BẠN ĐÃ BIẾT? » Kiến thức

Những mẹo hay khi sử dụng tủ lạnh

Thứ năm, 17/09/2015 10:28

Mẹo hay khi sử dụng tủ lạnh có thể là điều mà nhiều người chưa biết hết. Những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng tủ lạnh hiệu quả, an toàn và tiết kiệm hơn.

Mẹo hay khi sử dụng tủ lạnh sẽ giúp bạn sử dụng tủ lạnh không những an toàn mà còn gia tăng tuổi thọ của tủ và tiết kiệm điện năng.

1. Vị trí đặt tủ lạnh

Vị trí lắp đặt cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ của tủ lạnh. Bạn nên kê tủ cách tường ít nhất 10cm. Tủ lạnh cần được đặt ở vị trí thoáng mát, tránh bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, hoặc quá gần bếp hay các thiết bị tỏa nhiệt khác để không ảnh hưởng đến độ bền.

2. Thời gian cắm tủ

Nếu là tủ lạnh mới, khi mua về, bạn không nên cắm điện trong 2 tiếng đầu để tủ ổn định khí gas và tránh tình trạng sốc điện. Sau 2 tiếng, bạn cắm điện và để tủ ở nhiệt độ nhỏ nhất trong vòng 24 giờ và không cho bất kì thực phẩm nào vào tủ. Bởi nếu cho thực phẩm vào sớm thì sẽ bị ám mùi nhựa.

Trong quá trình sử dụng tủ, bạn không nên bật ngắt nguồn điện đột ngột. Đồng thời cần hạn chế mở cửa tủ lạnh nếu không cần thiết cũng như mở cửa tủ lạnh quá lâu, vì như vậy khiến không khí nóng bên ngoài tràn vào làm cho nhiệt độ trong tủ cao lên. Khi đó, bộ phận làm lạnh phải tăng thời gian làm lạnh lại, gây tiêu hao điện nhiều hơn.

3. Để thực phẩm trong tủ

Bạn không nên tham lam xếp thực phẩm quá chật trong tủ. Vì như vậy, hơi lạnh khó tìm được kẻ hỡ để tuần hoàn bên trong tủ, kéo dài thời gian làm lạnh. Như thế sẽ tốn điện hơn.

4. Chọn khay bảo quản thực phẩm

Do khay kim loại có tính năng dẫn lạnh tốt hơn, do đó bạn nên sử dụng đồ đựng thực phẩm bằng kim loại thay cho đồ nhựa nhằm rút ngắn thời gian làm lạnh của tủ và tiết kiệm điện.

5. Thường xuyên vệ sinh tủ và bảo dưỡng định kì

Đây cũng là điều cần lưu ý khi sử dụng tủ lạnh. Bạn cần lau chùi tủ lạnh thường xuyên ngay khi thấy có vết bẩn do thực phẩm để trong tủ rơi rớt. Điều này sẽ ngăn chặn vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi. Phần rìa cao su ở cánh tủ cũng cần được vệ sinh cẩn thận, giúp phần cao su giữ được độ bền, đóng khít cánh tủ, không thất thoát hơi lạnh nhiều để tủ lạnh hoạt động ổn định và bền hơn cũng như tiết kiệm điện.

Đồng thời, mỗi năm một lần bạn nên kiểm tra lượng gas làm lạnh của máy. Nếu thiếu gas phải nạp bổ sung kịp thời, vì đây chính là nguyên nhân chính gây tiêu hao điện năng và giảm tuổi thọ của tủ.

6. Khử mùi tủ lạnh

Để khử mùi tủ lạnh, bạn có thể áp dụng những cách sau:

+ Đặt một hộp baking soda ở một kệ ở giữa tủ lạnh.

+ Đặt bã cà phê trong tủ lạnh khoảng vài ngày để hút mùi trong tủ. Nên thực hiện liên tục nhiều tuần liền nhau.

+ Đặt vỏ cam, quýt rửa sạch, lau khô vào nhiều nơi trong tủ lạnh khoảng 2-3 ngày. Khi vỏ bắt đầu khô, bạn có thể thay vỏ mới để tủ lạnh luôn thơm mát.

Minh Huệ (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới