BẠN ĐÃ BIẾT? » Kiến thức

Thói quen khi đi vệ sinh bạn nên tránh

Thứ bảy, 05/12/2015 21:09

Thói quen khi đi vệ sinh có thể gây hại đến "tính mạng" của chúng ta. Vì vậy ngoài việc đi vệ sinh đúng cách, bạn cũng nên từ bỏ những thói quen khi đi vệ sinh sau nhé.

Đọc sách báo hay dùng điện thoại

Đọc sách báo hay dùng điện thoại làm cho ý thức đại tiện bị ức chế, làm giảm kích thích áp lực của đại tràng đối với phân, khiến bạn khó đi vệ sinh được. Ngoài ra, việc ngồi lâu trên bồn cầu để đọc sách báo hay dùng điện thoại có thể khiến dẫn đến bệnh trĩ. Một nghiên cứu trên tạp chí Colon and Rectum chỉ ra rằng, 40% bệnh nhân trĩ có thói quen đọc sách hay dùng điện thoại trong nhà vệ sinh. Đặc biệt đối với các chị em phụ nữ, ngồi lâu trên bồn cầu lại là cơ hội cho nhiều vi khuẩn xâm nhập gây nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Đọc sách báo hay dùng điện thoại là một trong những thói quen khi đi vệ sinh cần tránh

Dùng lực mạnh để đại tiện

Dùng lực mạnh để đại tiện là một trong những sai lầm khi đi vệ sinh mà mọi người hay mắc phải. Thói quen khi đi vệ sinh này khiến hậu môn bị sưng, thậm chí là rách. Vì vậy, nếu bạn đang bị táo bón, hãy thường xuyên ăn nhiều rau xanh, bổ xung chất xơ và ăn nhiều hoa quả .

Nhịn tiểu lâu rồi mới đi

Một trong những thói quen khi đi vệ sinh là nhịn tiểu lâu rồi mới đi. Cho dù nguyên nhân khiến bạn nhịn tiểu là gì, bạn cũng nên từ bỏ ngay thói quen khi đi vệ sinh này ngay lập tức. Khi nhịn tiểu, bàng quang đang đầy ứ nước tiểu bỗng bị rỗng đột ngột sẽ khiến bạn dễ bị huyết áp thấp, giảm nhịp tim hay thậm chí là gây ngất sau khi đi tiểu. Vì vậy, hay đi tiểu ngay sau khi có cảm giác buồn nhé, đừng nên nhịn.

Đứng dậy quá nhanh sau khi đi vệ sinh

Thói quen đứng dậy quá nhanh sau khi đi vệ sinh dễ gây thiếu máu não tạm thời, làm hoa mắt chóng mặt thậm chí là ngã quỵ. Đặc biệt, nguy cơ này dễ gặp ở người lớn tuổi. Vì vậy, các bác sĩ đã khuyến cáo rằng, thay vì đứng dậy nhanh hãy nâng người lên từ từ sau khi đi vệ sinh.

Ngồi xổm trên bồn cầu Thói quen ngồi xổm trên bồn cầu sẽ gây những nguy hại không thể lường trước được. Khi ngồi xổm trên bồn cầu, chúng ta không thể biết trước được điều gì sẽ xảy ra với bồn cầu như vấn đề vỡ bồn cầu. Theo khuyến cáo từ các nhà chế tạo và sản xuất thiết bị vệ sinh, các bạn nên vệ sinh sạch sẽ bệ ngồi, lót 1 lớp giấy vệ sinh trên bề mặt bồn cầu để an toàn nhé.

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)