ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Bí quyết làm nên hương vị riêng biệt của món vịt quay Lạng Sơn hóa ra là nhờ loại lá và quả này

Chủ nhật, 02/05/2021 18:57

Trong các cách chế biến, vịt quay Lạng Sơn có hương vị vô cùng thơm ngon, khác biệt, ai đã thưởng thức sẽ nhớ mãi.

Ngoài việc lựa chọn nguyên liệu chính là vịt ngon thì những gia vị, hương liệu đi kèm cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hương vị của món vịt quay Lạng Sơn.

Trong đó, phải kể đến lá và quả mác mật (hay còn gọi là móc mật, mắc mật, hồng bì núi hay củ khỉ, dương tùng) là loại nguyên liệu được dùng rất phổ biến trong các món quay đặc sản ở Lạng Sơn.

Cách làm món vịt quay Lạng Sơn:

Vịt được mổ moi cho khéo léo để lấy hết nội tạng, đường mổ chỉ vừa đủ để nhồi nhân. Vịt được thổi cho da dẻ căng phồng lên bằng cách lấy ống của lá đu đủ thổi rửa qua rượu tránh vịt có mùi tanh.

Để làm nước sốt nhồi vịt cần phải có hơn 10 loại gia vị. Gia vị chính là lá và quả mác mật, mang mùi thơm đặc trưng. Các gia vị tẩm ướp khác còn phải kể tới như đinh hương, thảo quả, hoa hồi, hạt tiêu, xì dầu, muối, mật ong, hành, tỏi... và một loại đậu tương lên men tên gọi tàu tro.

Lá và quả mác mật là thứ nguyên liệu không thể thiếu khi làm món vịt quay Lạng Sơn.

Sau khi công việc bơm được hoàn tất, vịt sẽ được tưới qua nước sôi già cho da săn lại, căng bóng, mỡ màng. Vịt còn được tắm qua nước pha chút mật ong để vịt thơm, ngọt mềm và vàng óng.

Sau khi nướng, vịt sẽ có màu vàng ruộm cánh gián chứ không đỏ au.

Thịt vịt quay cùng lá mác mật tạo sự cân bằng, khiến món ăn không chỉ ngon mà còn tạo cảm giác ăn no mà không hề ngán ngấy.

Vịt quay Lạng Sơn có hương vị đặc biệt thơm ngon so với thông thường.

Thiên Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới