BẠN ĐÃ BIẾT? » Kiến thức

Phát hiện loài rận ẩn náu trên mặt người

Thứ năm, 14/05/2015 11:46

Loài rận ẩn náu trên mặt người đã được các nhà khoa học phát hiện và công bố trên báo chí. Qua kính hiển vi, loài rận ẩn náu trên mặt người có hình thù rất đáng sợ.

Loài rận ẩn náu trên mặt người đã được các nhà khoa học công bố mới đây đã khiến không ít người phải giật mình. Bạn chắc chắn sẽ chẳng thể nghĩ trên mặt mình lại đang tồn tại những loài kí sinh trùng siêu nhỏ dù hàng ngày vẫn vệ sinh.

Thông tin được đăng tải trên tạp chí PLOS One, các nhà khoa học cho biết loài rận ẩn náu trên mặt người có kích thước siêu tí hon mà mắt thường không thể nhìn thấy có tên gọi chung là Demodex.

Loài rận Demodex khi dùng kính hiển vi quan sát có thể thấy chúng có 8 chân ngắn để di chuyển qua các tuyến bã nhờn trên mặt. Rận Demodex có 2 dạng là D.folliculorum và D.brevis. Loài D. folliculorum sống ở bề mặt da còn D.brevis lại sống trong các tuyến nhờn quanh lỗ chân lông.

Mặc dù những loài kí sinh trùng này đã được phát hiện từ lâu nhưng mãi tới năm 2014, các nhà khoa học mới có thể tìm hiểu kỹ về chúng. Lỗ chân lông ở trên mặt người thường có kích thước rộng hơn và cũng có nhiều tuyến nhờn. Đây cũng là môi trường sống lý tưởng của rận Demodex.

Theo nghiên cứu của trường đại học Bắc Carolina, Mỹ, khi tiến hành nghiên cứu trên da mặt của những người tham gia khảo sát, đều phát hiện thấy sự có mặt của loài Demodex. Điều này cho thấy, tất cả đều có loài rận ẩn náu trên mặt người với số lượng lớn.

Loài rận ẩn náu trên mặt người được phát hiện dưới kinh hiển vi.

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa rõ loài rận lấy nguồn thức ăn là gì khi chúng sống trên da mặt người. Một số giả thiết cho rằng chúng ăn vi khuẩn sống trên da, số khác lại cho rằng chúng ăn da chết, hoặc ăn dầu từ tuyến bã nhờn. Đây có lẽ là đáp án nghiên cứu còn bỏ ngỏ mà các nhà khoa học vẫn đang thực hiện tìm hiều về loài rận ẩn náu trên mặt người này.

Tuấn Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới