BẠN ĐÃ BIẾT? » Đời sống số

Nóng trong tuần: Nhà ở xã hội được hưởng hàng loạt ưu đãi

Chủ nhật, 12/01/2014 08:51

Từ 10/1/2014 dự án nhà ở xã hội được hưởng hàng loạt ưu đãi, dân chặn xe trên đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai , giải ngân thêm 170 tỷ đồng trong gói hỗ trợ 30.000 tỷ… là những tin BĐS nổi bật tuần qua.

Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được phát hành trái phiếu

Từ ngày 10/1/2014, dự án phát triển nhà ở xã hội sẽ được hưởng hàng loạt hỗ trợ, ưu đãi phát triển nhà ở xã hội theo Nghị định 188 do Chính phủ ban hành.

Theo đó, Dự án phát triển nhà ở xã hội được Nhà nước hỗ trợ, ưu đãi, được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội (bao gồm cả quỹ đất để xây dựng các công trình kinh doanh thương mại) đã được phê duyệt.

Trường hợp chủ đầu tư dự án đã nộp tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất; đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác mà diện tích đất đó được sử dụng để xây dựng nhà ở xã hội hoặc trường hợp chủ đầu tư dự án đã nộp tiền sử dụng đất đối với quỹ đất 20% thì được Nhà nước hoàn trả lại hoặc được khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư dự án phải nộp cho Nhà nước theo quy định của pháp luật về đất đai.

Từ 10/1/2014, nhà ở xã hội sẽ được hưởng một loạt ưu đãi.

Theo nghị định, các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại và các định chế tài chính có trách nhiệm dành lượng vốn tối thiểu khoảng 3% tổng dư nợ cho các chủ đầu tư dự án NƠXH và người mua, thuê, thuê mua nhà thu nhập thấp vay với lãi suất ưu đãi thấp hơn thị trường. Về kỳ hạn trả nợ phải phù hợp với khả năng của khách hàng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư được vay vốn ưu đãi từ nguồn ngân sách của địa phương, nguồn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương...

Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội cũng được hỗ trợ từ nguồn ngân sách toàn bộ kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào, được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí bồi thường, GPMB, đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án. Được miễn thực hiện thủ tục thẩm định cơ sở đối với trường hợp dự án sử dụng thiết kế mẫu.

Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được phát hành trái phiếu do chính phủ bảo lãnh theo quy định pháp luật về phát hành trái phiếu.

Đền bù quá thấp, người dân chặn xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Nhiều ngày nay, các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua địa phận xã Hương Sơn, H.Tam Đảo, Vĩnh Phúc (thuộc gói thầu A1 đã thông xe 25 km từ Hà Nội đến H.Tam Dương, Vĩnh Phúc) luôn bị cản trở bởi cây gỗ chắn ngang đường.

Thậm chí, đoàn xe công tác của Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng hôm 8.1 khi đi qua đoạn này cũng bị cản trở.

Người dân dùng gỗ chắn ngang đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai (Ảnh: Vũ Điệp-VNN)

Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC), chủ đầu tư dự án, những hộ dân phản ứng không thuộc diện nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng mà thuộc đối tượng chịu ảnh hưởng bởi rung chấn do thi công đoạn tuyến trên.

Trong tổng số 27 hộ đồng ý đo rung chấn để đền bù thiệt hại, mới có 14 hộ dân nhận tiền đền bù, 13 hộ còn lại không nhận do không đồng ý với mức đền bù. Chủ đầu tư dự án cho rằng việc đền bù thực hiện theo quy định chế độ chính sách, việc người dân không nhận đền bù có hành vi cản trở giao thông là vi phạm pháp luật.

Ông Mai Tuấn Anh cho biết VEC đã báo cáo vụ việc lên Bộ GTVT, đề nghị Bộ Công an phối hợp giải quyết dứt điểm, đồng thời đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp xử lý.

Trước khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông xe gói A1, tại Vĩnh Phúc thường xuyên có hơn 100 hộ dân tham gia cản trở thi công, đòi tiền đền bù nhà ở bị rung nứt do thi công dự án. Không chỉ tại Vĩnh Phúc, tại xã Tân Dân, Sóc Sơn, Hà Nội nhiều nhà dân cũng bị nứt do thi công dự án gây ra, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã mời Công ty tư vấn kiểm toán và định giá VN khảo sát đánh giá thiệt hại để có căn cứ đền bù theo quy định, nhưng nhiều người dân phản ánh tình trạng chậm đền bù, mức giá đền bù không thỏa đáng.

Thêm 2 dự án nhà ở được vay gói 30.000 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước vừa cho biết có thêm 2 dự án nhà ở được ký hợp đồng cho vay trong gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Trong đó, Công ty cổ phần Xây dựng và kinh doanh địa ốc Bạc Liêu được vay 10 tỷ đồng để xây dựng dự án tại thị trấn Châu Hưng, Bạc Liêu. Doanh nghiệp thứ 2 là Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ Đô được vay hơn 100 tỷ đồng để xây dựng dự án tại ô đất B4-CT1 và B5-CT2 thuộc khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm (Từ Liêm, Hà Nội).

Gói 30.000 tỷ đã giải ngân được thêm 170 tỷ

Đến nay, ngân hàng xác nhận đăng ký hợp đồng cho vay đối với 13 doanh nghiệp với số tiền 1.237 tỷ đồng. Đối với khách hàng cá nhân, số tiền này lên tới 527 tỷ đồng. Tổng số tiền giải ngân từ đầu chương trình khoảng hơn 555 tỷ đồng.

Mở rộng Khu đô thị Đại Kim - Định Công

Bộ Xây dựng vừa có văn bản thống nhất đề xuất đầu tư Dự án khu đô thị mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công, quận Hoàng Mai.

Theo quy hoạch chi tiết được duyệt và đề xuất của chủ đầu tư, dự án khu đô thị trên được phân kỳ theo 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 từ quý I/2015 đến quý IV/2020 với việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu đô thị và xây dựng các lô đất nhà ở biệt thự và đất giãn dân. Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.478 tỷ đồng.

Theo Vietnamnet.vn