BẠN ĐÃ BIẾT? » Đời sống số

Cận cảnh bánh trung thu hàng vạn người xếp hàng chờ mua

Thứ ba, 17/09/2013 13:45

Cùng xem bánh trung thu của Bảo Phương có gì đặc biệt mà người mua xếp hàng dài chưa chắc đã mua được.

Hơn nửa tháng nay, mỗi ngày có đến hàng trăm, có ngày đến hàng nghìn người xếp hàng mua bánh trung thu tại cửa hiệu bánh Bảo Phương nằm trên đường Thụy Khuê (Hà Nội). Tiếng lành đồn xa, người đến xếp hàng dài dằng dặc làm tắc cả khu phố. Trong số đó, không ít người ở tỉnh khác như Thái Nguyên cũng xuống Hà Nội chỉ để mua được hai hộp bánh ở đây.

Nhiều người xếp hàng từ 5h sáng nhưng không chờ nổi đến lượt mình đành phải bỏ cuộc. Tuy nhiên trong số rất đông người xếp hàng này cũng không ít người chưa từng ăn bánh ở đây. Nhưng vì tò mò muốn biết, bánh ngon đến mức nào mà lại nổi tiếng như thế nên họ cũng kiên nhẫn đứng chờ.

Số người xếp hàng chờ mua bánh ngày thường cũng như ngày nghỉ đều rất đông

Và cửa hàng liên tục treo biển "hết bánh"

Trời mưa vẫn không ngăn được dòng người đổ về đây đợi mua bằng được một hộp bánh

Chúng tôi đã mục sở thị tiệm bánh này và xin phép phỏng vấn chụp ảnh, nhưng chủ cửa hàng nhất mực từ chối với lý do quá bận không thể tiếp được. Chúng tôi cũng phải xếp hàng từ 6h sáng và tận 9h mới mua được một hộp bánh để thỏa sự tò mò.

Nhìn ngoài, hộp bánh rất bình thường, không thể đẹp như loại hộp của các công ty sản xuất bánh trung thu bày bán rất nhiều ở các con phố. Tuy nhiên, 4 chiếc bánh trong hộp thì có phần to hơn các loại bánh khác và tất nhiên là nó cũng không có hoa văn đẹp như các bánh công nghiệp.

Hộp bánh thiết kế đơn giản, chất liệu hộp bình thường

Một hộp bánh 4 chiếc như thế này có giá 180 nghìn đồng

Nhưng với những ai thích vị bánh trung thu truyền thống: ngọt, béo thì chắc hẳn sẽ rất "kết" bánh của Bảo Phương. Ngược lại với ai không ăn được đồ ngọt, béo thì hẳn sẽ thấy không hợp. Bánh giữ được hương vị truyền thống và nhân bánh rất đa dạng. Với bánh dẻo thập cẩm, nhân bánh gồm mứt bí, mứt sen, lạp sườn, vừng xát vỏ và hạt dưa. Còn bánh nướng thập cẩm là mứt sen, mứt bí, lạp sườn, hạt dưa, bột đậu xanh, trứng muối, rượu trắng đặc biệt là không thể thiếu mỡ phần và lá chanh.  

Một người bạn Hà Nội của tôi năm nào cũng ăn bánh Bảo Phương nhận xét: "Điểm đặc biệt của Bảo Phương chính là vị bánh dậy mùi lá chanh, nhân bánh béo, bùi, rất đúng vị truyền thống". Thế nhưng, một số bạn khác của tôi lại nhận xét: "Bánh có phần hơi ngọt và cũng không "hot" như tưởng tượng". 

Bánh trung thu Bảo Phương hầu hết đều hình vuông với hoa văn đơn giản

Nhân bánh thập cẩm khá phong phú và đều là những vị truyền thống chứ không nhiều vị như một số bánh trung thu hiện đại

Qua đây mới thấy, ẩm thực với từng người khác nhau sẽ có những đánh giá không giống nhau. Và có lẽ chính cái tâm lý tò mò, người khác có mình cũng phải có của nhiều người Việt mới làm cho tiệm bánh này trở nên hot như vậy chứ không hẳn là vì nó quá ngon. 

Theo Baodatviet.vn