BẠN ĐÃ BIẾT? » Kiến thức

Rối loạn giấc ngủ khủng khiếp không ai muốn biết

Thứ năm, 11/06/2015 16:18

Trong cuộc sống, con người có thể sẽ mắc phải những rối loạn giấc ngủ rất khủng khiếp. Những rối loạn giấc ngủ này có thể sẽ dẫn đến tử vong cho người mắc phải.

Fatal Familial Insomnia (FFI)

Con người có thể sẽ mắc phải những kiểu rối loạn giấc ngủ rất khủng khiếp

Đây là một loại rối loạn giấc ngủ không ai muốn mắc phải bởi nó sẽ dẫn đến tử vong. FFI bắt đầu khi nhiều người nghĩ rằng họ bị mất ngủ mức độ trung bình. Rối loạn này tiến triển theo thời gian và gây hại cho hệ thống thần kinh của cơ thể. Người mắc có thể bị ảnh hưởng đến huyết áp, nhiệt độ cơ thể và nhịp tim. Trong suốt 18 tháng, cơ thể có thể bị suy nhược và dẫn đến cái chết.

Hội chứng nổ trong đầu

Hội chứng nổ trong đầu khiến cho người mắc phải nghe thấy một âm thanh rất lớn trước khi chìm vào giấc ngủ. Tiếp đó, nó có thể gây xáo trộn toàn bộ chu kỳ giấc ngủ người bệnh. Người mắc chứng rối loạn này thậm chí có thể nghe thấy âm thanh như bom nổ ngay trước khi ngủ.

Somnambulism

Somnambulism là tên gọi khác của chứng mộng du. Nó có vẻ là một rối loạn giấc ngủ lành tính nhưng cũng rất nguy hiểm nếu có các tác động từ bên ngoài. Đặc biệt khi bị mộng du, người mắc dường như không có bất kỳ hồi ức nào của quá trình này.

Hypersomnia

Trong khi người bình thường cần một giấc ngủ đêm từ khoảng 6-8 giờ thì bệnh nhân của chứng hypersomnia có thể ngủ tới 18 giờ mà không thức giấc. Những người mắc rối loạn này không nhất thiết cảm thấy buồn ngủ vào mọi lúc. Tuy vậy, khi cơn buồn ngủ xảy ra, nó thường bắt đầu bằng việc ra mồ hôi quá nhiều và tiếp đó là các triệu chứng của bệnh cúm.

RBD

Những người mắc RBD thường có giấc mơ vô cùng sống động và họ thường hành động chúng trong giấc ngủ. Bệnh nhân có thể đá, đấm… dẫn đến làm tổn thương bản thân trong giấc ngủ. Rối loạn này thường được tìm thấy ở đàn ông mắc bệnh Parkinson.

Non-24

Một cơ thể bình thường có nhịp sinh học khoảng 24-25 giờ. Điều đó có nghĩa là chúng ta ngủ và thức dậy bình thường trong suốt khoảng thời gian đó. Nhưng người mắc chứng non-24 có thể tỉnh táo trong khoảng 48 giờ mà không cần cố gắng. Tuy nhiên, họ cũng có thể ngủ trong 12h liên tục một cách dễ dàng.

Hội chứng Kleine Levin

Những người mắc Hội chứng Kleine Levin có thể ngủ tới 23h liên tục. Sau đó họ thức trong thời gian ngắn rồi lại đi ngủ tiếp. Việc này kéo dài hàng tuần.

Tiến Đz (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới