BẠN ĐÃ BIẾT? » Kiến thức

Những vấn đề bạn luôn thắc mắc về phản ứng của cơ thể

Chủ nhật, 15/11/2015 08:50

Những phản ứng của cơ thể con người khá đa dạng, thú vị với rất nhiều màu sắc khác nhau để bạn khám phá.

Tại sao bạn lại run rẩy khi bị ốm?

Những phản ứng của cơ thể con người khá thú vị và đáng để khám phá

Khi bị ốm việc run rẩy là một phần trong phản ứng miễn dịch của cơ thể bạn để chống lại nhiễm trùng. Vùng dưới đồi não bộ quyết định nhiệt độ cơ thể con người cố định ở 37 độ C. Khi chúng ta bị bệnh, vùng dưới đồi phát hiện các phản ứng miễn dịch với vi sinh vật và sau đó tăng nhiệt độ cơ thể lên. Đó là lý do khiến chúng ta bị sốt. Các nghiên cứu cho thấy rằng các vi khuẩn gây bệnh không thích nhiệt độ cao. Chính vì thế cơ thể đã học được cách sử dụng nhiệt để làm chậm lại sự phát triển của mầm bệnh.

Đồng thời, hệ thống miễn dịch của con người thường làm việc tốt hơn khi nhiệt độ cơ thể cao hơn. Chính điều đó khiến não điều khiển các tế bào làm việc chăm chỉ hơn để sản xuất nhiệt. Điều này đồng nghĩa với việc các tế bào cơ bắp sẽ chuyển động nhanh hơn. Đó là lý do chúng ta cảm thấy run rẩy khi ốm.

Tại sao bạn lại khóc khi đau đớn?

Khóc vì đau được giải thích là do sự kết nối giữa các ống dẫn nước mắt và những vùng não liên quan đến cảm xúc. Khi đau đớn, việc khóc sẽ như là một cách để giải phóng các hormone căng thẳng từ đó khôi phục lại sự cân bằng bình thường của cơ thể. Khi chúng ta đau đớn, những giọt nước mắt được tiết ra sẽ chứa cả những kích thích tố căng thẳng. Do đó, khóc có nghĩa là giải tỏa những căng thẳng. Đồng thời, nước mắt cũng chứa endorphins - thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể. Khóc khi đau đớn là một trong những phản ứng của cơ thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng.

Tại sao tim của chúng ta lại ở bên trái của cơ thể

Cũng giống như nhiều bộ phận của cơ thể, trái trim không ở trung tâm mà hơi chếch về bên trái, ở phía sau xương ngực. Lý do của việc này là do có sự mất cân bằng trong giai đoạn đầu trong sự phát triển của loài người. Hệ thống thần kinh và tuần hoàn trung tâm của con người là rất phức tạp. Nếu tất cả mọi bộ phận đều nằm ở khu vực trung tâm của cơ thể thì đó là điều không thể. Có khoảng hơn 10.000 người trên thế giới có các bộ phận quan trọng của nằm ở bên phải của cơ thể. Tuy nhiên, điều này là vô hại.

Tại sao đa phần người già phải đeo kính

Theo thời gian, các cơ của mắt sẽ ít đàn hồi hơn và không thể làm tốt công việc của mình. Đây là nguyên nhân khiến từ tuổi 35 trở đi, thị lực của bạn sẽ có xu hướng giảm dần. Điều này khiến mọi người sẽ phải cần kính để giúp nhìn rõ vào một đối tượng nào đó. Có những cuốn sách được viết ra nhằm mục đích dạy cho bạn cách làm cho các cơ của mắt khỏe mạnh hơn. Tuy vậy, các bác sĩ cho rằng những cuốn sách này không có hiệu quả.

Tại sao cơ thể lại có phản ứng nôn khi bạn nuốt vật lạ

Khi não nhận thức được một thứ gì đó có thể gây nguy hiểm, cơ thể sẽ cố gắng đẩy thứ đó ra khỏi cơ thể. Các dây thần kinh xung quanh amidan và mặt sau lưỡi rất nhạy cảm. Chức năng của chúng là đảm bảo rằng bạn sẽ không nuốt phải vật gì nguy hiểm. Khi các dây thần kinh nhận biết bạn đang nuốt phải thứ gì đó không tốt, chúng sẽ kích thích để bạn nhả thứ đó ra. Nếu mối nguy hiểm vẫn còn, bạn sẽ có phản xạ nôn thứ đó ra ngoài.

TiTi (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới