ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Bất kể bạn nấu đậu xanh hay đậu đỏ, hãy thêm một bước nữa, khi nấu sẽ mềm sánh trong vài phút

Thứ sáu, 20/09/2024 05:21

Dù là tô súp đậu xanh thơm ngon sảng khoái hay món cháo đậu đỏ ấm nóng béo ngậy thơm ngon chắc chắn đều là sự lựa chọn lý tưởng để bồi bổ cơ thể và tinh thần.

Tuy nhiên, tôi nhận thấy một vấn đề mà nhiều người thường gặp phải khi nấu đậu xanh hoặc đậu đỏ là đậu không dễ nấu và có kết cấu cứng.

Dưới đây mình sẽ bật mí cho các bạn mẹo nấu nhanh đậu xanh, đậu đỏ cho đến khi chín mềm, giúp bạn hoàn thành các bước chính chỉ trong 1 phút và dễ dàng thưởng thức các món đậu thơm ngon.

Dù nấu canh đậu xanh hay nấu cháo đậu đỏ, bạn thường cho trực tiếp đậu đã rửa sạch vào nồi và thêm nước vào để bắt đầu nấu. Nhưng trước đó, bạn thực sự có thể thêm một bước nữa đó là ngâm tiền xử lý, điều này có thể cải thiện đáng kể hiệu quả nấu của đậu, khiến chúng đạt trạng thái lý tưởng là mềm, nếp và cát trong thời gian ngắn.

Cách làm:

1. Chọn đậu xanh hoặc đậu đỏ tươi, căng mọng, rửa sạch rồi ngâm trong nước ít nhất 4-6 tiếng, thậm chí qua đêm. Nguyên nhân là do trong quá trình ngâm, nước có thể thấm vào bên trong hạt đậu khiến vỏ đậu hút nước và nở ra, đồng thời một phần tinh bột sẽ bắt đầu hòa tan nên thời gian nấu được rút ngắn đáng kể.

2. Sau khi ngâm, kích thước của hạt tăng lên đáng kể và kết cấu trở nên mềm. Lúc này, bạn chắt bớt nước trong đậu rồi cho vào nồi thêm một lượng nước lạnh thích hợp (khoảng 2 ngón tay nước đủ ngập mặt đậu), đun sôi ở lửa lớn, sau đó đun giảm bớt nước để lửa vừa đến thấp và đun nhỏ lửa từ từ.

3. Trong quá trình đun sôi, khuấy đều để đậu không bị dính đáy cũng giúp đậu được làm nóng đều và đẩy nhanh quá trình nấu. Sau khi nấu khoảng 20-30 phút, bạn sẽ thấy đậu xanh hoặc đậu đỏ đã mềm và nhũn, nhiều hạt đậu đã bắt đầu “ra khỏi cát”.

4. Tiếp tục đun nhỏ lửa cho đến khi có kết cấu như ý muốn. Đậu xanh hay đậu đỏ nấu theo cách này không chỉ tan trong miệng mà còn có mùi thơm thơm, vị êm dịu.

Dù bạn đang nấu đậu xanh hay đậu đỏ thì việc ngâm trước một thời gian dài là một bước quan trọng. Nó có thể kích hoạt hiệu quả cấu trúc bên trong của đậu, giúp đậu nhanh chóng trở nên mềm và có cát trong quá trình nấu tiếp theo.

Thủ thuật nhỏ này không chỉ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian nấu nướng trong cuộc sống bận rộn mà còn đảm bảo hương vị tuyệt vời của món ngon từ đậu, giúp bạn dễ dàng thưởng thức món quà từ thiên nhiên này và chế biến thành từng bát súp đậu xanh, hay cháo đậu đỏ đã trở thành kỷ niệm ấm áp trong lòng mọi người trong gia đình.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới