BẠN ĐÃ BIẾT? » Đời sống số

Vàng tăng mạnh, USD sụt giá

Thứ sáu, 07/03/2014 09:11

Giá vàng thế giới đã tăng mạnh trong phiên thứ Năm, do được hỗ trợ từ quyết định của Ngân hàng Trung ương châu Âu không bơm thêm tiền vào thị trường khu vực đồng euro.

Trong hôm thứ Năm, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) công bố không thay đổi lãi suất và không có thêm các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực đồng euro, mặc dù lạm phát vẫn được dự báo là còn thấp.

Thông tin của ECB đã khiến đồng euro tăng mạnh tới 1% so với đồng USD, mức cao nhất kể từ cuối tháng 9/2013. Lực tăng của đồng euro đã hỗ trợ tích cực cho giá vàng, đồng thời căng thẳng chính trị cũng đang hỗ trợ cho thị trường này đi lên, ông James Steel, nhà phân tích kim loại quý của ngân hàng HSBC cho biết. Vàng đã tăng mạnh nhờ căng thẳng giữa phương Tây và Nga về vấn đề tại Ukraine. Quốc hội Crimes đã lựa chọn sáp nhập vào Nga trong hôm thứ Năm và sẽ có một cuộc trưng cầu dân ý về quyết định trên trong thời gian 10 ngày. Chốt phiên New York, Mỹ đêm qua (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 1% lên 1.350,31 USD/ounce, đảo ngược sự sụt giảm trước đó trong phiên. Trên sàn Comex, vàng kỳ hạn giao tháng 4 tăng 11,5 USD lên 1.351,8 USD/ounce.

Vàng đang được hỗ trợ nhờ căng thẳng chính trị. Ảnh minh họa

Giới đầu tư vẫn đang theo dõi sát bảng lương phi nông nghiệp Mỹ công bố vào hôm nay (7/3). Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy đã có sự tăng trưởng trong việc làm ở Mỹ trong tháng 2/2014. Dữ liệu hôm thứ Năm cho thấy số người Mỹ nộp đơn mới xin trợ cấp thất nghiệp ở tuần trước đã đạt mức thấp ba tháng, điều này cho thấy đã có dấu hiệu mạnh lên trong thị trường lao động. Trong số các kim loại quý khác, giá bạch kim đã tăng 0,3% lên 1.479,25 USD/ounce, giao dịch gần mức cao nhất sáu tháng (1.486 USD/ounce) đạt được trong phiên thứ Tư, khi đàm phán giữa ba nhà sản xuất bạch kim hàng đầu thế giới với Hiệp hội thợ mỏ cùng và Liên minh Xây dựng (AMCU) của Nam Phi thất bại. Credit Suisse cho biết, giá bạch kim tăng mạnh sẽ còn tăng cho đến khi cuộc đình công được giải quyết.

Theo Vnmedia.vn