BẠN ĐÃ BIẾT? » Đời sống số

Rùng mình xúc xích làm từ da gà, lòng lợn thối

Thứ tư, 17/12/2014 08:39

Xúc xích thịt lợn có thành phần là da gà không rõ nguồn gốc, vỏ xúc xích làm từ lòng lợn thối là những 'bí kíp' sản xuất xúc xích giá rẻ khiến người tiêu dùng... rùng mình.

Ngày 10/12, Đội QLTT số 5 phối hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường – Công an quận Hai Bà Trưng và Trạm thú y quận Hai Bà Trưng tiến hành kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại xưởng chế biến thực phẩm “Dương Yến” - số 52, ngách 145, ngõ 191 Minh Khai (Hà Nội).

Tại đây phát hiện các công nhân của cơ sở này đang sản xuất xúc xích thịt lợn có thành phần nguyên liệu là da gà. Đây là nguyên liệu không đúng với thành phần mà cơ sở này đăng ký với cơ quan chức năng.

Da gà được sử dụng để sản xuất xúc xích (Ảnh Báo Hải quan).

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 205kg da gà sơ chế đóng gói, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và không có hạn sử dụng. Theo Đội QLTT số 5, tổng giá trị hàng hóa vi phạm là hơn 6,7 triệu đồng.

Trên báo Hải quan, chủ cơ sở kinh doanh, bà Hồ Thị Hải Yến thừa nhận toàn bộ số da gà được sơ chế, đóng gói là mua trôi nổi trên thị trường để mang về sản xuất. Trong đó, giá mua vào là 17.000 đồng/kg da gà sơ chế đóng gói, giá bán xúc xích thành phẩm là 30.000 đồng/kg.

Toàn bộ 205kg da gà sơ chế đóng gói và hơn 100kg xúc xích thành phẩm được chế biến từ nguyên liệu không có hạn sử dụng đã được đoàn kiểm tra bàn giao cho cơ quan quản lý thú y và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội URENCO 11 để xử lý và tiêu hủy theo quy định.

Đây không phải lần đầu tiên cơ quan chức năng phát hiện xúc xích làm từ nguyên liệu không đảm bảo chất lượng

Ngày 24/8/2012, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (PCTP) về môi trường - Bộ Công an phối hợp với Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường Công an tỉnh Bắc Ninh, Chi cục Thú y Bắc Ninh phát hiện một kho hàng chứa nội tạng động vật hôi thối tại xã Tam Đa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Cơ quan công an bước đầu xác định, số nội tạng "bẩn" lưu giữ tại kho hàng này là của 2 công ty: Công ty Thương mại Hoàng Hải, do ông Nguyễn Hữu Vỹ (SN 1973); Công ty TNHH Đông Loan, do ông Nguyễn Văn Đông (SN 1981) - làm giám đốc.

Tại thời điểm kiểm tra (23/8), cơ quan công an xác định trong kho chứa một lượng lớn nội tạng động vật, chủ yếu là lòng non, bì lợn đang trong quá trình phân huỷ, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu kín. Trong số 13 tấn nội tạng động vật được lưu giữ tại đây, nhiều sản phẩm động vật được gom về đây cả tháng.

Lòng non, bì lợn mốc meo, bốc mùi hôi thối.

Làm việc với cơ quan công an, đại diện 2 công ty cho biết: thường thu gom nội tạng động vật từ các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng và một số tỉnh niền Trung..., không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo VSATTP.

"Quá trình lưu giữ tại kho, nội tạng bốc mùi sẽ được tẩy trắng bằng hóa chất trước khi đem đi tiêu thụ" - chỉ huy Phòng 6, Cục Cảnh sát PCTP về môi trường cho biết.

Tài liệu của cơ quan công an cho thấy: lòng non thối sau khi được tẩy trắng sẽ được chế biến thành vỏ xúc xích; bì lợn chế biến thành bóng bì, rồi chuyển lên các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng để xuất lậu sang bên kia biên giới. Theo tính toán sơ bộ, từ đầu năm đến nay, 2 doanh nghiệp này đã tiêu thụ gần 130 tấn nội tạng "bẩn".

Cục Cảnh sát PCTP về môi trường đã bàn giao hồ sơ ban đầu, số nội tạng động vật "bẩn" trên cho Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường Công an tỉnh Bắc Ninh, Chi cục Thú ý tỉnh để xử lý theo thẩm quyền - Đại tá Trần Trọng Bình cho biết.

Theo Nguoiduatin.vn