến không bao giờ là thừa.

3. Bình tĩnh và xử lý

Đây là điều cốt yếu căn bản nhất để xử lý tình huống khi tham gia giao thông, đặc biệt khi đường ngập nước. Một cái đầu minh mẫn mới có thể đưa ra những quyết định sáng suốt và an toàn.

Nếu như xe của bạn bắt đầu bị trượt, đừng hoảng loạn. Trong lúc này, nên cố gắng tìm cách khiến lốp có thể bám đường trở lại, nhưng theo một cách bình tĩnh và không quá đột ngột. Giảm ga và phanh là điều cần làm. Nếu xe bị trượt nước, đừng cố đánh lái hoặc chuyển làn. Luôn luôn ghi nhớ rằng, nếu lốp xe bị mất độ bám và cố gắng lấy lại khả năng bám đường, không nên làm gì quá đột ngột, điều đó có thể khiến tình hình tệ hơn.

4. Quan sát

Quan sát và tránh không nên đi vào các vũng nước. Nhất là sau hệ quả của những trận lụt khủng khiếp vừa rồi. Rất nhiều xe chủ quan “xông” vào chỗ nước ngập, kết quả là chết máy, tệ hơn là bị thủy kích và hỏng hoàn toàn.

Nếu như buộc phải đi qua vùng ngập nước, cố gắng xác định mức nước ngập liệu có thể chạy xe được hay không. Nếu có thể, hãy cho xe chạy ở tốc độ ổn định, và không chạy khi có xe khác đi song song. Làn nước dâng lên do xe chạy song song hoặc đối diện gây nên có thể khiến xe bị chết máy do vào nước.

TH (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới