BẠN ĐÃ BIẾT? » Kiến thức

Tác hại khôn lường khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sai cách

Chủ nhật, 11/10/2015 21:16

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh cần đúng cách để đảm bảo vệ sinh, an toàn. Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh giúp bạn giữ thực phẩm lâu mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh nếu không đúng cách thì không những không giữ được thực phẩm tươi ngon, an toàn mà còn gây ra nhiều tác hại và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

1. Mọi loại thực phẩm đều nên bảo quản trong tủ lạnh

Đây là một trong những sai lầm khá phổ biến. Nhiều người cho rằng tủ lạnh là nơi có thể chứa và bảo quản mọi loại thực phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều loại thực phẩm mà bạn không nên cho vào tủ lạnh để cất giữ, thậm chí việc để trong tủ lạnh còn có thể khiến thực phẩm trở nên độc cho cơ thể.

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh không đúng cách gây ra nhiều tác hại và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Bánh mì, tỏi, dưa hấu, socola hay khoai tây... là những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh. Bánh mì nếu bảo quản trong tủ lạnh sẽ dễ bị khô, cứng, thậm chí bị mốc. Khi để trong tủ lạnh, do có độ ẩm, nhánh tỏi sẽ dễ mọc mầm non, thậm chí phát triển nấm mốc gây hại cho sức khỏe khi ăn. Thêm nữa là tỏi không chịu được lạnh, do đó, nếu bạn cho tỏi vào tủ lạnh, chúng sẽ nhanh bị mềm và biến dạng, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

2. Cho rau quả ướt vào tủ lạnh

Nhiều chị em có thói quen rửa rau quả và bảo quản chúng trong tủ lạnh luôn mà quên mất công đoạn làm khô. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng nếu rau quả chưa được để ráo nước sẽ lưu giữ độ ẩm - đây chính là việc tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng sinh sôi nảy nở và cũng chính là nguyên nhân khiến rau quả không tươi được lâu.

3. Để chung tất cả rau, củ, quả lẫn nhau

Đây cũng là sai lầm thường gặp của rất nhiều bà nội trợ khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, bởi việc xếp lẫn rau quả, thậm chí là để chồng chéo lên nhau giúp chị em tiết kiệm được diện tích tủ. Nhưng chính điều này lại khiến rau củ của bạn nhanh hỏng hơn, bởi thời gian tươi của mỗi loại rau, củ, quả là hoàn toàn khác nhau. Vì thế, bạn nên để các loại rau khác nhau trong những túi khác nhau.

4. Chất thực phẩm quá đầy trong tủ lạnh

Các bà nội trợ không nên tham lam chất quá nhiều thực phẩm trong tủ, bởi không khí lạnh cần có không gian để lưu chuyển quanh thực phẩm, đảm bảo cho thực phẩm ở độ lạnh cần thiết. Như vậy mới đảm bảo lưu giữ thực phẩm được tươi ngon và lâu hơn.

5. Bảo quản thực phẩm trên ngăn đá quá lâu

Nhiều nghiên cứu cho thấy thịt, cá để trong tủ lạnh càng lâu càng dễ biến chất, giảm hàm lượng dinh dưỡng và sinh ra nhiều chất gây hại cho sức khỏe người dùng. Nếu thường xuyên ăn các loại thịt, cá này sẽ rất dễ sinh bệnh. Chính vì thế, theo khuyến cáo của chuyên gia y tế, không nên dự trữ thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh. Ví dụ: thịt lợn, thịt gà, thịt vịt chỉ nên để trong 7 ngày; thịt thỏ, chim bồ câu trong 5 ngày; thịt bò, dê có thể để 10 ngày.

Minh Huệ (Theo Giadinhvietnam.com)