BẠN ĐÃ BIẾT? » Làm sao

Những lợi ích tuyệt vời khác của hạt tiêu đen ngoài nấu ăn

Thứ ba, 19/05/2015 15:07

Hạt tiêu đen là một trong những loại gia vị được sử dụng phổ biến nhất trong ẩm thực. Trên thực tế, ngoài tạo hương vị, hạt tiêu đen còn có rất nhiều tác dụng khác.

1. Giúp quần áo bền màu khi giặt ủi

Để giữ màu sắc quần áo luôn như mới khi giặt ủi có thể dùng đến hạt tiêu đen. Sau khi cho quần áo vào máy giặt hãy rắc lên trên một muỗng cà phê hạt tiêu đen trước khi cho máy chạy. Nó sẽ giữ cho màu sắc quần áo của bạn luôn tươi sáng và bền màu, lâu phai.

2. Chữa ho

Vị cay ấm của hạt tiêu đen giúp long đờm và giảm nghẹt mũi

Cách làm: Cho 1 muỗng cà phê hạt tiêu đen mới xay và 2 thìa mật ong vào một chiếc cốc. Cho vào cốc một ít nước sôi khuấy đều ngâm trong 15 phút rồi uống nhâm nhi. Một phương thuốc trị ho khác: Rắc hạt tiêu đen lên một miếng chanh. Ngậm miếng chanh đó sẽ giúp giảm ho hiệu quả.

3. Bỏ thuốc lá

Một nghiên cứu được công bố trong năm 2013 của tạp chí Alternative and Complementary Medicine cho thấy người hút thuốc lá nếu hít hương thơm của tinh dầu hạt tiêu đen, cơn thèm thuốc sẽ giảm xuống.

4. Làm dịu cơ bắp bị đau

Nhờ công dụng kháng viêm, chất piperine rất có ích cho việc chữa trị chứng viêm khớp. Ngoài ra, loại gia vị tuyệt vời này còn góp phần cải thiện sự lưu thông của máu, ngăn ngừa và hạn chế các cơn đau khớp do máu tuần hoàn kém.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy tiêu đen làm giảm đáng kể cảm giác đau và nhiều triệu chứng do bệnh viêm khớp gây ra.

5. Cải thiện tiêu hóa

Hạt tiêu đen được thừa nhận rộng rãi như là một thuốc tống hơi, một chất giúp kích thích vị giác tăng tiết acid hydrochloric để tăng cường tiêu hóa. Tiêu hóa tốt dẫn đến việc ngăn ngừa tiêu chảy, táo bón, đau bụng, và khí đường ruột.

6. Chăm sóc da

Hạt tiêu đen giúp bạn đổ mồ hôi và giải phóng tất cả các độc tố ra khỏi làn da của mình. Tiêu khi bị nghiền nát và thêm vào mặt nạ sẽ giúp tẩy da chết, kích thích tuần hoàn và giúp cung cấp nhiều oxy chất dinh dưỡng cho da. Tính chất kháng khuẩn và chống viêm của hạt tiên đen giúp giữ cho làn da an toàn khỏi nhiễm trùng như mụn trứng cá.

Mỹ Linh (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới