Bột trừ tà, nước tẩy uế nguồn gốc đáng nghi vẫn hút khách
Từ xa xưa, ông cha ta vẫn quan niệm, tháng 7 (Âm lịch) là "tháng cô hồn" vì thế nên phải đuổi tà, cúng ma để yên ổn mọi bề gia thất. Lợi dụng tâm lý này, hiện nay không ít đối tượng đã lợi dụng quan niệm này để bán những sản phẩm được coi là "hữu hiệu" nhất để đuổi tà, tẩy uế.
Theo tìm hiểu của phóng viên, tại thời điểm này rất nhiều con phố ở Hà Nội như: Hàng Mã, Hàng Quạt, Hàng Điếu ... đang bày bán nhan nhản các sản phẩm tâm linh được cho là "trừ tà, tẩy uế" rất hiệu quả.
Các sản phẩm này rất đa dạng về chủng loại và mẫu mã để người sử dụng dễ bề lựa chọn.
Tất cả những loại này khi được bán ra đều do sự sắp xếp và phân loại của chủ cửa hàng. Có chủ cửa hàng đã đóng nước tẩy uế, trừ tà vào những chai cỡ 550ml hoặc những túi bột có thể tính bằng kg. Theo lý giải của một chủ cửa hàng, đóng gói sản phẩm như vậy là để dùng cho... cả gia đình.
Trong khi đó, nhiều của hàng lại chia nhỏ sản phẩm ra thành những túi và lọ rất nhỏ. Theo giải thích của chủ cửa hàng này, "Đây là loại nước (bột) linh thiêng, nên không thể dùng chung, phải chia nhỏ mội người một túi mới hiệu nghiệm".
Các mặt hàng nhạy cảm này, tùy vào trọng lượng sẽ có giá từ 10.000đ đến 300.000đ.
Về cách sử dụng, một người bán hàng cho biết: "Chất này ngoài trừ tà, tẩy uế thì có thể dùng làm lễ, tuy nhiên khi làm lễ sẽ tùy vào thầy sử dụng sao cho hợp lý".
Riêng về loại nước tẩy uế cơ thể, một người bán hàng trên phố Hàng Quạt cho biết: "Riêng loại nước này sử dụng rất đơn giản, chỉ cần pha một ít nước ấm, rồi lại cho thêm một chút nước lạnh vào là có thể sử dụng được".
Để tìm hiểu kỹ hơn về loại sản phẩm này, phóng viên đã mua 3 mẫu sản phẩm đang được bán chạy nhất trên thị trường... "ma". Theo quan sát của phóng viên, hầu hết các sản phẩm trừ tà, tẩy uế này đều không ghi nguồn gốc xuất xứ, một số sản phẩm thì có chữ ngoài bao bì, tuy nhiên đó đều là chữ Trung Quốc.
Về mùi vị của những sản phẩm này, đa số các sản phẩm đều có mùi thơm đậm, riêng loại bột thì có mùi đặc quánh của hương quế.
Tuy các sản phẩm đều không rõ nguồn gốc, nhưng theo khảo sát của phóng viên, càng đến gần ngày Rằm tháng 7, số người mua càng nhiều.
"Mặc giá sẽ mất đi sự... linh thiêng"
Đó là tâm lý và cũng là câu trả lời của đại đa số người dân khi mua sản phẩm này. Theo chị Hoàng Thị Thuận (Lạc Trung - Hà Nội), một người đang mua sản phẩm tẩy uế trên phố Hàng Quạt cho biết: "Tôi tìm đến tận đây mua là do có bạn mách. Bạn tôi cũng đã mua và sử dụng hồi năm ngoái, nghe nói là thiêng lắm".
"Về nguồn gốc, tôi cũng không để ý lắm. Với lại, đây không phải là đồ dùng để ăn nên tôi cũng không quan tâm đến chất lượng", chị Thuận cho hay.
Còn trên phố Hàng Mã, bác Tâm (Vạn Phúc - Ba Đình - Hà Nội) cho biết: "Thôi thì có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Từ ngày xưa, cha ông ta vẫn quan niệm, tháng 7 là tháng cô hồn, nên phải cúng bái nọ kia. Các cụ xưa làm thế nào thì mình cứ thế mà làm thôi".
Khi hỏi về giá cả các sản phẩm, tất cả người mua đều cho rằng, đây là đồ tâm linh, tốt nhất không nên hỏi giá, không nên mặc cả, họ bảo bao nhiêu thì mua bấy nhiêu.
"Đồ tâm linh cũng như thuốc uống chữa bệnh vậy, ai dám hỏi giá, như vậy sẽ mất đi sự linh thiêng. Cũng như đi mua thuốc, có bệnh thì phải vái tứ phương, họ bảo bao nhiêu, mình đưa bấy nhiêu chứ ai mặc cả", bác Hội (Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội) phân trần.
Qua đó có thể thấy được rằng, hầu hết mọi người do tin tường vào tâm linh, mong muốn cầu được bình an trong tháng "cô hồn" nên đã không ngại để mua sắm các sản phẩm này. Cho dù họ biết, đó là những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, những sản phẩm trên ẩn chứ rất nhiều nguy cơ gây bệnh khi sử dụng, đặc biệt là những sản phẩm dùng trực tiếp trên cơ thể hoặc sẽ càng nguy hiểm hơn khi vô ý trẻ nhỏ thấy có mùi thơm hấp dẫn sẽ đưa vào miệng.
Vẫn biết, truyền thống cha ông là không thể xóa bỏ và đã ăn sâu trong tâm trí mỗi con người Việt Nam. Tuy nhiên, việc sử dụng làm sao cho không hại sức khỏe, tiết kiệm và đúng mục đích vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.