ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Bánh chưng nên cắt bằng lạt hay bằng dao để không bị nát?

Thứ sáu, 09/02/2024 10:09

Việc cắt bánh chưng làm sao để các miếng đều tăm tắp và không bị nát tưởng đơn giản nhưng cũng cần có mẹo.

Khi Tết đến xuân về, một món không thể thiếu trong gia đình người Việt dù là bánh chưng. Bên ngoài của chiếc bánh chưng là lá dong gói có sẵn trong tự nhiên, bên trong được chế biến từ gạo nếp, đậu xanh, hành, thịt heo,... đều là những nguyên liệu nấu ăn truyền thống của dân tộc.

Chính vì vậy bánh chưng xuất hiện vào ngày Tết để thể hiện sự biết ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa, để mùa màng bội thu đem lại cuộc sống ấm no cho con người.

Bánh chưng Tết cũng thể hiện được chữ hiếu của người con với cha mẹ, chính vì thế mà phong tục dùng bánh chưng làm quà biếu dâng lên cha mẹ cũng từ đây mà có.

Tuy nhiên, nên cắt bánh chưng bằng lạt hay bằng dao để được đẹp mắt nhất thì không phải ai cũng biết. Cùng tìm hiểu hai cách cắt bánh chưng cơ bản.

Cách cắt bánh chưng đơn giản, đẹp mắt trong ngày Tết.

Cắt bánh chưng bằng lạt

Với cách cắt bánh trưng truyền thống này, bạn chỉ cần chuẩn bị thêm một chiếc đĩa để đựng bánh.

Đầu tiên, hãy nhẹ nhàng mở phần lá ra. Tách nhỏ phần lạt buộc bánh và lần lượt đặt lên mặt bánh. Hãy đặt hai sợi lạt vuông góc với nhau để chia bánh thành 4 miếng hình vuông đều nhau. Sau đó, đặt 2 dây chéo nối liền 4 góc của chiếc bánh. Như vậy, bạn sẽ cắt được 8 miếng bánh chưng.

Lưu ý, hãy nhớ kỹ thứ tự đặt dây. Dây đặt trước sẽ được rút lên trước.

Bây giờ, bạn chỉ cần úp ngược chiếc bánh (phần mặt bánh vừa đặt dây lạt lên trên) ra đĩa. Bóc bỏ hết phần lá còn lại.

Dùng tay cầm hai đầu của lạt kéo vào phía giữa của chiếc bánh để cắt bánh thành từng miếng.

Nếu rút đúng thứ tự dây đã đặt thì việc cắt bánh rất dễ. Khi đã cắt được bánh, bạn đừng trực tiếp nhấc dây lạt lên cao vì sẽ làm bung nhân thịt bên trong. Hãy nhẹ nhàng rút ngang lạt ra ngoài.

Cắt bánh chưng bằng dao

Nhiều người trẻ sẽ thích cắt bánh chưng bằng dao vì cách này nhanh gọn, dễ chia đều bánh.

Tuy nhiên, do bánh chưng rất dính, nếu cắt trực tiếp bằng dao thì việc rửa dao sau này sẽ rất phức tạp. Do đó, bạn nên dùng màng bọc thực phẩm cuốn 2-3 vòng quanh dao. Nên dùng các loại dao to, dài thì việc cắt sẽ dễ dàng hơn. Những loại dao nhỏ, ngắn hoặc cùn sẽ khiến việc cắt khó khăn hơn, phải day đi day lại nhiều lần khiến bánh bị nát.

Bóc phần lá bánh ra. Đặt bánh trên một mặt phẳng và dùng dao để cắt bánh thành 8 miếng. Úp ngược chiếc bánh vào đĩa và bóc nốt phần lá còn lại. Cuối cùng, gỡ màng bọc thực phẩm ra khỏi dao là được.

Đặc biệt, nếu bánh chưng được để trong tủ lạnh và đã cứng lại thì việc cắt bằng dao sẽ dễ dàng hơn do phần nếp cứng lại, không còn dính như ban đầu nữa. Sau khi cắt, bạn có thể cho bánh chưng vào chảo rán để làm nóng.

Tùy theo khả năng và sở thích cá nhân, bạn có thể chọn cắt bánh theo cách mà mình thấy phù hợp.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới