BẠN ĐÃ BIẾT? » Đời sống số

Trái cây “siêu rẻ” – hiểm họa khôn lường

Thứ tư, 06/11/2013 15:55

Bưởi giá 5.000 đồng/quả, mỗi kilôgram cam, dưa vàng, xoài lần lượt là 2.000 đồng, 4.000 đồng… – bằng một nửa, thậm chí chỉ bằng 1/5 so với giá bình thường. Muốn mua trái cây “siêu rẻ” như thế cứ ra vườn hoa Long Biên, đường dẫn cầu Long Biên, tha hồ chọn.

Tại đây, những trái bưởi, trái dưa không còn hẳn quả nguyên vẹn, bị cắt gọt nham nhở nửa quả hay một góc, được bày bán trên bao tải dứa hoặc sảo, mẹt rách. Các loại hoa quả tại đây có giá “siêu rẻ”, cam, hồng, củ đậu giá 3.000 đồng/kg, xoài 4.000 đồng/kg, bưởi 5.000 đồng/trái, trong khi hoa quả tươi ngon bán với giá từ 30.000-40.000 đồng/kg. Rẻ và nhiều nhất là dưa vàng, chỉ có giá 2.000 đồng/kg – rẻ hơn rất nhiều so với dưa tươi ngon.

Muốn mua trái cây “siêu rẻ” như thế cứ ra vườn

Theo một số chủ xe, tiểu thương chợ đầu mối Long Biên: Đây là số hoa quả loại, hoặc thối, không thể cân được cho cánh dân buôn nên vứt bỏ. Chị Hà (người gánh hàng thuê) cho biết: Đến giờ họp chợ, có một số người đi nhặt nhạnh số hoa quả thối trong chợ mang ra, giấu ở vườn hoa Long Biên đến rạng sáng và chiều tối bày bán qua ngày.

“Dù rõ nguồn gốc hàng, nhưng chợ hoa quả này vẫn tấp nập khách, chủ yếu là dân cửu vạn, dân gánh hàng thuê, người lao động nghèo và cả những người dân sống quanh chợ, hay đi qua đường. Chị Loan – chủ quán bún ốc trên đường Hồng Hà gần chợ Long Biên, hay phải đi chợ lấy hàng sớm – thấy trái cây bán trong vườn hoa rẻ, nên chị vẫn mua.

Còn với chị Hòa, “vì trái cây bị thối mất một góc nên mới có giá rẻ, nhưng gọt bỏ chỗ thối thì vẫn ăn được, như trái cây tươi ngon bình thường. Người gánh hàng thuê như tôi lúc có việc, lúc chẳng có, công xá bọt bèo, hằng tháng phải chi ra bao nhiêu thứ tiền, vì vậy tiết kiệm được đồng nào thì hay đồng ấy. Hơn nữa, những lúc làm mệt, háo, đói lả người đi, có được quả cam ăn là sướng rồi, tươi hay ngon không quan trọng” – chị thẽ thọt giãi bày.

Dĩ nhiên, với việc tiêu thụ loại trái cây “siêu rẻ” này, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm hẳn chẳng có ai quan tâm.

Theo Lao Động