BẠN ĐÃ BIẾT? » Đời sống số

Người tiêu dùng hoang mang vì hoa quả nhập khẩu bị nghi tẩm chất độc

Thứ năm, 02/10/2014 10:04

Những ngày qua, thông tin về việc hoa quả nhập khẩu không rõ nguồn gốc, để vài tháng không hỏng mà vẫn tươi ngon khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang lo ngại.

Nhập nhèm, không rõ ràng về nguồn gốc và giá cả

Theo khảo sát của PV, hiện trên thị trường có rất nhiều loại hoa quả được bày bán với nhãn mác là "hàng xịn", và được người bán giới thiêu là Hoa quả nhập khẩu có xuất xứ từ NewZealand, Úc và Mỹ. Với mức giá khá cao so với các loại trái cây trong nước.

Tuy nhiên, mức giá ở những cửa hàng nhỏ lẻ so với mức giá ở siêu thị lại có sự chênh lệch nhau đáng kể. Ví dụ như, cùng là nho Mỹ mà siêu thị BigC chỉ bán có 70.000 đồng/kg, trong khi đó một cửa hàng trái cây nhập khẩu tại Đào Tấn lại bán với giá 250.000 đồng/kg.

Tương tự như với táo NewZealand, trong khi các siêu thị bán với mức giá 99.000 đồng/kg thì các cửa hàng lại bán với mức giá 250.000 - 290.000 đồng/kg.

L‎í giải cho sự nhập nhèm về giá cả này, chủ của một cửa hàng trái cây nhập khẩu chỉ đơn giản cho biết :”tiền nào thì quả đó, rẻ hơn nhiều như thế chỉ có thể là hàng rởm”

Hoa quả nhập khẩu trong các siêu thị được đóng gói và có nhãn mác đầy đủ

Nhiều người tiêu dùng đặt câu hỏi, Tại nhiều siêu thị lớn cũng bán trái cây với nhãn mác y hết như ngoài vỉa hè. Trái cây nhập khẩu có tem nhãn "xịn" bán ở vỉa hè được cảnh báo là hàng rởm, vậy liệu trái cây trong các siêu thị có thực sự là hàng xịn? Liệu có thể phân biệt được thật giả khi cùng là một loại trái cây đó với màu sắc hình dáng y hệt nhưng giá cả lại chênh lệch nhau quá lớn ?

Thêm vào đó sự mập mờ của Cục bảo vệ thực vật về việc có hay không việc nhập khẩu trái cây từ Úc và NewZealand vào Việt Nam lại càng làm cho người tiêu dùng Việt hoang mang và lo ngại về chất lượng thực sự của những loại trái cây nhập khẩu đang đầy rấy trên thị trường hiện nay.

Thực tế theo Tổng cục Hải Quan, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu hoa quả lớn thứ 2 chỉ sau Thái Lan. Đó là chưa kể đến việc hoa quả Trung Quốc tràn vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch không khai báo. Vậy thì số lượng “khổng lồ” trái cây Trung Quốc đó đã đi đâu ? Liệu chúng có đang len lỏi vào thị trường Việt Nam dưới mác trái cây nhập khẩu từ Úc và NewZeland không ?

Người tiêu dùng hoang mang, lo ngại

Dạo quanh một trong những siêu thị lớn nhất Hà Nội, những hộp trái cây được bọc giấy bóng đẹp mắt, đóng mác hoa quả nhập khẩu dường như không còn nhận được sự quan tâm của nhiều người mua hàng. Thay vào đó, những loại hoa quả có phần kém bắt mắt hơn, được bày bán không bọc hộp và giấy bóng, với xuất xứ từ các tỉnh thành ở Việt Nam lại được người tiêu dùng chọn lựa khá nhiều.

Người tiêu dùng "quay lại" với các loại hoa quả có xuất xứ từ Việt Nam

Chị Phương ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, ngày trước chị rất hay mua hoa quả nhập khẩu, nhất là ở các siêu thị lớn vì không chỉ những loại hoa quả này có hình thức đẹp, sạch sẽ mà còn có hương vị rất ngon. Tuy nhiên, thời gian gần đây, chị có phần e dè với những thực phẩm này “giá hoa quả nhập khẩu ở siêu thị rất rẻ so với giá hoa quả bên ngoài, không biết có đúng là hoa quả nhập không, thêm vào đó là thông tin trái cây nhập khẩu tẩm thuốc, để một thời gian dài không hỏng mà vẫn tươi ngon khiến người mua hàng rất hoang mang”.

Trước đây, người tiêu dùng thường yên tâm hơn khi mua hoa quả nhập khẩu vì họ cho rằng, những loại hoa quả này đã được qua kiểm dịch, đóng gói sạch sẽ và có tem mác rõ ràng. Thực chất, những loại tem mác này chỉ là loại được bóc ra dán vào không có dấu chỉ đặc biệt, được in ra hàng loạt nhằm qua mắt người mua hàng.

Việc tẩm chất độc để tươi ngon hơn hay trà trộn hoa quả Trung Quốc vào hoa quả nhập khẩu làm người tiêu dùng không chỉ mất một số tiền lớn mà còn là mối nguy hại tiềm tàng đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Dù vậy, việc kiểm nghiệm chất lượng trái cây nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam vẫn chưa thật sự chặt chẽ, khiến người tiêu dùng càng hoang mang và lo ngại khi mua và sử dụng các loại trái cây nhập ngoại này.

Theo Nguoiduatin.vn